Các nhà khoa học Nga phát triển một loại thuốc có thể chẩn đoán và điều trị ung thư

Trong một bài báo xuất bản trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences, các nhà khoa học Nga thông báo đã phát triển một loại thuốc có tác động hỗn hợp trên cơ sở kết hợp bức xạ ion hóa và độc tố vi khuẩn.

Loại thuốc kết hợp: một tinh thể nano với các hạt nhân bức xạ được ghép nối với phân tử nhắm đích (xanh lá) và độc tố (màu vàng) trên bề mặt của chúng.

Hiệu lực của loại thuốc này cao gấp 2.200 lần so với khi sử dụng bức xạ và độc tố riêng rẽ. Những hiệu ứng của thuốc lên các tế bào có khả năng tạo ra khối u đem lại những chẩn đoán và điều trị những khối u ác tính tốt hơn

Hóa học trị liệu được sử dụng một cách rộng rãi trong điều trị các bệnh ung thư, tuy nhiên nó đi kèm với những tác dụng phụ lên cơ thể người mắc bệnh như rụng tóc, buồn nôn, chán ăn, phù nề, thiếu máu, rối loạn ký ức… vì thuốc ảnh hưởng lên toàn bộ cơ thể và tích lũy hóa chất trong cả những mô lành. Vì thế, hóa trị thường đòi hỏi việc dùng thuốc nhiều lần để tránh xu hướng tái phát khối u. Một loại thuốc chống ung thư hoàn hảo có thể đem lại một tác động rất mạnh đến tất cả các tế bào ung thư cùng lúc để ngăn ngừa sự phục hồi của chúng.

Liệu pháp kết hợp này đã được các nhà khoa học Nga đề xuất và giải quyết một cách thành công. “Giống như các đội quân hiện đại triển khai các loại xe tăng, lũ lượt dàn trận pháo binh, chúng tôi đấu lại các khối u bằng việc sử dụng nhiều cơ chế trị bệnh trong một lần: bức xạ ion hóa và một độc tố lấy có nguồn gốc từ vi khuẩn”, Andrey Zvyagin – người phụ trách bộ phận Kỹ thuật y sinh của Viện nghiên cứu Y học phân tử, trường đại học Sechenov.

Thuốc do các nhà khoa học Nga phát triển gồm các hạt nano, như tại lõi của nó, với tác nhân dược tiền tố phóng xạ (một nguồn bức xạ beta ion hóa), và một lượng độc tố cao có nguồn gốc từ vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa. Phần lõi thuốc có kích thước nano được gắn với polymer để tạo ra phức hợp nano có khả năng hòa tan trong nước, thân thiện về mặt sinh học và có thể ghép nối với các phân tử sinh học, thứ hợp nhất với độc tố để nhắm đích các phân tử sinh học bằng các phương pháp kỹ thuật di truyền. Tác phân dược tiền tố phóng xạ này tách biệt bên trong hạt nano và đảm bảo tác động nhắm đích không tác dụng phụ tới các tế bào gây khối u. Do các mạch máu cung cấp máu cho khối u nên thông qua con đường này, thuốc sẽ vào các khối u bằng đường máu. Phân tử sinh học nhắm đích tự gắn kết với các tế bào ung thư, khiến chúng tích tụ trong các khối u di căn. Tác nhân dược tiền tố phóng xạ có khả năng ảnh hưởng đến các tế bào ở khu vực lân cận theo hướng các hạt nano và khu vực cách chúng 1cm, đem đến liệu pháp hiệu quả trên một khối lượng khối u đáng kể. Độc tố cô lập quá trình tổng hợp của các protein trong những tế bào nhằm ngăn chúng không phục hồi nảy nở và lây lan.

Các nhà khoa học Nga đã kiểm chứng loại thuốc này trên các tế bào và động vật theo dõi trong phòng thí nghiệm: cấy ghép ung thư vú – loại ung thư phổ biến ở phụ nữ, trên chuột, sau đó điều trị chúng bằng thuốc. Trong các thí nghiệm trên tế bào, hiệu quả của loại thuốc kết hợp này mạnh gấp 2.200 lần hơn với với sử dụng riêng rẽ từng thành phần. Thuốc không chỉ để điều trị mà còn là một công cụ chẩn đoán bệnh, do đó nó phù hợp với cách điều trị mới của y học chính xác.

Công trình này được các nhà khoa học của trường đại học liên bang N.I. Lobachevsky ở Nizhny Novgorod, Viện nghiên cứu Hóa học Sinh hữu cơ, Trung tâm KH&CN Amplituda kết hợp với nhiều nhóm nghiên cứu khác thực hiện. Toàn bộ công việc, từ ý tưởng đến xuất bản bài báo, đều thực hiện trên đất Nga.

Nguồn: https://eurekalert.org/pub_releases/2018-12/su-rsd120318.php