Trí tuệ nhân tạo dự đoán dịch cúm ở Đài Loan

Một trang web dự đoán dịch cúm dựa trên trí tuệ nhân tạo đã được đưa ra vào sử dụng mới đây tại Đài Bắc, với sự hợp tác của Bộ Y tế và Xã hội và công ty công nghệ Đài Loan Acer. Đây là một phần của chính sách y tế công cộng của chính quyền Đài Loan.

Giao diện trang web.

Trang web, được coi là “trạm dự báo dịch cúm” (https://fluforecast.cdc.gov.tw), cho biết sự tiến triển có thể xảy ra của dịch bệnh và ước tính số lượng bệnh nhân sẽ tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc sẽ sử dụng các dịch vụ khẩn cấp trong bốn tuần tới. Những ước tính này đến từ một mô hình được phát triển bởi Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC), dưới sự bảo trợ của Bộ Y tế và Xã hội, và được thực hiện thông qua công nghệ trí tuệ nhân tạo của hang Acer.

Chen Shih-chung, Bộ trưởng Bộ Y tế và Xã hội, cho biết nền tảng này sẽ giúp các nhà hoạch định chính sách và các tổ chức y tế phân bổ nguồn lực tốt hơn và lên kế hoạch phản ứng phù hợp với dịch bệnh. Nó cũng sẽ giúp thông tin tốt hơn cho công chúng và nâng cao nhận thức về các biện pháp dự phòng chống cúm.

Dữ liệu y tế được đưa vào mô hình được cung cấp bởi Chương trình Bảo hiểm Y tế Quốc gia và hệ thống giám sát virus parainfluenza do CDC quản lý. Dữ liệu nhân khẩu học và khí tượng đến từ các nền tảng dữ liệu mở của các cơ quan khác nhau.

Trang web này phản ánh khả năng tiên tiến của Đài Loan trong lĩnh vực dữ liệu y tế lớn. Sáng kiến ​​này là một ví dụ tuyệt vời về sự cộng tác công-tư đối với sức khỏe cộng đồng. Theo Stan Shih, người sáng lập và chủ tịch danh dự của Acer, cho biết dữ liệu lớn là vô giá để thúc đẩy phát triển xã hội trong thời đại thành phố “thông minh”. Stan Shih hy vọng rằng sáng kiến ​​này sẽ khuyến khích các dự án công cộng kỹ thuật số khác hướng tới dịch vụ công dân tốt hơn, tạo điều kiện cho R&D xuyên quốc gia và kích thích sự phát triển của các ứng dụng dữ liệu lớn.

Phùng Anh Tiến dịch
Nguồn: https://www.taiwannews.com.tw

Tác giả