DTT hợp tác với EMOTIV thành lập chuỗi phòng thí nghiệm nghiên cứu dữ liệu sóng não

Chiều 1/8, tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội), Công ty Công nghệ DTT và EMOTIV – công ty tiên phong trên thế giới trong việc phát triển thiết bị đeo trên người đo điện não đồ đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác về việc thành lập chương trình chuỗi phòng thí nghiệm về dữ liệu sóng não (Neuro Lab) tại Việt Nam.

Theo đó, EMOTIV sẽ hợp tác với DTT để thúc đẩy và mở rộng nghiên cứu điện não đồ (EEG), cùng với các đối tác toàn cầu như Sapien Labs – một tổ chức phi lợi nhuận xây dựng kho dữ liệu mở và các công cụ phân tích dữ liệu về bộ não con người. Ban đầu sẽ có hai phòng lab được đặt tại phòng thí nghiệm IoT Lab tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc và Học viện STEM sau đó sẽ mở rộng ra tại các trường phổ thông và Đại học trong cả nước. 
Chia sẻ trên trang cá nhân của mình, anh Nguyễn Thế Trung, Giám đốc công ty DTT cho biết, mục tiêu của dự án này là hướng đến 100 phòng lab trên khắp Việt Nam và hàng trăm công bố quốc tế về lĩnh vực sinh học số hóa trong một vài năm tới. Anh cũng kêu gọi sự tham gia của những trường đại học và nhà khoa học trong lĩnh vực khoa học dữ liệu ở Việt Nam tham gia dự án này. 


Anh Nguyễn Thế Trung và chị Lê Thị Thái Tần (bìa phải) là bạn từ thời Đại học nhưng Neuro Lab là lần hợp tác chính thức đầu tiên giữa DTT và EMOTIV. Theo chia sẻ trên trang cá nhân, anh Trung cho biết, cả hai công ty đã dành ba năm trao đổi và chuẩn bị cho dự án này. 

Theo chị Lê Thị Thái Tần, CEO của EMOTIV, sinh học số hóa là một trụ cột của Cách mạng công nghiệp 4.0, vì thế Việt Nam cần lưu ý phát huy lĩnh vực này, cụ thể là chú trọng vào dữ liệu đặc thù như dữ liệu về sóng não. Hiện nay, EMOTIV là công ty hàng đầu thế giới trong việc sở hữu công cụ và nền tảng dữ liệu về não. 
Các thống kê cho thấy ngành nghiên cứu về thần kinh học của con người hiện đang bị chi phối bởi một số ít quốc gia. 80% các ấn phẩm nghiên cứu về điện não đồ (EEG) vào năm 2015 đều đến từ Mỹ và Tây Âu. 
Tuy nhiên, những thách thức và cơ hội về não bộ lại mang tính toàn cầu và những kết quả nghiên cứu của phương Tây có thể không dùng được cho nơi khác vì bộ não có sự đa dạng và phụ thuộc vào bối cảnh. Vì vậy phát triển cộng đồng khoa học quốc tế toàn cầu là điều rất cần thiết.
Phát biểu tại lễ ký, anh Nguyễn Thế Trung bày tỏ kỳ vọng rằng, hệ thống Neuro Lab trước hết là tạo cơ hội cho học sinh Việt Nam được tham gia các khóa học STEM liên quan tới não bộvà đây cũng sẽ là bước khởi đầu cho những kế hoạch dài hạn nghiên cứu về dữ liệu não bộ của DTT và EMOTIV. Anh tin rằng việc hợp tác này không chỉ mang lại lợi ích cho học sinh, sinh viên mà còn cả cộng đồng nghiên cứu và cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam thông qua việc tiếp cận được các cơ sở dữ liệu lớn về điện não đồ và gắn kết với các nghiên cứu của hệ thống Emotiv và Sapien Labs để tiến vào công nghiệp dữ liệu não bộ. 
(Bài viết sử dụng tư liệu từ thông cáo báo chí do DTT cung cấp)

 

Tác giả