Cách mạng ngành y tế bằng công nghệ từ xa và di động

Theo PricewaterhouseCoopers, với cùng lượng bác sỹ và trang thiết bị hiện nay, đến năm 2017 châu Âu có thể tiết kiệm tới 135 tỷ đô la Mỹ và chữa trị được thêm cho 24 triệu bệnh nhân nữa nếu áp dụng các công nghệ chăm sóc sức khỏe từ xa và di động.

Thông tin sức khỏe qua di động

Ở Cameroon, 5.000 cư dân mới có một bác sĩ nhưng đồng thời, một nửa dân số sở hữu điện thoại di động. Bởi vậy nhà cung cấp mạng Orange Cameroon cùng Bộ Y tế đã vừa dựng lên dịch vụ tư vấn từ xa qua tin nhắn My Healthline.

Dịch vụ này cho phép người sử dụng gửi những câu hỏi về sức khỏe qua tin nhắn mà không lộ danh tính. Họ có thể hỏi các bác sĩ, y tá trong nước về các vấn đề HIV/AIDS, các bệnh lây lan qua đường tình dục, các biện pháp tránh thai,v.v. và sẽ nhận được câu trả lời bảo mật trong vòng một giờ.

Có rất nhiều các ví dụ khác về những dịch vụ chăm sóc sức khỏe qua di động ở các nước phát triển.

Bác sĩ trong bốt

Ở Ohio (Mỹ), hãng khởi nghiệp HealthSpot đã phát triển các bốt tư vấn sức khỏe tự động từ xa, có thể được lắp đặt tại các tòa nhà văn phòng và trung tâm thương mại, giúp những người có bệnh nhẹ không phải mất công đến phòng khám, bệnh viện.

Các bốt HealthSpot được trang bị máy quay, mic và màn hình chất lượng cao để bệnh nhân và bác sĩ có thể nhìn thấy và nói chuyện với nhau.

Chúng cũng được trang bị các thiết bị y tế như ống nghe, nhiệt kế và máy đo huyết áp. Bệnh nhân có thể tự sử dụng các thiết bị này theo chỉ dẫn của bác sĩ, sau đó các thông số sẽ được chuyển đến bác sĩ qua mạng.

Đơn thuốc được kê và gửi đến nhà thuốc qua các thiết bị điện tử, các thông tin được hợp nhất một cách an toàn trong hệ thống hồ sơ sức khỏe địa phương.

Khánh Minh dịch theo bbc.com

Tác giả