TiaSang
Chủ nhật, Ngày 15 tháng 9 năm 2019
Khoa học và Công nghệ

Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia đào tạo nhân lực số

04/09/2019 10:25 - Hảo Linh

Trước tốc độ biến đổi công nghệ chóng mặt và nhu cầu học tập suốt đời của những người trẻ, các doanh nghiệp sẵn sàng đi trước các viện, trường, đại học trong việc tham gia đào tạo nhân lực số.


Kĩ năng sử dụng công nghệ, chẳng hạn như dùng như mạng xã hội, thanh toán điện tử của giới trẻ ASEAN tuy thành thạo nhưng kĩ năng phân tích dữ liệu và STEM của họ lại yếu nhất trong tất cả các kĩ năng. Ảnh: Vietnamnet.

Ngày 16/8 vừa qua, tại Hà Nội, Diễn đàn kinh tế thế giới đã công bố một khảo sát về tác động của công nghệ tới tương lai nghề nghiệp của 56,000 người trẻ 15-35 tuổi tại sáu nước ASEAN bao gồm: Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. 
Khảo sát này cho thấy tư duy những người trẻ Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam đang cởi mở hơn với việc học hỏi kĩ năng mới và tìm kiếm những trải nghiệm mới trong công việc. Hơn ¼ người trẻ ở Việt Nam muốn khởi nghiệp hoặc làm việc cho các startup và hơn ½ muốn làm việc tại một nước ASEAN khác. Gần 70% người trẻ Việt Nam cho rằng trình độ và kĩ năng của họ sẽ phải liên tục cập nhật trong tương lai, con số này cao hơn 20% con số trung bình của các nước ASEAN. Rất ít người (dưới 4%) tin vào những gì được đào tạo ở trường mà đa số lại coi trọng những trải nghiệm thực tập ở các công ty. 

Mặc dù tỏ ra rất năng động nhưng giới trẻ ASEAN cũng nhận thấy những khó khăn mà họ đối mặt trong thời đại số. Họ xếp các kỹ năng về phân tích dữ liệu và các kỹ năng STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) thấp nhất trong các kĩ năng của họ. Đồng thời, ngày càng nhiều người không muốn làm việc cho các công ty vừa và nhỏ truyền thống, khả năng là do các công ty này không đưa đến cho nhân viên cơ hội tiếp cận với những kĩ năng và trải nghiệm công nghệ mới. 

Khảo sát này là cơ sở để Diễn đàn Kinh tế thế giới đưa ra sáng kiến “ASEAN số” (Digital ASEAN) nhằm liên kết chính phủ, doanh nghiệp, viện trường của khối các nước ASEAN nhằm “giải phóng tiềm năng” của nền kinh tế số. Trong đó, đáng chú ý họ đặt mục tiêu sẽ đào tạo 20 triệu nhân lực trong các công ty vừa và nhỏ, tạo ra 2000 cơ hội thực tập cho các sinh viên đại học trong khu vực ASEAN và giúp xây dựng chương trình học của 20 trường Đại học tại ASEAN. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông là một trong số các cố vấn của sáng kiến này. Phát biểu tại sự kiện, ông cho rằng, nếu trong quá khứ, công nghệ khiến chúng ta tận hưởng cuộc sống tốt hơn thì giờ đây, công nghệ buộc con người phải thay đổi cuộc sống và thói quen xưa cũ của mình. Với ông, cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 còn là cuộc cách mạng về mặt “tư duy” mà con người phải liên tục được “đào tạo lại”, “đào tạo nâng cấp” không chỉ về kĩ năng công nghệ mà còn cả kĩ năng mềm. 

Hiện nay đã có 16 doanh nghiệp tham gia sáng kiến này tại ASEAN, trong đó 2 đại diện đến từ Việt Nam là FPT và VNG. Thực ra, bản thân hai công ty này trong vòng nhiều năm trở lại đây đã có những hoạt động giống với những gì mà Diễn đàn kinh tế thế giới muốn triển khai. Chẳng hạn như, FPT đã có dịch vụ hỗ trợ việc “học tập suốt đời”, “nâng cấp kĩ năng” thông qua trường học trực tuyến FUNIX, trong đó đào tạo ngắn hạn các kĩ năng lập trình cho những công nghệ mới nhất như học máy, blockchain, lập trình ứng dụng cho ô tô, khoa học dữ liệu. FPT cũng có 5000 suất thực tập mỗi năm cho sinh viên.
Tuy nhiên, con số đó hiện nay vẫn rất nhỏ so với nhu cầu thực tiễn vì bản thân số lượng sinh viên của Đại học FPT đã gấp ít nhất là ba lần con số đó. Khác với FPT, VNG chỉ tập trung cải tiến các chương trình thực tập. Mỗi năm, họ có khoảng 400-500 suất thực tập và họ có đội ngũ “huấn luyện viên” có kinh nghiệm theo sát và đánh giá hoạt động của các em. Thông thường, có một nửa số thực tập sinh sẽ ở lại và làm việc tại VNG. Ông Lê Hồng Minh, Tổng giám đốc VNG lấy ví dụ về chương trình lập trình games tại VNG vừa qua: chỉ với 30 sinh viên tham gia, tại Tp. Hồ Chí Minh nhưng ông đã phải điều 10 huấn luyện viên từ Hà Nội vào đào tạo các em liên tục trong 3 tháng. Cả VNG và FPT đều tỏ ra hào hứng và sẵn sàng mở rộng các chương trình sẵn có của mình, cho không chỉ các sinh viên Việt Nam mà còn trong khu vực Đông Nam Á tham dự.