Cần tinh thần chiến binh trong khởi nghiệp

Hàng trăm sinh viên trường Đại học Giao Thông Vận Tải Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi giao lưu về chủ đề “Tinh Thần Chiến Binh Trong Khởi Nghiệp” nhà báo Vũ Kim Hạnh và Tiến sĩ Lê Mai Tùng - nhà sáng lập ShareCar.vn, và Á hậu Việt Nam 2016 Thùy Dung vào ngày 22/12. Các diễn giả đã cùng các sinh viên Đại Học Giao Thông Vận Tải TP HCM trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm thực tế và những cảm hứng từ tinh thần dám mơ lớn, dám dấn thân, dám thách thức thất bại để đi đến thành công.


Ba diễn giả (từ trái sang) nhà báo Vũ Kim Hạnh, Á hậu Thùy Dung, TS Lê Mai Tùng tại buổi giao lưu.

Dám “Dám vắt não người khác” để bổ sung kiến thức cho mình

Tiến sĩ trẻ Lê Mai Tùng, người đã quyết tâm về nước để giải quyết bài toán giảm thiểu nạn kẹt xe tại Việt Nam đã chia sẻ những suy nghĩ, tâm thế của một người trẻ muốn khởi nghiệp để phát triển đất nước. Sau khi tốt nghiệp Tiến sĩ ngành khoa học máy tính, anh trở về Việt Nam khởi nghiệp với PinBike tuy nhiên dự án không thành công, anh lại tiếp tục với dự án ShareCar (ứng dụng đi chung xe). Tháng 6-2017, Lê Mai Tùng cùng cộng sự tiếp tục ra mắt phần mềm EyeQ Tech – Camera thông minh, áp dụng phương pháp Deep Learning, theo dõi và nhận dạng khuôn mặt khách hàng, tích lũy dữ liệu, phân tích hình ảnh của khách hàng. EyeQ Tech cho biết độ tuổi, giới tính, thống kê được số lần khách hàng xem quảng cáo, khung thời gian, phản ứng…EyeQ Tech cũng dùng chăm sóc khách hàng, tỉ lệ chính xác tới 95%. Dự án này đã giúp anh đạt giải nhất cuộc thi StartUp Wheel 2017 với phần thưởng 200 triệu đồng.

Để có thể đứng dậy sau mỗi lần thất bại, Lê Mai Tùng chia sẻ: “Điều quan trọng nhất trong khởi nghiệp chính là Khát vọng lớn, một khi bạn có khát vọng đủ lớn bạn sẽ vượt qua được nhiều thách thức! Và hãy luôn đặt câu hỏi Tại Sao và đi trả lời nó”

Khi được hỏi về thói quen đọc sách, Tiến sĩ Lê Mai Tùng chia sẻ cách sử dụng sách để tìm kiếm chìa khóa cho vấn đề mà mình gặp phải, anh sẽ sẽ đi tham khảo từ những người giỏi, đáng tin cậy và hỏi họ 1 câu: “Nếu chỉ có một cuốn sách có thể giải quyết được vấn đề này thì anh sẽ khuyên tôi nên đọc cuốn sách nào?”. Với anh người trẻ muốn giỏi phải dám quăng mình vào “cái ổ nhiều người giỏi”, phải dám “vắt não người khác, hút năng lượng về cho mình”.

“Đừng mong muốn trở thành một nhà văn trung bình!”

Đến với buổi giao lưu, nhà báo Vũ Kim Hạnh đã truyền động lực và cảm hứng đến các bạn Sinh viên thông qua những câu chuyện khởi nghiệp thành công nhờ vào ý chí, tinh thần chiến binh dám thách thức thất bại của dân tộc Israel, của những nhân vật thành công đương đại như Elon Musk, Mark Zuckerberg và cả những tấm gương bạn trẻ khởi nghiệp thành công tại Việt Nam. Nhà báo Vũ Kim Hạnh đánh giá cao tinh thần khởi nghiệp của Tiến sĩ Lê Mai Tùng cũng như tinh thần học tập của Á hậu Thùy Dung và bà hy vọng rằng các bạn thanh niên, sinh viên cần học hỏi tinh thần này để bước vào kỷ nguyên toàn cầu hóa với tâm thế của một thanh niên Việt tự tin, dám dấn thân, dám dẫn dắt. Thông qua câu chuyện của bản thân là một người đam mê viết văn nhưng lại dấn thân trên con đường báo chí để trở thành Tổng biên tập của một tờ báo lớn khi mới 32 tuổi: “Tôi khuyến khích các bạn phải có ước mơ lớn, đừng chỉ mong mình là một nhà văn trung bình”.
 

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi chương trình Hành trình Lập Chí Vĩ đại – Khởi Nghiệp Kiến Quốc cho Thanh niên Việt do Tập đoàn Trung Nguyên khởi xướng và phối hợp cùng các đơn vị uy tín cùng thực hiện. Trong tháng 12 này, các chương trình thuộc Hành trình Lập Chí Vĩ Đại – Khởi Nghiệp Kiến Quốc cho Thanh niên Việt sẽ tiếp tục diễn ra định kỳ vào các thứ 7 hàng tuần tại các Không gian Trung Nguyên Legend và Cà Phê Thứ Bảy. Bên cạnh đó, Hành trình Lập Chí Vĩ Đại – Khởi Nghiệp Kiến Quốc cho Thanh niên Việt tại các trường Đại Học – Cao Đẳng trong cả nước sẽ tiếp tục đến với Đại học Giao Thông Vận Tải Hà Nội vào ngày 28/12/2017.

 

Tác giả