Làm sao để có sách toán tốt cho học sinh?

Vào ngày 15/4, công ty cổ phần giáo dục Sputnik tổ chức tọa đàm về chủ đề :”Làm sao để có sách toán tốt cho học sinh?”

Hiện nay, vấn đề cải tiến sách giáo khoa nói chung và sách giáo khoa toán nói riêng đang thu hút được sự quan tâm của toàn xã hội. Theo đánh giá của một số chuyên gia giáo dục, với sự hình thành của hệ thống chuyên toán, các bài toán khó dần xuất hiện trong sách giáo khoa cho học sinh tiểu học và khiến cuốn sách giáo khoa xa dần mục tiêu ban đầu là dạy kiến thức cơ bản. Học sinh sẽ thích toán nhờ nắm được kiến thức cơ bản ở sách giáo khoa và nhờ tự làm thêm các bài tập khó ở cuốn sách bài tập nâng cao. Theo PGS. TS Chu Cẩm Thơ, sách giáo khoa chứa đựng trong đó hoạt động dạy (của thầy) và hoạt động học (của trò). Vì thế, sách giáo khoa cần đảm bảo: tạo ra tiền đề xuất phát để tiếp cận kiến thức mới (kiến thức có thể là một khái niệm, một công thức, một định lý, một cách giải…); Thể hiện con đường tiếp cận nội dung mới (về phương pháp dạy học, phương pháp tự học, có từ khóa để tự tiếp cận, các kênh thông tin); Củng cố được kiến thức mới (phù hợp với trình độ học sinh, giúp giáo viên dễ dàng chế biến để phù hợp với trình độ, dạy học phân hóa), phản ánh năng lực của người học (qua tự đánh giá)…

Để giúp giáo viên, học sinh và các bậc phụ huynh tiếp cận sát hơn nữa với xu thế cải tiến sách giáo khoa Toán bậc tiểu học, công ty cổ phần giáo dục Sputnik tổ chức tọa đàm về chủ đề :”Làm sao để có sách toán tốt cho học sinh?” xoay quanh các vấn đề chính: các quan điểm về sách giáo khoa toán tốt; các vấn đề nổi cộm của sách giáo khoa toán hiện tại; các kinh nghiệm làm sách và đề xuất để có sách toán chất lượng cao cho trẻ em với sự tham gia của nhiều nhà giáo, nhà khoa học lĩnh vực toán học phổ thông đang giảng dạy trong nước và nước ngoài.

Tác giả