Thế hệ thuốc kháng sinh mới sẽ chiết xuất từ não côn trùng?

Gián có thể khiến da bạn sởn gai ốc, nhưng các loài côn trùng – hay nói chính xác hơn, óc của chúng – một ngày nào đó có thể dùng để cứu chúng ta

Đó là vì cơ quan thần kinh trung ương của các loài gián ở Mỹ sản sinh ra những liều kháng sinh tự nhiên có khả năng tiêu diệt vi khuẩn nguy hiểm đối với con người, chẳng hạn như Staphylococcus aureus (MRSA) với khả năng kháng thuốc methicillin, hay dòng vi khuẩn độc hại Escherichia coli.

Thí nghiệm mới đây trên hai loài châu chấu cũng cho thấy bộ óc bé nhỏ của chúng có chứa những phân tử giúp diệt vi khuẩn.

Những nghiên cứu này cho thấy rằng thế giới của côn trùng – vốn chiếm tới 80% các động vật trên Trái đất, có thể là kho chứa thuốc kháng sinh mới, khẳng định từ nhà đồng nghiên cứu Simon Lee, Đại học Nottingham, Anh.

Nghiên cứu mới này quan trọng, vì hiện nay các nhà khoa học đang phải vất vả tìm kiềm các loại thuốc chống lại những bệnh lây truyền như MRSA hay E. ecoli, vốn có khả năng chịu được các loại thuốc kháng sinh truyền thống, Lee nói.

“Đây là một hướng nghiên cứu triển vọng. Chúng tôi đang tìm kiếm ở một nơi khác thường, nơi mà tôi được biết là chưa có ai khác tìm kiểm”, Lee khẳng định.

“Đây là điều chúng ta đang cần trong lĩnh vực chế xuất thuốc kháng sinh, vì tất cả những nguồn thuốc thông thường” – như vi sinh trong đất, các loại nấm, hoặc các phân tử tổng hợp thuần túy – “đều đã được khai thác triệt để”.

Não của côn trùng với cơ chế “phòng vệ thông minh” chống lại vi khuẩn

Lee và các cộng sự đã tách các mô cơ khỏi não của gián – “nó có mùi tanh đúng như vẻ bề ngoài của loài côn trùng này”, Lee nói – và của châu chấu trong phòng thí nghiệm.

Nhóm nghiên cứu đã làm thí nghiệm với 9 loại phân tử kháng sinh riêng biệt trong não của các côn trùng này và phát hiện thấy mỗi loại phân tử phụ trách tiêu diệt một loại vi khuẩn riêng.

“Đây là cơ chế phòng vệ thông minh”, cho phép những côn trùng này tồn tại trong những môi trường kém vệ sinh nhất, Lee nói.

Các nhà khoa học chỉ tìm thấy các chất kháng sinh trong mô não của côn trùng, phần quan trọng nhất trong cơ thể chúng, ông cho biết.

Một côn trùng có thể sống với một cái chân bị nhiễm bệnh, nhưng nhiễm trùng ở não sẽ hầu như dẫn tới tử vong.

Sẽ mất vài năm để chế ra thuốc kháng sinh cho người từ não côn trùng, Lee nhận định, nhưng có một tin vui khác: khi nhóm nghiên cứu hòa kháng sinh chế từ côn trùng vào tế bào của người trong phòng thí nghiệm, thì không thấy có phản ứng nhiễm độc nào.

(Christine Dell’Amore, National Geographic News)