ASEAN: Thúc đẩy nhiều chương trình hợp tác KHCN và ĐMST

Nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy hợp tác về khoa học giữa các quốc gia trong khu vực ASEAN đã được thảo luận tại Hội nghị Bộ trưởng KH&CN ASEAN không chính thức lần thứ 10 (IAMMST-10).

TS. Phạm Quang Cường (phải), giảng viên trường Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore làm việc cùng với nghiên cứu sinh Zhang Xu để phát triển các cách thức in 3D các cấu trúc sản phẩm. Nguồn: 3DPrint.com

Tại Hội nghị Bộ trưởng KH&CN ASEAN không chính thức lần thứ 10 (IAMMST-10), diễn ra ở Cebu (Philippines) ngày 19/10/2018, các Bộ trưởng ASEAN đã thảo luận về nội dung và giải pháp nhằm tăng cường hợp tác về KHCN và đổi mới sáng tạo trong khu vực ASEAN; biện pháp triển khai Tuyên bố ASEAN về đổi mới sáng tạo; đánh giá tình hình triển khai Chương trình Hành động KHCN và Đổi mới sáng tạo ASEAN (APASTI) giai đoạn 2016-2025; thúc đẩy cơ chế điều phối quan hệ ASEAN với các đối tác đối thoại nhằm khai thác các nguồn lực hỗ trợ từ các Quỹ đối tác đối thoại như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Liên minh châu Âu (EU)…; cơ chế, biện pháp nhằm khai thác hiệu quả Quỹ KHCN và Đổi mới ASEAN (ASTIF); thảo luận về khai thác sử dụng quyền sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo trong khu vực ASEAN và thảo luận xây dựng Khung khổ hành động KHCN và Đổi mới sáng tạo ASEAN: hướng đến thiết lập Diễn đàn STI ASEAN ứng phó biến đổi khí hậu và thiên tai. Đây là những nội dung quan trọng để góp phần thúc đẩy hợp tác về khoa học giữa các quốc gia trong khu vực và đưa trình độ khoa học ASEAN lên tầm châu lục.

Trên thực tế, trong thời gian gần đây, các hoạt động hợp tác giữa các các quốc gia khối ASEAN thông qua Cơ chế Ủy ban KH&CN ASEAN đã tạo cơ hội hợp tác giữa ASEAN với các Quỹ đối tác đối thoại về KHCN và đổi mới sáng tạo và để thúc đẩy hơn nữa các hoạt động thiết thực này, các quốc gia ASEAN sẽ tiếp tục triển khai một số hoạt động khác như thiết lập Liên hiệp ASEAN về dự báo, Mạng lưới các nhà khoa học trẻ ASEAN, Sáng kiến Phát triển chẩn đoán Y học ASEAN (DxD), Sáng kiến Cơ sở Tính toán hiệu năng cao ASEAN (HPC). Bên cạnh đó, các nước ASEAN đã thống nhất thông qua Dự thảo Tuyên bố chung ASEAN – Trung Quốc về đổi mới sáng tạo, dự kiến sẽ được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Trung Quốc lần thứ 21 vào tháng 11/2018 tại Singapore.  

Tác giả