Sẽ thành lập IoT Innovation Hub vào năm 2019

“IoT Innovation Hub” sẽ là một môi trường thuận lợi hỗ trợ cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo về IoT, tạo ra các ứng dụng IoT mới, hỗ trợ sản xuất thử nghiệm, hỗ trợ kết nối các nhà đầu tư và thương mại hóa sản phẩm.

Nằm trong khuôn khổ chuỗi hoạt động đổi mới sáng tạo năm 2018 tại Việt Nam do Bộ Khoa học và Công nghệ, ngày 28 tháng 11 năm 2018, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và Công ty Ericsson ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác thiết lập “IoT Innovation Hub”.

Tại buổi ký kết, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho rằng, trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế ngày nay, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đã thực sự trở thành động lực quyết định tốc độ và chất lượng phát triển của các nền kinh tế, là nhân tố quan trọng nhất thúc đẩy năng lực cạnh tranh của quốc gia và doanh nghiệp. Sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ mới của cuộc CMCN 4.0 đang mang lại nhiều cơ hội cho Việt Nam với kỳ vọng tạo ra sự phát triển mạnh mẽ và bền vững trong tương lai. 

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh và Tổng giám đốc EricssonViệt Nam, Myanmar, Campuchia và LàoDennis Brunetti ký kết bản ghi nhớ

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cũng chia sẻ, trên thực tế, Việt Nam còn chưa bắt kịp với những xu thế và bản chất của cuộc cách mạng này. Chính phủ Việt Nam nhận thức rất rõ về điều này, về nhu cầu cấp bách xây dựng một chiến lược quốc gia với các nhiệm vụ, giải pháp phát triển nền kinh tế số và các ngành công nghiệp 4.0.

Biên bản ghi nhớ này thể hiện sự nỗ lực của Bộ KH&CN trong việc xây dựng các trung tâm đổi mới sáng tạo để phát huy tiềm năng của Việt Nam trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. “IoT Innovation Hub” sẽ là môi trường thuận lợi hỗ trợ cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo về IoT. Trung tâm này cũng sẽ hỗ trợ các nhóm nghiên cứu tạo ra các ứng dụng IoT mới, hỗ trợ sản xuất thử nghiệm, hỗ trợ kết nối các nhà đầu tư và thương mại hóa sản phẩm.

Thỏa thuận hợp tác chiến lược được ký kết bởi Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh và ông Dennis Brunetti, Tổng giám đốc Công ty Ericsson Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào. Lễ ký kết diễn ra tại buổi lễ “Nobel Inspired Gala Dinner” do Đại sứ quán Thụy Điển tổ chức tại Hà Nội. Sự kiện và lễ ký kết này đánh dấu 50 năm quan hệ song phương giữa Thụy Điển và Việt Nam và 25 năm ngày thành lập Ericsson tại Việt Nam.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Dennis Brunetti cho biết sự kết nối và đặc biệt IoT là một công nghệ nền tảng cho cách mạng công nghiệp lần thứ tư, ông nhấn mạnh: “Bằng việc thiết lập IoT Innovation Hub phối hợp với Bộ KH&CN, Ericsson kỷ niệm 25 năm thành lập tại Việt Nam bằng cách đầu tư vào tương lai của đất nước, lấy đổi mới công nghệ thông tin là động cơ cho sự tăng trưởng và thịnh vượng của quốc gia.”

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đánh giá cao việc ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác với công ty Ericsson: “Chúng tôi vui mừng với việc ký kết Bản Ghi nhớ và đồng hành cùng Công ty Ericsson. Với hơn 140 năm kinh nghiệm về phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo”. Ông cũng cho rằng Thụy Điển và Việt Nam đều có những lợi thế nhất định và sự hợp tác trên cơ sở bình đẳng này sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên. Trong đó Thụy Điển là quốc gia phát triển về kinh tế, thương mại, khoa học và công nghệ và Việt Nam có tốc độ phát triển kinh tế hàng năm ở mức cao, dân số trẻ, thị trường tiêu dùng lớn và lực lượng lao động dồi dào, chăm chỉ, được đào tạo tốt.

Dự kiến “IoT Innovation Hub” sẽ được đặt tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và triển khai hoạt động vào Quý I năm 2019.

Nguồn: khoahocphattrien.vn

Tác giả