Kế hoạch thám hiểm vũ trụ cúa Trung Quốc

Theo tin của Thời báo Hoàn cầu, năm 2016 Trung Quốc dự định thực hiện hơn 20 vụ phóng vật thể lên không gian vũ trụ, trong đó đáng kể là phóng tàu Thần Châu 11 và Thiên Cung 2, tên lửa Trường Chinh 5 và lần đầu phóng tên lửa vận tải Trường Chinh 7. Đây là những hoạt động hết sức có ý nghĩa, khiến cho năm 2016 trở thành cột mốc trong lịch sử phát triển kỹ thuật vũ trụ của Trung Quốc.

Các tàu vũ trụ này đều là phiên bản cuối cùng đã định hình, sau đó sẽ được sản xuất hàng loạt. Thiên Cung 2 sẽ hoàn tất công tác giúp chuẩn bị cuối cùng cho việc lắp ráp trạm vũ trụ của Trung Quốc. Các tên lửa sẽ phóng là phương tiện chuyên chở chủ yếu trong các sứ mệnh phóng vật thể vũ trụ sau này.

Năm 2016 sẽ tiếp tục hoàn thiện mạng dẫn đường Bắc đẩu, xây dựng hệ thống vệ tinh ứng dụng rộng rãi hơn, tiến hành các dự án nghiên cứu trên Trạm vũ trụ. Hiện nay Trung Quốc đã thăm dò không gian ngoài Trái đất. Những công nghệ nghiên cứu nói trên còn có ý nghĩa lớn về mặt quân sự.

Năm 2016 sẽ tiếp tục thực thi dự án đổ bộ Mặt trăng và thực hiện một số việc trinh sát, như cho vệ tinh bay vòng quanh Mặt trăng để quan sát, cho xe Ngọc Thỏ đổ bộ lên Mặt trăng để khảo sát trực tiếp thiên thể này. Trước đây dự tính tuổi thọ của Ngọc Thỏ chỉ có 90 ngày, nay đã vượt xa: đổ bộ Mặt trăng ngày 15/12/2013, tới cuối 2015 vẫn làm việc.

Hiện nay, Trung Quốc cũng đang chuẩn bị đưa người máy lên Mặt trăng lấy mẫu đất đá đem về Trái đất. Trên thực tế, sứ mạng này đã tiến sang giai đoạn đếm giờ ngược. Tuy nhiên thời gian biểu thực thi dự án đưa người lên Mặt trăng còn chưa được công bố, dù Trung Quốc đang chuẩn bị xây dựng căn cứ trên Mặt trăng.

Sau khi hoàn thành việc đổ bộ Mặt trăng, bước tiếp sau sẽ là thám hiểm sao Hỏa – hành tinh có những điều kiện giống Trái đất nhất, địa điểm đầu tiên loài người sẽ di cư tới.

Trước đây nhiều nước đã phóng tàu thăm dò sao Hỏa, kể cả Ấn Độ. Riêng Trung Quốc chưa phóng vật thể nào lên hành tinh này. Nhưng năm 2016 Trung Quốc sẽ phóng tàu thăm dò lên sao Hỏa, và dự kiến sẽ hoàn tất ba mục tiêu chỉ trong một sứ mệnh phóng vật thể: đi vào quỹ đạo sao Hỏa, đổ bộ lên sao Hỏa và cho một xe khảo sát hoạt động trên thiên thể này. Các công nghệ đó đều đã được kiểm nghiệm trong dự án lên Mặt trăng. Thời báo Hoàn Cầu cũng cho hay, Trung Quốc hiện chiếm vị trí hàng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghệ thám hiểm vũ trụ.

Nguyễn Hải Hoành dịch