SpaceX phóng tên lửa đã qua sử dụng

Tên lửa tái sử dụng Falcon 9 đã được phóng và hạ cánh thành công vào ngày 30/3. Đây là một bước tiến rất lớn trong việc giảm chi phí du hành vào vũ trụ.


Tên lửa tái sử dụng Falcon 9 được phóng từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy, Mĩ hôm 30/3.

Theo Elon Musk, CEO của SpaceX, thì thành tựu “phóng và tái phóng một tên lửa đẩy lên tầng quỹ đạo – giống như cuối cùng có được chiếc máy bay sử dụng lâu dài thay vì vứt bỏ chiếc máy bay sau mỗi chuyến bay.

Thành công này là một bước tiến tới việc du hành vũ trụ với giá rẻ, mà một số người hi vọng có thể tạo ra cuộc cách mạng du hành trong hệ Mặt trời và đưa con người đến sao Hỏa. Trong khi hàng thập kỉ qua, NASA đã tái sử dụng một số tàu con thoi nhưng cơ quan này nhận thấy việc bảo dưỡng khiến cho chúng đắt đỏ hơn các tên lửa, ít nhất là với công nghệ hiện nay.

Trong điều kiện thời tiết tốt, Falcon 9 đã được phóng vào lúc 6h30 chiều, giờ địa phương, từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy, Florida, Hoa Kỳ. Vài phút sau, tên lửa đẩy đã tách khỏi khoang hàng mang theo vệ tinh thông tin của công ty SES của Luxembourg, với tiếng reo hò từ các kĩ sư tại trung tâm vũ trụ này.

Sau đó tên lửa đã rơi hướng trở lại Trái đất với tốc độ 1,5km/s, hướng đến bãi đỗ là chiếc tàu không người lái ở Đại Tây Dương.

Trước đó, vào tháng 4/2016, Falcon 9 đã trở thành tên lửa đầu tiên hạ cánh thành công trên tàu không người lái ở Đại Tây Dương, sau khi hoàn thành nhiệm vụ tiếp tế cho Trạm Vũ trụ Quốc tế. Tầng đẩy gồm chín động cơ lửa sau đó được đưa trở lại đất liền và tân trang lại.

Có thông tin cho biết, SES đã được Space X giảm giá trong lần Falcon 9 đưa vệ tinh thông tin vào quỹ đạo lần này. Thông thường, chi phí cho mỗi lần phóng vào khoảng 60 triệu USD nhưng các loại tên lửa tái sử dụng sẽ giúp giảm đáng kể con số này.

Luôn lạc quan, Musk nói ông tin tưởng hầu hết các bộ phận của tên lửa có thể tái sử dụng hàng chục lần, và tấm lá chắn nhiệt có thể tồn tại được sau hơn 10 lần cháy do ma sát với bầu khí quyển.

SpaceX lần đầu hạ cánh một trong những tên lửa Falcon 9 vào năm 2015, một tháng sau khí tỉ phú công nghệ Jeff Bezos và công ty Blue Origin của ông hạ cánh thành công tên lửa New Shepard. Trong nhiều năm, SpaceX đã phóng và hạ cánh tám trong số 13 lần phóng thử tên lửa, với một vài lần thất bại do phát nổ. Blue Origin đã phóng và hạ cánh bốn tên lửa, và Bezos vừa hé lộ thông tin về một tên lửa đẩy mới, lớn hơn, cũng như khoang du lịch đã được lên kế hoạch.

Tháng trước, Musk đã cho biết có hai du khách đầy tham vọng đã đăng kí du hành lên Mặt Trăng với SpaceX vào năm 2018, mặc dù SpaceX vẫn chưa thử nghiệm tên lửa hạng nặng có thể mang theo con người, hoặc để đưa bất kì con người nào vào không gian.

Những tham vọng của Musk chứa đựng những rủi ro tốn kém. Một trong những tên lửa của SpaceX phát nổ trên bệ phóng hồi tháng Chín năm ngoái, đã phá hủy tên lửa đẩy, tàu vũ trụ và hàng hóa của nó – một vệ tinh trị giá nhiều triệu USD – đẩy lùi tiến độ của kế hoạch phóng tên lửa tái sử dụng của công ty. Vụ nổ này đánh động về những mối nguy hiểm cho hành khách trên những tàu vũ trụ của tư nhân, và một cuộc kiểm tra của chính phủ Hoa Kỳ mới đây đã chất vấn liệu SpaceX có chắc chắn giải quyết được các vấn đề về tên lửa và có thực hiện được một số mục tiêu cao chất ngất của mình hay không.

Nhàn Vũ dịch

Nguồn: https://www.theguardian.com/science/2017/mar/30/spacex-falcon-9-elon-musk-reusable-rocket

 

Tác giả