Elon Musk: Con người tuyệt vời nhất thế giới (Kỳ 3)

Musk gần như trở thành một huyền thoại sống. Trong việc xây dựng thành công một hãng sản xuất ô tô và mạng lưới trạm tiếp nhiên liệu trên toàn thế giới, Musk được ví với Henry Ford và John D. Rockefeller.

Trước tiên, vào tháng 9/2008, SpaceX phóng tên lửa thứ tư – và có thể là tên lửa cuối cùng của họ nếu họ thất bại. Lần phóng này thành công. Thật tuyệt vời.

Vậy là đủ để NASA tin tưởng Musk. Họ đã đánh một ván bạc khi giao cho SpaceX một hợp đồng trị giá 1,6 tỉ USD để thực hiện 12 lần phóng tên lửa. SpaceX đã được cứu.

Ngày hôm sau, vào đêm trước Giáng sinh năm 2008, khi Musk vét nốt khoản tiền cuối cùng mình có thể xoay sở được để duy trì Tesla thì các nhà đầu tư khác của công ty này cũng đành miễn cưỡng làm theo anh. Vậy là mạng sống của Tesla được kéo dài hơn. Năm tháng sau, tình hình bắt đầu tiến triển và một khoản đầu tư quan trọng khác, 50 triệu USD từ Daimler, cũng xuất hiện. Tesla cũng đã được cứu.

Tuy 2008 chưa phải là dấu chấm hết cho những thăng trầm của Musk, nhưng câu chuyện của bảy năm tiếp theo sẽ là câu chuyện về những thành công vượt trội của Elon Musk và các công ty của anh.

Sau ba lần phóng tên lửa thất bại, SpaceX đã thực hiện 20 lần phóng tên lửa thành công. NASA hiện giờ là một trong nhiều khách hàng thường xuyên của họ, bởi các sáng tạo ở SpaceX đã giúp họ chuyển hàng hóa lên vũ trụ với mức giá thấp nhất trong lịch sử. Và trong 20 lần phóng tên lửa đó mang lại rất nhiều cái “đầu tiên” cho một công ty tên lửa. Tính tới nay, trong lịch sử chỉ có bốn nơi đưa được tàu vũ trụ vào quỹ đạo và quay trở về thành công là Mỹ, Nga, Trung Quốc, và SpaceX. SpaceX hiện đang thử nghiệm tàu vũ trụ mới, có thể đưa người lên vũ trụ; ngoài ra, họ cũng đang bận rộn với kế hoạch thiết kế một tên lửa lớn hơn, có thể đưa 100 người lên Sao Hỏa mỗi lần. Mới rồi, Google và Fidelity cũng rót tiền đầu tư vào SpaceX, và công ty này hiện trị giá 12 tỉ USD.

Mẫu xe Model S của Tesla vừa có một thành công ngoạn mục, làm rung động cả ngành công nghiệp ô tô; mẫu xe này được thứ hạng cao nhất từ trước tới nay do tạp chí Consumer Reports bình chọn (99/100), đồng thời cũng được thứ hạng cao nhất trong lịch sử về độ an toàn do Ủy ban An toàn đường bộ quốc gia Mỹ đánh giá (5,4/5). Hiện giờ họ đang sắp ra mắt một mẫu xe đột phá mới, Model 3, với giá phải chăng hơn. Giá trị thị trường của Tesla hiện nay là gần 30 tỉ USD. Họ cũng đang trên đà trở thành công ty sản xuất pin đáng nể nhất trên thế giới; hiện nay họ đang xây dựng siêu nhà máy tại Nevada, dự kiến sẽ làm tăng gấp đôi tổng lượng sản xuất pin lithium trên toàn thế giới.

SolarCity cổ phần hóa năm 2012 và hiện giờ có giá trị thị trường gần 6 tỉ USD; họ cũng là nhà lắp đặt pin mặt trời lớn nhất nước Mỹ. Hiện công ty này đang xây dựng nhà máy sản xuất pin mặt trời lớn nhất nước tại Buffalo, và có khả năng họ sẽ bắt tay với Tesla để cho ra mắt sản phẩm kết hợp với loại pin mới của Tesla là Powerwall.

Như thể vẫn còn chưa đủ, vào thời gian rảnh rỗi, Musk lại đang phát triển một phương thức vận chuyển mới là hệ thống tàu siêu tốc Hyperloop.

Trong mấy năm tới, khi các nhà máy mới của các công ty này hoàn thiện, các công ty của Musk sẽ là đơn vị tuyển dụng của trên 3.000 nhân công. Sau khi gần như phá sản vào năm 2008 và rơi vào tình cảnh sắp phải “chuyển tới sống ở tầng hầm ở nhà bố mẹ vợ”, Musk hiện nắm trong tay khối tài sản trị giá 12,9 tỉ USD.

Tất cả những điều trên đã biến Musk gần như trở thành một huyền thoại sống. Trong việc xây dựng thành công một hãng sản xuất ô tô và mạng lưới trạm tiếp nhiên liệu trên toàn thế giới, Musk được ví với Henry Ford và John D. Rockefeller. Những công trình tiên phong của công nghệ tên lửa do SpaceX tạo ra đã đưa Musk lên ngang hàng với Howard Hughes, và nhiều người thậm chí còn đưa ra những điểm tương đồng giữa Musk và Thomas Edison vì những tiến bộ về kỹ thuật và Musk đã đạt được ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhưng có lẽ anh thường được ví với Steve Jobs hơn cả, vì ở anh có năng lực đặc biệt để tạo ra những khác biệt trong những lĩnh vực vốn đã tồn tại lâu đời; anh đã đem đến những điều mà khách hàng thậm chí còn không biết là họ muốn có chúng. Phóng viên viết về công nghệ và cũng là người viết tiểu sử của Musk, Ashlee Vance, cho rằng những gì mà Musk đang xây dựng “có thể còn lớn hơn bất kì điều gì mà Hughes hay Jobs đã tạo ra. Musk đã tiếp nhận những ngành công nghiệp mà nước Mỹ đã từ bỏ, như ngành ô tô và hàng không vũ trụ, và thổi luồng không khí mới mẻ, tuyệt vời vào đó.”

Chris Anderson, người điều hành TED Talks, tôn vinh Musk là “doanh nhân đáng kính nhất đương đại”. Những người khác thì đơn giản gọi anh là “Người Sắt ngoài đời” – và họ có lý do chính đáng cho việc đó: Jon Favreau đã cử nam diễn viên Robert Downey tới gặp Musk ở nhà máy của SpaceX trước khi khởi quay tập phim Người sắt đầu tiên, để qua đó, diễn viên này có thể mô phỏng hình tượng Musk trong vai diễn của mình.

Trong lần trao đổi với tôi qua điện thoại, Musk nói rõ rằng anh không tìm đến tôi để nhờ quảng cáo cho các công ty của anh mà chỉ muốn tôi giúp anh lí giải những gì đang xảy ra trong các thế giới xung quanh những công ty đó, và tại sao những gì xảy đến với những chiếc ô tô điện, với việc sản xuất năng lượng bền vững, và với hàng không vũ trụ lại có tầm quan trọng đến thế.

Musk cảm thấy rất nhàm chán khi gặp những người dành thời gian để viết về bản thân anh ấy. Theo Musk, có vô vàn điều quan trọng hơn đang diễn ra trong những lĩnh vực mà anh tham gia vào, và mỗi lần có người viết về anh, anh lại ước rằng thà họ viết về nguồn cung cấp nhiên liệu hóa thạch thay những cải tiến trong việc sản xuất pin hay tầm quan trọng của việc đưa con người lên nhiều hành tinh khác nhau còn hơn (điểm này được thể hiện rất rõ trong cuốn tiểu sử về anh sắp ra mắt, ngay trong lời giới thiệu tác giả đã nêu rất rõ rằng Musk không thích có người viết tiểu sử của mình).

Vậy nên tôi chắc rằng bài viết đầu tiên này sẽ làm anh ấy bực mình lắm lắm.

Nhưng tôi có lý do của tôi kia mà. Với tôi, có hai lý do đáng để đọc bài viết này:

1. Để tìm hiểu xem tại sao Musk lại làm những điều mà anh đang làm. Musk thực lòng tin tưởng rằng anh quan tâm tới những gì có thể mang lại cho con người cơ hội tốt nhất để kiến tạo một tương lai tốt đẹp. Tôi muốn khai thác sâu những điều đó và tìm hiểu lý do tại sao anh ấy lại quan tâm đến chúng.

2. Để tìm hiểu xem tại sao Musk lại có thể làm được những điều mà anh đang làm. Con số những người làm thay đổi cả thế giới xuất hiện ở mỗi thế hệ chỉ đếm trên đầu ngón tay, nên cần phải tìm hiểu về họ. Họ có những cách làm khác với tất cả mọi người, do đó tôi cho rằng chúng ta có vô vàn điều cần học hỏi từ họ.

Vậy là tôi đến California với hai mục đích trong đầu: tìm hiểu càng nhiều càng tốt về những việc mà Musk và các nhân viên của mình đang hăng hái làm cũng như lý do tại sao chúng lại quan trọng như thế, và tìm hiểu điều gì đã khiến Musk có khả năng làm thay đổi thế giới tới như vậy (Còn tiếp).

Bùi Thu Trang dịch

Nguồn: http://waitbutwhy.com/2015/05/elon-musk-the-worlds-raddest-man.html

Đọc thêm:

Kỳ 1: http://tiasang.com.vn/Default.aspx?tabid=112&CategoryID=43&News=8893

Kỳ 2: http://tiasang.com.vn/Default.aspx?tabid=112&CategoryID=43&News=8896

Tác giả

(Visited 1 times, 1 visits today)