Quản lý nước thải đô thị trở nên dễ dàng hơn

Một trong những vấn đề mà các khu đô thị đông dân cư của thế giới phải đối mặt là vấn đề quản lý nước thải. Lucy Mutinda, một nhà khởi nghiệp trong lĩnh vực quản lý nước thải đô thị đã trả lời hãng thông tấn DW về một giải pháp hữu hiệu mà cô đã áp dụng ở Kenya.

Nếu một vài năm trước, Lucy Mutinda mới bắt đầu công việc của mình thì nay chị đã là một doanh nhân thành công trong việc hỗ trợ tái xử lý nước thải cho các công ty ở Kenya.

Chị có thể nói cho mọi người biết về tình trạng môi trường ở Kenya     

Dù ban đầu Kenya có môi trường tự nhiên rất trong lành nhưng vẫn gặp phải rất nhiều vấn đề về ô nhiễm môi trường, nguyên nhân là do tình trạng gia tăng dân số, tăng cường sản xuất công nghiệp và các hoạt động khác của đời sống hiện đại ở đô thị.

Hiện trạng này đòi hỏi chúng tôi phải có nhiều biện pháp hữu hiệu hơn để đảm bảo xã hội phát triển nhưng không ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên. Nếu nhìn vào các thành phố, có thể thấy rằng số lượng cư dân tập trung ở đấy quá cao nhưng hệ thống quản lý nước thải lại chưa được nâng cấp kịp thời. Bên cạnh đó, vấn đề chất thải rắn ở đô thị cũng là thách thức lớn. Đây chính là những vấn đề mà chúng tôi cần nghiên cứu giải quyết và thực hiện những chiến lược phát triển bền vững mới.

Và đây chính là lĩnh vực mà chị đang tập trung thực hiện?

Chính xác là vậy. Tôi đang tập trung vào việc giải quyết vấn đề tái xử lý nước thải đô thị tại chỗ vì nhận thấy rằng các thành phố đang ngày càng phình ra rất nhanh, chúng tôi không có một hệ thống cống ngầm nào theo kịp với tốc độ phát triển của đô thị.

Những gì con người phải học là biết cách quản lý nước thải ngay trong các ngôi nhà mình. Tôi cung cấp biện pháp tái chế nước thải tại chỗ, vì vậy thay vì đổ nước thải vào một hố chứa nào đó hay phải thuê xe chuyên dụng đến hút, người ta có thể dùng máy xử lý nước thải của tôi và tái chế nó. Nước sau khi được xử lý sẽ được dùng để tưới cây, dùng trong nhà vệ sinh hoặc đơn giản là để lau rửa.

Và công ty của chị đã làm được những gì?

Tôi là một nhà doanh nhân chuyên về công nghệ. Hai năm rưỡi qua, tôi đã thành lập startup mang tên EcoCycle. Tôi đặt tên như vậy vì nó rất thân thiện với môi trường. Tôi tin tưởng rằng các nguồn tài nguyên của chúng tôi có thể được sử dụng một cách trọn vẹn theo một vòng tuần hoàn mà không để lãng phí bất cứ thứ gì.

Với niềm tin này tôi gây dựng EcoCycle, đến nay chúng tôi đã được thực hiện được hơn năm mươi dự án về hệ thống tái xử lý nước thải tại chỗ cho các tòa nhà văn phòng, khách sạn, viện nghiên cứu và cả nhà riêng. Khách hàng của chúng tôi rất hài lòng vì thông qua việc sử dụng thiết bị của chúng tôi, họ không chỉ tiết kiệm được chi phí dành cho nước sinh hoạt mà còn tham gia bảo vệ môi trường sống của mình.

Nguồn: http://www.dw.com/en/wastewater-management-made-easy/a-36137647

Tác giả