Google- sắp xếp và quản lý thông tin toàn cầu

Nhiều người mỗi ngày vào www.google.com hàng chục lần nhưng khi được hỏi: “Google là gì?” thường không thể trả lời chính xác và lại phải vào tra trên www.google.com về Google. Nói một cách ngắn gọn, Google là công cụ tìm kiếm thông tin trên mạng Internet. Khi muốn tìm kiếm thông tin về vấn đề gì, người ta chỉ cần vào trang web www.google.com, gõ từ khóa liên quan đến thông tin cần tìm là Google sẽ cung cấp hàng chục, hàng trăm thậm chí hàng ngàn đường dẫn tới các website có chứa thông tin về vấn đề đó.

Larry E. Page và Sergey Brin – những người sáng lập giàu tham vọng của Google – từ lâu đã tuyên bố sứ mệnh của Google là “sắp xếp và quản lý thông tin toàn cầu”. Hiện tại, ai cũng công nhận là sứ mệnh của Google đang được thực hiện rất tốt, tốt đến mức người ta luôn băn khoăn không hiểu sẽ tìm kiếm thông tin ra sao nếu một sáng mai thức dậy không còn Google (dù các công cụ tìm kiếm như Yahoo hay Micrsoft cũng không phải là tồi). Theo Peter Norvig, Giám đốc phụ trách chất lượng tìm kiếm của Google, cùng với việc tăng cường link thêm những trang web mới, Google còn liên tục cải tiến các thuật toán xếp hạng của mình để đưa ra những kết quả tìm kiếm ngày càng gần với nội dung mà người truy cập yêu cầu.
Kho dữ liệu của Google gồm trên 6 tỷ mục thông tin, bao gồm 4,28 tỷ trang web, 880 triệu hình ảnh và 845 triệu thông điệp Internet. Một mảng thông tin đang tăng nhanh gần đây là các trang liên quan đến sách, bao gồm các chương đầu, phần phê bình, tham khảo. Hệ thống thông tin này được Google truy xuất qua dịch vụ Google Print mà họ đang cho vận hành thử nghiệm. Google đang đang số hóa các thư viện trên thế giới và chuẩn bị cung cấp dịch vụ băng thông rộng không dây tới hàng triệu người trên trái đất.
Trong 3 năm qua, Google đã đi từ chỗ có 100 triệu lượt tra cứu 1 ngày đến hơn 200 triệu lượt tra cứu 1 ngày, trong đó chỉ có 1/3 lượt tra cứu là từ nước Mỹ, số lượt tra cứu còn lại là từ 88 quốc gia trên thế giới.

Google không phải là miễn phí.

Phần lớn doanh thu của Google đến từ những mẩu quảng cáo xuất hiện trên những trang web mà người sử dụng truy cập thông qua công cụ tìm kiếm Google. Cứ mỗi lần người ta nhấp chuột vào những mẩu quảng cáo này là Google lại ung dung thu tiền của nhà quảng cáo.
Mọi chuyện sẽ không có gì để nói nếu không xuất hiện tình trạng một bên thứ ba nào đó, dù không có ý định mua hàng hóa hay dịch vụ của nhà quảng cáo nhưng cố ý nhấp chuột liên tục vào mẩu quảng cáo, có khi dùng cả… robot để nhấp tự động. Năm 2005, hàng loạt công ty đã cùng khởi kiện Google vì hãng này đã có quá ít hành động để ngăn chặn tình trạng nhấp chuột ma tiếp diễn. Ngày 8 tháng 3 năm 2006, Google đưa ra con số 90 triệu USD (tức chưa tới 1% doanh thu của công ty trong 4 năm qua) để bồi hoàn cho bất kỳ khách hàng nào từ tháng 2.2002 đến nay chứng minh được là mình bị thiệt hại từ những cú nhấp chuột ma. Số tiền trên bao gồm cả chi phí pháp lý và được dùng để mua các hợp đồng quảng cáo mới của Google.
Cái giá phải trả cho việc tìm kiếm bằng Google về phía người sử dụng còn là việc các thông tin cá nhân bị lưu giữ. Kết quả của một cuộc khảo sát gần đây cho thấy có tới hơn ba phần tư (77%) số người sử dụng Internet không biết là Google đã và đang ghi nhận và lưu trữ các thông tin cá nhân của họ.
Google có thể duy trì một loại cookie có tuổi thọ đến tận năm 2038 lưu trữ địa chỉ IP của người sử dụng. Nhưng mới gần đây hãng này còn bắt đầu tích hợp các ghi nhận thông tin lịch sử tìm kiếm cá nhân, email, thói quen mua hàng cũng như những liên lạc xã hội của người sử dụng. Sau khi đã giành được thành công với việc tích hợp dịch vụ thư điện tử với dịch vụ tìm kiếm trên Internet, Google đã tiến thêm một bước mới và lựa chọn người sử dụng bằng bất kì cách nào. Bằng cách này, quả thực Google biết nhiều thứ về chúng ta hơn chúng ta nghĩ.
Google đang bị Bộ Tư pháp Mỹ bắt phải cung cấp các thông tin cá nhân mà Google có được để phục vụ cho cuộc đấu tranh chống khủng bố. Việc từ chối cung cấp các thông tin liên quan khiến Google bị sa lầy vào cuộc chiến pháp lý tốn kém với chính phủ Mỹ quanh chuyện “quyền riêng tư của khách hàng”.
Tính đến thời điểm này, quy mô vốn của Google đã vượt qua con số 100 tỷ USD, chính xác là 111,5 tỷ USD. Còn xét về doanh thu, năm 2005 Google đạt 6,14 tỷ USD, tăng 92,5% so với năm 2004 là 3,19 tỷ USD. Kể từ sau khi phát mãi lần đầu hồi tháng 8/2004, giá cổ phiếu Google đã tăng gấp 4 lần lên 475 USD vào giữa tháng 1/2006.
Trong phiên giao dịch chiều 2/3, lần đầu tiên giá cổ phiếu Google tụt dưới ngưỡng 400 USD, chỉ còn 380 USD tức là giảm mất 1/4 giá trị do bị cạnh tranh quyết liệt và nhiều yếu tố chủ quan khác. Giám đốc tài chính George Reyes của Google đã tuyên bố rằng tốc độ tăng trưởng của công cụ tìm kiếm số một thế giới đang chậm lại, và rằng nỗ lực kiếm lời từ việc đặt quảng cáo bên trong các kết quả tìm kiếm sẽ mang lại ít kết quả hơn trong tương lai.
Nguyên do là giờ đây, người tiêu dùng đã nhận ra được chiêu thức “tìm kiếm trả tiền”, và vì thế, các nhà quảng cáo cũng sẽ không còn mặn mà với Google  như trước.
Microsoft tuyên bố sẽ khai trương một công cụ tìm kiếm mới với  chất lượng và thông tin tích hợp hơn hẳn Google trong vòng 6 tháng nữa. Tuy nhiên, chất lượng tốt vốn chưa bao giờ là đủ để chiếm trọn trái tim và tình cảm của người dùng – vốn đã quen dành cho Google.

Google không phải là Đức Chúa Trời!
Thomas Friedman (tác giả của hai cuốn sách nổi tiếng “Chiếc Lexus và cây ô liu” và “Thế giới phẳng”) trên Thời báo New York ngày 29 tháng  6 năm 2003 đã dẫn lời của Alan Cohen, Phó Chủ tịch Airespace – nhà cung cấp mạng không dây lớn ở Mỹ nói: “Nếu sử dụng Google, tôi có thể tìm thấy bất cứ điều gì. Và với công nghệ không dây, nó có nghĩa là tôi sẽ có thể tìm được bất cứ điều gì tại bất cứ nơi đâu vào bất cứ lúc nào. Đó là lý do tại sao tôi nói rằng Google với công nghệ kết nối không dây Wi – Fi, có gì đó giống với Đức Chúa Trời. Chúa Trời là vô hình, Chúa Trời ở khắp nơi, Chúa Trời nhìn thấy và biết mọi việc. Trong suốt chiều dài lịch sử, con người liên hệ với Chúa không thông qua bất cứ một sợi dây nào”.
Những thông tin về Google kể ra ở trên đã cho thấy: dù có vẻ như biết hết mọi việc, rõ ràng Google không phải là Đức Chúa Trời. Các học giả đang tranh luận với nhau về giới hạn của khoa học, về giới hạn của tri thức con người liệu có bao quát được hết, liệu có đủ để giải thích thế giới mà chúng ta đang sống hay không. Huống chi “hiểu biết” của Google chỉ giới hạn trong những thông tin được đưa lên mạng Internet.

Phan An

Tác giả