Có thể ngăn chặn tế bào ung thư vú ẩn từ trong xương

Các nhà khoa học đã ngăn chặn thành công những tế bào gây ung thư vú ngay từ khi những tế bào này còn ẩn trong xương của chuột và thậm chí còn tồn tại được qua cả những đợt hoá trị.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Ung bướu, Đại học Duke đã xác định được một phương pháp tách các tế bào ung thư vú ra khỏi tuỷ xương của chuột để dễ dàng loại trừ chúng bằng các biện pháp trị liệu thông thường hoặc nhờ vào hệ thống miễn dịch của cơ thể. Nghiên cứu này đã mang một triển vọng mới về việc thử nghiệm những phương pháp tương tự trên người và niềm hi vọng phòng tránh ung thư vú.

Phát hiện này đã tìm ra giải pháp cho một trong những thách thức nghiêm trọng nhất trong điều trị ung thư vú – khả năng tái phát bệnh và lây lan tới các bộ phận khác của cơ thể sau khi điều trị. Các nghiên cứu trước đây tuy đã chỉ ra rằng tuỷ xương có thể là một nơi “trú ẩn” của các tế bào ung thư vú, khiến chúng có thể “ngủ đông” ở đây và tránh tác động của hoá trị nhưng vẫn còn quá ít thông tin về phương thức các tế bào ung thư vú di căn xâm nhập và ẩn mình trong xương.

“Các nghiên cứu lâm sàng đã cho thấy rằng ung thư vú có thể được phát hiện sớm và điều trị nhưng có nguy cơ tái phát sau năm, mười hoặc mười lăm năm. Thông thường, vị trí của tế bào ung thư di căn ở trong xương”, theo Dorothy A. Sipkins, Phó giáo sư tại Đại học Duke.

Qua nhiều năm thực hiện thí nghiệm trên chuột, các nhà khoa học đã tìm ra phương pháp khắc phục điều này, không chỉ ngăn chặn tế bào ung thư vú xâm nhập vào tủy xương mà còn đưa chúng ra khỏi máu.

Nghiên cứu này đã phát hiện ra E-selectin – một loại protein cho phép tế bào ung thư xâm nhập vào tuỷ xương và CXCR4– một loại protein giúp các tế bào ung thư “ở lại” và “ẩn náu” trong xương. Do đó, cần ngăn chặn, ức chế E-selectin và CXCR4 để can thiệp vào khả năng tế bào ung thư xâm nhập và ẩn náu trong tuỷ xương.

Để ức chế E-selectin trên chuột, các nhà khoa học sử dụng GMI-1271, một hợp chất hiện nay đang được sử dụng trong các thử nghiệm lâm sàng trên người và nhận thấy nhận thấy hợp chất này ngăn chặn thành công các tế bào ung thư vú xâm nhập vào tủy xương chuột.

Sipkins nói, “Chúng tôi hy vọng những nghiên cứu khác trên chuột sẽ giúp hiểu rõ hơn về chu kỳ và sự di chuyển, lây lan tế bào ung thư vú trong cơ thể trước khi chuyển sang nghiên cứu ở người.”