Úc hỗ trợ ba đại học miền núi phía Bắc

Đại học Tây Bắc, Đại học Thái Nguyên và Đại học Nông Lâm Thái Nguyên được Chính phủ Úc cam kết hỗ trợ nhiều khóa đào tạo nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý và giảng viên.

Đại học Tây Bắc, TP Sơn La.

Ngày 29/8, tại Sơn La, Chương trình Úc cùng Việt Nam Phát triển Nguồn nhân lực (Aus4Skills) đã ký thỏa thuận cam kết hỗ trợ Đại học Tây Bắc nâng cao năng lực lãnh đạo của đội ngũ quản lý, cải tiến chương trình và phương pháp giảng dạy, tăng cường hỗ trợ cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, và thúc đẩy vai trò nữ giới với công tác lãnh đạo.

Trao đổi với Tạp chí Tia Sáng, đại diện của Đại sứ quán Australia tại Việt Nam cho biết, chuỗi hoạt động mà Aus4Skills sẽ tổ chức trong chương trình hỗ trợ Đại học Tây Bắc đến năm 2020 bao gồm:

– Khóa học về lãnh đạo và hoạch định chiến lược trong giáo dục đại học cho quản lý cấp cao.

– Khóa học về quản lý chất lượng cho các trưởng khoa và nhà quản lý có thâm niên.

– Khóa học áp dụng các nguyên tắc về đổi mới và phát triển chương trình giảng dạy cho đội ngũ giảng viên cấp cao trong các lĩnh vực ưu tiên.

– Nghiên cứu về nhu cầu và khoảng cách về mặt kỹ năng đối với nguồn nhân lực ở Tây Bắc.

– Khóa học xây dựng chương trình và phương pháp giáo dục cho người học, không phân biệt giới tính, kể cả người khuyết tật, có thể hòa nhập.

– Chương trình làm việc nhóm về các kỹ năng sư phạm chung, đặc biệt với sinh viên tới từ nhóm các dân tộc thiểu số.

– Đào tạo giảng viên sư phạm, chuyên về kỹ năng chung.

– Khóa tập huấn cho đội ngũ các giảng viên về việc kết hợp các kỹ năng chung trong chương trình giảng dạy.

– Chương trình Nữ giới với hành trình lãnh đạo dành cho sinh viên các trường đại học ở vùng núi phía Bắc.

– Thỏa thuận tư vấn về mặt kỹ thuật trong ngắn hạn để hỗ trợ hai trường đại học  vùng Tây Bắc nâng thành tích học tập cho sinh viên dân tộc thiểu số.

Tham gia các khóa đào tạo này còn có giảng viên từ Đại học Thái Nguyên và Đại học Nông Lâm Thái Nguyên là hai trường cũng sẽ được Aus4Skills ký thỏa thuận hợp tác tương tự vào tháng 9 tới.

Là một địa bàn còn nghèo của cả nước, Tây Bắc đặc biệt gặp khó khăn trong việc phát triển nguồn nhân lực. Trường Cao đẳng Sư phạm Tây Bắc được thành lập từ năm 1953 và được nâng cấp thành Đại học Tây Bắc vào năm 2001. Sứ mệnh ngày nay của trường là đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của bảy tỉnh Tây Bắc và những tỉnh lân cận. Hiện trường có khoảng 10.000 sinh viên, trong đó 80% là người dân tộc thiểu số. Những ngành đào tạo chính của trường có thể kể đến Nông – Lâm, Sư phạm, Kinh tế, Ngoại ngữ…

Aus4Skills là chương trình hỗ trợ của Chính phủ Australia dành cho Việt Nam trong 5 năm, nhằm giúp Việt Nam tiếp cận và sử dụng nguồn nhân lực có trình độ và kỹ năng, góp phần vào sự phát triển kinh tế và xã hội bền vững.

Nguồn tham khảo: Thông cáo báo chí, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả