Cà phê có thể làm giảm các bệnh thoái hóa thần kinh

Một nghiên cứu mới cho thấy rằng việc uống cà phê có thể giúp bảo vệ bạn chống lại cả hai bệnh thoái hóa thần kinh gồm Alzheimer và Parkinson.

Nghiên cứu nói trên của Viện Nghiên cứu não bộ Krembil, trực thuộc Viện Nghiên cứu Krembill, Canada đã đưa ra gợi ý rằng uống một cốc cà phê buổi sáng hơn không chỉ dừng lại ở mức giúp thúc đẩy năng lượng và sự tập trung trong công việc và cuộc sốngcũng có thể giúp bảo vệ bạn khỏi việc phát triển cả hai loại bệnh Alzheimer và Parkinson.

Tiến sĩ Donald Weaver, giám đốc của Viện Krembil cho biết “Dường như việc uống cà phê có một vài mối tương quan với giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer và Parkinson. Nhưng chúng tôi muốn nghiên cứu tại sao lại như vậy? Những phức hợp nào liên quan đến điều đó cũng như bằng cách nào cà phê có tác động đến việc suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác.


TS.Weaver đã liên hệ với TS.
Ross Mancini nghiên cứu mời (research fellow) tại Viện và nhà sinh học Yanfei Wang để cùng nghiên cứu tìm ra điều đó. Nhóm nghiên cứu chọn tìm hiểu trên 3 loại cà phê khác nhau bao gồm cà phê rang nhạt, cà phê rang đậm và cà phê rang đậm loại bỏ caffein.

 

TS. Mancini cho biết “Trong những thử nghiệm ban đầu của chúng tôi, cả hai loại cà phê rang đậm có caffein và khử caffein đều có tiềm năng như nhau. Điều này cho thấy tác động phòng ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh của cà phê không có liên quan đến hàm lượng caffein”.

Sau đó, TS.Mancini đã xác định được một nhóm các hợp chất gọi là phenylindane, xuất hiện từ quá trình rang để chế biến hạt cà phê. Phenylindane là một chất ức chế kép vì chúng là hợp chất duy nhất trong số các hợp chất sử dụng nghiên cứu có tác dụng trong việc ngăn chặn và ức chế sự cộng gộp của cả hai loại protein beta amyloidtau, hai mảnh protein phổ biến liên quan trong bệnh Alzheimer và Parkinson. Quá trình rang cà phê làm lượng phenylindane cao hơn, do đó hạt cà phê rang đậm dường như có tác dụng bảo vệ tốt hơn so với cà phê rang nhạt.

TS. Mancini cho biết “Đây là lần đầu tiên có nhóm nghiên cứu tương tác của phenylindane với các protein gây ra bệnh Alzheimer và Parkinson. Bước tiếp theo sẽ phải nghiên cứu xem lợi ích của những hợp chất này như thế nào và liệu chúng có khả năng xâm nhập vào dòng máu hoặc vượt qua hàng rào máu não hay không?

Nhóm nghiên cứu cũng lưu ý rằng sử dụng hợp chất tự nhiên mang lại nhiều lợi ích hơn việc nghiên cứu tổng hợp ra hợp chất đó. Vì Mẹ thiên nhiên là một nhà hóa học tuyệt vời hơn nhiều so với chúng ta và Mẹ thiên nhiên đã làm ra những hợp chất phenylindane. Theo ý kiến của TS. Weaver, nếu bạn cần một hợp chất phức tạp như vậy, tốt hơn là nên trồng nó trong những mùa vụ, thu hoạch, xay vụn và trích xuất ra nó còn tốt hơn là cố gắng để thử nghiên cứu và chế tạo ra nó. Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng cần có nhiều nghiên cứu cần thiết trước khi chuyển hợp chất phenylindane này thành các liệu pháp điều trị tiềm năng.

Những gì nghiên cứu này làm là lấy bằng chứng dịch tễ học và cố gắng tinh chỉnh nó và chứng minh rằng thực sự có những thành phần trong cà phê có lợi trong việc ngăn chặn sự suy giảm nhận thức. Điều này rất thú vị, nhưng việc sử dụng cà phê làm một liệu pháp điều trị y tế thì tuyệt đối không.

Kiều Oanh dịch

Nguồn: https://www.sciencedaily.com/releases/2018/11/181105160825.htm 

Tác giả