Làm nông phương pháp cây che phủ, không làm đất và phủ xanh

Vào một ngày nắng cuối tháng 3, khi hàng xóm chuẩn bị các máy trỉa hạt, bạn có thể bắt gặp Trey Hill trồng bắp vào bên gốc cây cỏ ba lá xanh, cây lúa mạch đen, và một hỗn hợp các loại cây che phủ khác.

Bắp được trồng bên gốc cỏ ba lá, lúa mạch và dầu gai.

Bác nông phu ở Rock Hall, bang Maryland, Mỹ dùng cây che phủ trên khắp 13.000 mẫu anh (1) và ông phủ xanh (2) phần lớn diện tích ấy. Ông làm thế không phải chịu thiệt về năng suất bắp. “Chúng tôi đã tiến hành các thử nghiệm đối chứng canh tác đậu nành theo phương pháp xanh và nâu (3) trong suốt ba năm qua. Đậu thu hoạch cao hơn khoảng 10 giạ (4) khi trồng theo phương pháp xanh”, ông Hill cho biết. Năng suất đậu của ông bình quân 60 – 70 giạ/mẫu anh. Thành công của Hill xuất phát từ khởi đầu làm ít, rút kinh nghiệm, và rồi áp dụng các cách làm ấy trong toàn bộ hoạt động của Harborview Farms. Hill và cha ông, Herman, cùng với mười nhân công làm toàn thời gian tập trung vào các cách làm vừa có hiệu quả nông nghiệp lẫn kinh doanh.

Thực hành nông nghiệp bền vững

Các nỗ lực này không phải không được chú ý. Harborview Farms sẽ là địa điểm đầu tiên của dự án ForwardFarm của Bayer ở Mỹ. ForwardFarm là các hoạt động độc lập dẫn đến cách thực hành nông nghiệp bền vững. Mạng lưới bao gồm cả các nông dân bên châu Âu và Mỹ Latinh. Hầu hết đều toạ lạc ở vị trí chiến lược gần các trung tâm đô thị, để các quan chức chính phủ và các nhà lãnh đạo khu vực tư nhân có cơ hội tận mục sở thị các hoạt động đó. Harborview chỉ cách Washington D.C. hai giờ xe, là một địa điểm lý tưởng.

“Bằng cách mở rộng mạng lưới ForwardFarm sang Mỹ, chúng tôi đang đem đến một diễn đàn mới qua đó chúng ta có thể nối kết các nhà nông, xã hội, ngành công nghiệp và các định chế quần chúng. Chúng tôi nhắm đến việc phát triển xa hơn và chứng minh các thực hành nông nghiệp có trách nhiệm và cơ hội để tăng và duy trì năng suất cây trồng mà vẫn bảo vệ đất canh tác và môi trường”, Bernd Naaf, thủ trưởng bộ phận kinh doanh và truyền thông của Crop Science, một công ty con của Bayer, nói. “Chúng tôi mạnh mẽ tin rằng qua một đối thoại mở với các bên liên quan khác nhau là chìa khoá để thấu cảm các quan điểm khác biệt, giải quyết các mối lo, và nhận diện cơ hội cùng hợp tác trong các giải pháp bền vững”.

“Chúng tôi tự hào khi chứng minh cho mọi người cái chúng tôi đang làm và tại sao chúng tôi làm điều đó”, Hill bổ sung.

Một phát hiện tình cờ

Chuyện tiên phong của Harborview Farms trong phủ xanh, theo Hill, chỉ là “tình cờ”. Chỉ có những phần đất gò được phun tưới trong một cánh đồng xanh mướt cây che phủ trước khi mưa dông đến. Khi đến lúc trồng trỉa, các vùng đất gò màu nâu và phần còn lại của cánh đồng là một màu xanh. “Chúng tôi không muốn phun tưới cánh đồng ngay. Chúng tôi quyết định canh tác không theo truyền thống – trồng trước và tưới sau”.

Điều diễn ra đã gây ấn tượng cho mọi người, thậm chí cả George Wilson, một lão nông đã làm việc tại Harborview hơn 36 vụ. “Trông thật đẹp”, ông nói với Hill. “Đừng có diệt cây che phủ nữa. Đây là cánh đồng không làm đất tốt nhất mà tôi từng canh tác”.

Trong khi các vùng đất gò màu nâu quá ướt, làm cho đất bị dẽ còn vùng đất màu xanh, như Wilson nói, trông mướt mắt. Kết quả này không chỉ làm thay đổi chiến lược canh tác của Harborview, mà còn thay đổi cách tiếp cận của nông trại về làm đất.

Không cày và xuống giống sớm

Năm 2005, một nửa nông trại không làm đất và nửa kia cày xới theo thông lệ. Với 5.000 mẫu anh bắp, Hill ưu tiên xuống giống sớm một phần diện tích để khỏi bị ảnh hưởng hạn vào cuối vụ. “Phủ xanh là cách giúp chúng tôi vượt trở ngại để bảo đảm thu hoạch bắp sớm”, ông nói, điều đó cho phép họ chuyển đổi gần như không làm đất nữa. Hai năm qua, khoảng 10% bắp được trồng vào cuối tháng 3. Năm nay, ẩm và lạnh buộc người trồng phải xuống giống đầu tháng 4. “Nếu chúng tôi phủ xanh, chúng tôi có thể trồng trước những nông dân làm theo kiểu truyền thống”, Hill giải thích, và cho biết thêm là họ có vụ mùa bội thu.

Cách tiếp cận đó chứng minh việc Hill thử nghiệm các cách làm mới, trong đó có phối hợp các cây che phủ khác nhau. “Ba hoặc bốn năm qua, chúng tôi thử nghiệm từ 10 – 12 cách phối hợp trên 100 mẫu anh, để biết chắc chúng tôi có thể trồng trên đó trước khi áp dụng trồng đại trà”, ông nói. Tất cả các thí nghiệm không phải đều đạt, nhưng chúng đều cho những bài học mới. Chẳng hạn, Hill và các tá điền của nông trại không còn trồng bắp chung với các loại cây che phủ cao hơn 45 phân. “Nếu cây che phủ cao hơn từng đó, nó có thể ảnh hưởng đến năng suất”, Hill giải thích và cho biết điều đó chỉ đúng với bắp thôi. “Còn đậu hả, tôi sẽ trồng bất cứ cây che phủ cao cỡ nào. Chúng có cao bằng tôi cũng chẳng ảnh hưởng gì tới năng suất đậu”.

Khởi Thức (theo TGHN/SuccessfulFarming)

——–

(1) Mẫu Anh = 0,4ha; (2) planting greens: dùng cây che phủ thay cho phương pháp làm đất bằng cơ giới; (3) nâu: làm đất bằng cơ giới; (4) giạ = 36 lít.

Tác giả