Hiệu suất Năng lượng của những Lỗ Đen

Trong tình cảnh giá dầu lửa tăng tới 3USD một gallon, các nhà khoa học đã vừa phát hiện ra những cỗ máy năng lượng hiệu quả nhất trong vũ trụ - những lỗ đen.

Những cỗ máy lỗ đen này là 25 lần hiệu quả hơn bất cứ thứ gì mà con người đã từng tạo ra, kể cả những lò năng lượng hạt nhân, Steve Allen, người đứng đầu nhóm nghiên cứu của Đại học Stanford và Trung tâm Gia tốc Tuyến tính Stanford nói.
“Nếu bạn có thể chế tạo một động cơ ô tô mà có hiệu quả cao như một trong những cỗ máy lỗ đen này thì bạn có thể đi được khoảng một tỷ dặm mà chỉ tốn 1 gallon khí đốt”.
Những thiên hà chứa các lỗ đen này lớn hơn giải Ngân hà của chúng ta, cách chúng ta khoảng từ 50 triệu cho đến 400 triệu năm ánh sáng. Lỗ đen ở trung tâm thiên hà của chúng ta chưa được nghiên cứu, do nó không đủ lớn và không có nhiều khí nên các nhà khoa học không thể đo được bất cứ cái gì đi ra hay đi vào cả, Allen nói.
Một trong những cách mà các nhà khoa học sử dụng để đo hiệu suất năng lượng của các lỗ đen là quan sát các tia năng lượng cao thoát ra ngoài. Những tia này tạo ra các bong bóng nhiệt, có xu hướng giữ cho các khối khí nóng khỏi bị làm lạnh và ngăn cản sự hình thành các sao ở những thiên hà lớn.
Những lỗ đen thực tế là đang ngăn cản sự mở rộng và liên kết thiên hà”, Kim Weaver, nhà vật lý thiên văn của NASA nói. Bà còn nói thêm rằng, không quá nhiều sao cũng chẳng hại gì, chỉ có một bí ẩn là, không biết tại sao, ngay cả vài tỷ cái thiên hà cũ kỹ này thậm chí cũng không chứa nhiều sao.
Allen và Weaver đã trả lời phỏng vấn rằng, những tia nóng chưa được quan sát dường như đang trả lời cho câu hỏi về cái đã ngăn cản sự phát triển quá lớn của các thiên hà. Và”Nghiên cứu này giúp chúng ta tiến thêm một bước trong việc hiểu được các kết quả quan sát đối với những thiên hà“, Allen nói.

Theo Seth Borenstein