Nhật nghiên cứu thuốc tránh thai dùng cho nam giới

Một nhóm nhà khoa học Nhật tại ĐH Osaka viết bài đăng trên tạp chí Science ngày 1/10/2015 cho biết họ đã tìm ra biện pháp làm cho chuột đực trở nên vô sinh tạm thời bằng cách ngăn chặn một loại protein cụ thể trong tinh trùng của động vật – loại protein này cũng được tìm thấy trong tinh trùng của con người.

Chất protein nói ở đây là chất calcineurin, có tác dụng quan trọng đối với khả năng sinh dục của giống đực. Nhóm nghiên cứu đã phân tích sự thể hiện của gene PPP3CC và PPP3R2 trong chuột đực. Hai loại gene này chỉ tồn tại trong các tế bào hình thành tinh trùng. Nhóm nghiên cứu đã dùng hai dược phẩm ức chế hệ thống miễn dịch ở bệnh nhân ghép tạng là cyclosporine A (CsA) và FK506 (tacrolimus) để ức chế gene PPP3CC, gây ra sự đột biến chất calcineurin, khiến cho chuột đực xuất hiện tình trạng vô sinh ngắn hạn, vì những tinh trùng đó không thể nào kết hợp được với trứng của chuột cái. Nghĩa là chuột đực có chất calcineurin đã bị ức chế vẫn giao cấu bình thường với chuột cái, nhưng chuột cái không thể nào có thai. Thời hạn vô sinh của chuột đực kéo dài trong 4-5 ngày.

Một tuần sau khi ngừng sử dụng thuốc ức chế, năng lực sinh sản của chuột đực thí nghiệm lại được phục hồi. Sự biến đổi đặc biệt này của chất calcineurin cũng xảy ra ở cơ thể con người, bởi vậy có thể dùng biện pháp nói trên để chế tạo thuốc tránh thai dùng cho nam giới.

Bản báo cáo viết: “Từ kết quả thí nghiệm trên chuột, có thể thấy chất calcineurin tinh trùng có thể là một mục tiêu tránh thai nhanh chóng cho nam giới và có thể đảo ngược được [tức có thể phục hồi khả năng có thai]”.

Cho tới nay, biện pháp tránh thai dùng cho đàn ông chỉ là thắt ống dẫn tinh – biện pháp này là triệt sản vĩnh viễn không thể phục hồi, và dùng bao cao su – biện pháp này không hoàn toàn hữu hiệu.

Hải Hoành tổng hợp