MIT đầu tư 350 triệu USD cho khoa học máy tính

350 triệu USD do ngân hàng đầu tư Stephen Schwarzman trao tặng sẽ cho phép Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) ở Cambridge “thiết kế lại” cách giảng dạy trong ngành khoa học máy tính.


Học viện Công nghệ Massachusetts ở Cambridge sẽ sớm có thêm một trường đại học khoa học máy tính mới. Nguồn ảnh: Sciencemag.

MIT sẽ dùng kinh phí này xây một trường máy tính mang tên nhà tài trợ, đồng thời chi trả tiền lương cho 50 giảng viên mới. “Khoảng 40% sinh viên hiện tại của chúng tôi theo học chuyên ngành khoa học máy tính hoặc khoa học máy tính kèm theo một chuyên ngành khác”, Provost Martin Schmidt, giáo sư tại MIT, nói. Hiện số lượng giảng viên ngành khoa học máy tính chỉ chiếm 10% trong số 1000 giảng viên của trường, do đó “việc họ phải dạy 40% sinh viên đã tạo ra sự mất cân bằng rất lớn,” Schmidt nói.
Ngành máy tính hiện là một phần của Khoa Kỹ thuật điện và Khoa học máy tính trong Trường Kỹ thuật của MIT. Đây là trường lớn nhất trong số năm trường của MIT, thu hút tới 70% sinh viên đại học và 45% sinh viên sau đại học.
“Việc để ngành Khoa học máy tính cùng chung với khoa với ngành Kỹ thuật điện đã không còn hợp lý”, Michael Stonebraker – một trong bảy giảng viên điện toán của MIT, cho biết. Năm ngoái ông đã viết một bức thư ngỏ yêu cầu MIT xem xét việc lập ra một trường về khoa học máy tính riêng biệt. Theo quan điểm của ông, chuyên ngành khoa học máy tính đã được dạy khắp nhiều khoa “một cách lộn xộn”, do đó đây là một “cách tiếp cận phân tán, không hiệu quả” và làm giảm sút chất lượng giảng dạy.
Trường mới không chỉ giải quyết những vấn đề đó mà còn góp phần tạo ra “mối liên kết với tất cả các ngành trong khuôn viên trường”, Schmidt nhận định. Điều này sẽ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các kỹ năng của sinh viên trong các ngành khoa học xã hội. Ông cũng lưu ý thêm, ngay cả số sinh viên chuyên ngành khoa học máy tính và kinh tế cũng đã tăng gấp ba kể từ khi ngành này được MIT xây dựng cách đây 2 năm.
Một nửa số giảng viên mới sẽ đi giảng dạy tại trường mới, số còn lại sẽ được đưa vào các bộ phận khác của trường MIT. Những mối liên kết mới được bổ sung này sẽ giúp MIT thu hút và giữ chân những tài năng hàng đầu dễ dàng hơn. Schmidt nói: “Ngay bây giờ, nếu chúng ta muốn tuyển một nhà ngôn ngữ học tính toán thì cũng thật khó để biết được bộ phận nào của trường cần họ và khó xem xét đề cử họ vào các vị trí cố định hoặc cao hơn”.
Trong các trường đại học nghiên cứu hàng đầu của Hoa Kỳ, tình trạng tổ chức của khoa Khoa học máy tính đều hết sức khác nhau. Hiện Viện Công nghệ Georgia ở Atlanta và trường Đại học Carnegie Mellon ở Pittsburgh, Pennsylvania, đã có trường Khoa học máy tính riêng còn với trường Đại học Stanford ở Palo Alto, California và trường Đại học California, Berkeley thì Khoa học máy tính được xếp vào Khoa Kỹ thuật điện – khoa học máy tính.
Để chuẩn bị cho trường học mới sẽ mở cửa vào mùa thu tới, MIT cũng sẽ tuyển một hiệu trưởng trường mới. Quá trình xây dựng trường vẫn chưa bắt đầu nhưng tòa nhà mới dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2022.
Sự đóng góp của ngân hàng đầu tư Stephen Schwarzman là một phần của cam kết trị giá 1 tỷ USD cho Khoa học máy tính và AI. Một khoản 300 triệu USD khác cho các hoạt động của Khoa học máy tính cũng được cam kết như một phần của một chiến dịch tài chính khởi động vào tháng 5/2016 mang tên “MIT Campaign for a Better World” nhằm huy động đóng góp của các cựu sinh viên, nhà tài trợ. Sau hai năm phát động, chiến dịch này đã đạt 4,3 trong mục tiêu 5 tỷ USD.

Hoàng Nam dịch
Nguồn: http://www.sciencemag.org/news/2018/10/mit-use-350-million-gift-bolster-computer-sciences

 

Tác giả