2 triệu đô la đầu tư vào startup của cựu nhân viên Amazon

Kalaari Capital và Norwest Venture Partners, hai nhà đầu tư trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm (venture capital) đã xác nhận rót hai triệu đô la vào ElasticRun, một startup mới được thành lập vào tháng 4/2015.

Các thành viên của ElasticRun

Dù mới được thành lập hơn một năm nhưng ElasticRun đã xuất hiện trong làng khởi nghiệp như một Uber trong logistics và vận tải.

Tuy Kalaari Capital và Norwest Venture Partners thực hiện rót vốn đã được từ tháng 4 nhưng các nhà đầu tư chưa muốn thông báo rộng rãi tới công chúng. Không có nhiều thông tin chi tiết về thỏa thuận hợp tác giữa hai bên được tiết lộ. Trên trang facebook của ElasticRun cũng chỉ đưa ra một thông tin ngắn gọn về thương vụ này “ElasticRun đang xây dựng một thế hệ mới về công nghệ vận tải. Nó được dự báo là sẽ thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực thương mại điện tử và phân phối ở Ấn Độ. Trụ sở chính của chúng tôi được đặt ở Pune và văn phòng đại diện ở Mumbai và Bangalore”. Trên trang Facebook này cũng trưng tấm ảnh đội ngũ ElasticRun gồm 26 thành viên khá ấn tượng.

ElasticRun cho biết, hiện công ty đang thực hiện hợp đồng đã ký kết với một công ty lĩnh vực thương mại điện tử từng lọt vào tốp Fortune 500 1 – ở mảng dịch vụ và một công ty về dược phẩm, cũng thuộc tốp Fortune 500 – ở mảng phân phối cấp quốc gia. Ở cả hai hợp đồng này, ElasticRun đều thiết lập một mạng lưới phân phối dựa trên nguyên tắc “dùng bao nhiêu, trả bấy nhiêu” (pay-per-use).

Một trong những nhà sáng lập ra ElasticRun, Sandeep Deshmukh, từng là một thành viên trong nhóm kỹ thuật viên quan trọng của Amazon tại Ấn Độ, đảm trách việc xây dựng công nghệ vận tải phù hợp với điều kiện Ấn Độ. Tháng 2/2016, anh bỏ việc để tập trung thực hiện ý tưởng của mình. Hai đồng sáng lập khác, Shitiz Bansal và Saurabh Nigam, từng làm việc cho EdgeVerve, một chi nhánh của IT bellwether Infosys, một công ty công nghệ. Họ cùng thôi việc vào tháng 2 năm nay.

Trước khi rời Amazon, Sandeep Deshmukh phụ trách “I have space”, một chương trình vận chuyển hàng hóa của Amazon Ấn Độ tới lưu trữ ở kho của khoảng 10.000 cửa hàng nhỏ rồi phân phối chúng tới khách hàng trong vòng bán kính từ 2 đến 4 km. Đây là một phương án thông minh, có khả năng tận dụng kho hàng trống của từng cửa hàng mà không cần đến việc xây dựng thêm kho bãi.

Để thực hiện chương trình, Sandeep đã phát triển một kênh vận chuyển dựa trên kỹ thuật điện toán đám mây, nó cũng tương tự với phần mềm mà Amazon Flex đã áp dụng tại Mỹ vào năm ngoái. Trên cơ sở này, một hình thức kiểu Uber trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa ra đời, tạo điều kiện cho các chủ kho hàng tự lái xe phân phối hàng hóa tới tay người tiêu dùng.

Khi tạo dựng ElasticRun, Sandeep phát triển một hình thức ứng dụng “giảm nhẹ cơ sở hạ tầng” (asset-light) tương tự để nhận các đơn đặt hàng và điều phối các tài xế chở hàng.

Amazon Flex đã dựa vào hình mẫu của Postmates, một startup có trụ sở ở San Francisco sử dụng hình thức Uber trong phân phối. Rickshaw, một startup có sự hỗ trợ của Y Combinator – một công ty chuyên đầu tư tăng tốc khởi nghiệp, cũng bắt đầu triển khai một hình thức cũng có một số điểm tương đồng: kết nối các nhà phân phối với các tài xế và cung cấp các đơn đặt hàng trực tuyến và lựa chọn tuyến đường phù hợp.

Cuộc rót vốn âm thầm vào ElasticRun tỏ ra có sức tác động lớn với cả nhà đầu tư. Mới đây, Raju Rajesh, nhà đồng sáng lập của Kalaari đã tham gia ban giám đốc của Ntex, một công ty tư nhân chuyên về dịch vụ vận tải hàng hóa trực thuộc startup Pune Registrar.

Nguồn: https://www.techinasia.com/elasticrun-uber-for-logistics-stealth-startup-gets-2-million-seed-kalaari-norwest

…………………………………………………………………………..

1.    Danh sách các công ty Mỹ được tạp chí Fortune bình chọn dựa trên cơ sở tổng doanh thu hàng năm.

 

Tác giả