Con người sẽ lên sao Hỏa vào năm 2022?

SpaceX dự kiến sẽ đưa người lên sao Hỏa trong vòng 6 năm nữa. Tập đoàn này hi vọng, kế hoạch này sẽ đặt nền móng cho thời kỳ chinh phục sao Hỏa và mở rộng không gian sinh tồn của loài người.

Elon Musk, người sáng lập SpaceX dự kiến sẽ đưa người lên sao Hỏa trong vòng 6 năm tới trong bản kế hoạch mới nhất về lộ trình chinh phục hành tinh đỏ (theo kế hoạch mới này, thời hạn đưa người vào vũ trụ sớm hơn 3 năm so với dự kiến ban đầu mà SpaceX công bố vài năm trước).

Trả lời báo chí, Musk cho rằng chinh phục sao Hỏa và đưa con người lên đó sống là một con đường rất cần thiết cho sự tồn vong của loài người, vì không thể chỉ ở trái đất mãi mãi. Để đạt được mục tiêu này, Musk đã cho thiết kế một hệ thống vận tải sử dụng tên lửa có thể dùng nhiều lần, như tên lửa Falcon 9 – loại đã được thử nghiệm thành công. Tên lửa tái sử dụng này có thể đẩy được một “module máy bay liên hành tinh” (interplanetary module), kích cỡ tương đương với 2 chiếc Boing 747 và có sức chứa khoảng 100 hành khách.

Ngoài ra, một module khác tương tự sẽ được đẩy vào quỹ đạo trái đất để tiếp nhiên liệu cho module máy bay liên hành tinh có thể tiếp tục khám phá các khu vực khác trong hệ mặt trời như Enceladus – được gọi là mặt trăng của sao Thổ mà mới đây đã được Nasa phát hiện là có thể có dấu hiệu của đại dương và tiềm ẩn sự sống. Musk cũng trình bày kế hoạch về một hệ thống tự tổng hợp nhiên liệu từ nguồn nước và carbon dioxide ngay trên sao Hỏa để cung cấp nhiên liệu cho hành trình trở về trái đất. Theo ước tính của Musk, chi phí cho một hành khách khi thám hiểm sao Hỏa sẽ vào khoảng 10 tỉ USD.

Trước tuyên bố của Musk, Nasa cũng có cho biết họ hoan ngênh kế hoạch tham vọng của Musk: “Nasa hoan nghênh tất cả những ai có ý định thúc đẩy những bước tiến vĩ đại trong hành trình khám phá sao Hỏa. Hành trình đưa con người lên sao Hỏa sẽ cần những ý tưởng sáng suốt từ cả chính phủ và toàn bộ nền công nghiệp”.

Bảo Như lược dịch.