Đoàn thám hiểm 49 trở về Trái đất an toàn từ ISS

Đoàn thám hiểm Expedition 49 gồm ba phi hành gia: Anatoly Ivanishin của Cơ quan Vũ trụ Roscosmos, Nga; Takuya Onishi thuộc Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA); và Kate Rubins thuộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) đã trở về Trái đất an toàn sau bốn tháng làm việc trên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS.


Tàu  Soyuz MS-01 chở ba phi hành gia đã hạ cánh trên thảo nguyên ở phía đông nam Dzhezkazgan, Kazakhstan, vào lúc 9h58 sáng 30/10 theo giờ địa phương (khoảng 12h, theo giờ Việt Nam), hoàn thành sứ mệnh bốn tháng bao gồm lần đầu tiên sử giải trình tự chuỗi DNA trong không gian và lắp đặt điểm đỗ cho những chuyến tàu thương mại sắp tới.
Kate Rubins, người có bằng trong lĩnh vực sinh học phân tử, đã đóng góp cho nhiều nghiên cứu mới tiến hành lần đầu tiên trên trạm vũ trụ, bao gồm thí nghiệm Giải trình tự chuỗi phân tử sinh học. Khả năng giải trình tự DNA của những sinh vật sống trong không gian cho phép các nhà du hành chẩn đoán bệnh, hoặc nhận diện các vi khuẩn phát triển trên trạm không gian và xác định xem liệu chúng có tạo ra mối đe dọa nào đối với sức khỏe hay không.
Trong khoảng thời gian làm việc trên ISS, Rubins đã hai lần đi bộ ra ngoài. Trong lần đi ra ngoài đầu tiên vào ngày 19/8, cô và nhà du hành Jeff Williams của NASA đã lắp thiết bị tiếp hợp quốc tế đầu tiên. Được lắp đặt một loạt các hệ thống và cảm biến, mục đích chính của thiết bị tiếp hợp là cung cấp một cổng cho tàu vũ trụ đưa các nhà du hành lên trạm ISS trong tương lai. Dự kiến những tàu đầu tiên sẽ sử dụng cổng này là tàu Starliner của Boeing và Crew Dragon của SpaceX, hiện đang được xây dựng với sự hợp tác của Chương trình Chuyến bay thương mại thuộc NASA. Trong lần thứ hai đi ra ngoài không gian vào ngày 1/9, Rubins và Williams đã rút lại một bộ tản nhiệt kiểm soát nhiệt dư thừa và lắp đặt hai camera mới có độ phân giải cao.

Nhà du hành Kate Rubins gọi điện cho người thân sau khi tàu Soyuz MS của Nga
hạ cánh xuống gần một thị trấn ở Kazakhstan

Các thành viên phi hành đoàn Expedition 49 đã cùng nhau đóng góp hàng trăm thí nghiệm sinh học, công nghệ sinh học, khoa học vật lí và khoa học trái đất ở phòng thí nghiệm vệ tinh tầm cỡ thế giới trong 115 ngày trên không gian.
Bộ ba nhà du hành cũng đã đón ba tàu chở hàng cung cấp nhiều tấn vật tư và thiết bị thí nghiệm, trong đó Rubins tham gia vào lần đón tàu chở hàng Cygnus của công ty Orbital ATK hồi tháng Mười – đây là chuyến tiếp tế lần thứ sáu của công ty này, và chuyến hàng thứ chín của tàu Dragon theo hợp đồng với SpaceX hồi tháng Bảy. Tàu Progress của Nga cũng chở một chuyến hàng lên trạm hồi tháng Bảy.
Robin và Onishi mỗi người làm việc tổng cộng 115 ngày trên không gian trong chuyến du hành đầu tiên của họ. Còn phi hành gia Ivanishin (trạm trưởng) hiện đã có 280 ngày trên vũ trụ sau hai chuyến du hành.
Đoàn thám hiểm Expedition 50, với Shane Kimbrough của NASA là chỉ huy, và người cùng bay Sergey Ryzhikov và Andrey Borisenko của Roscosmos, sẽ vận hành trạm trong ba tuần cho đến khi ba phi hành gia mới đến nơi. Theo kế hoạch, đó là Peggy Whitson của NASA, Thomas Pesquet của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) và Oleg Novitskiy của Roscosmos – những người sẽ khởi hành vào ngày 17/11 từ sân bay vũ trụ Baikonur, Kazakhstan.

Vũ Thanh Nhàn tổng hợp

Nguồn:
http://www.newsweek.com/crew-back-safe-international-space-station-515058
https://www.nasa.gov/press-release/nasa-astronaut-kate-rubins-crewmates-safely-return-from-the-space-station

 

Tác giả