Nhà thơ Việt Phương từ trần

Nhà thơ Việt Phương, cộng tác viên thân thiết của Tạp chí Tia Sáng đã từ trần sáng nay (6/5) tại Hà Nội.

Nhà thơ Việt Phương tên thật là Trần Quang Huy, sinh năm 1928. Ông đậu tú tài thời Pháp thuộc, từng bí mật tham gia cách mạng chống thực dân Pháp, lấy bí danh là Việt Phương, và từng bị bắt giam. Ông là thư ký của ông Phạm Văn Đồng (qua các cương vị Phó Thủ tướng, Thủ tướng, Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng) trong 53 năm, bắt đầu từ năm 19 tuổi. Ông cũng từng là thư ký của Tổng bí thư Lê Duẩn trong một số năm.

Ông được dư luận chú ý đến nhiều với tập thơ Cửa Mở (1970), một sự kiện văn học đồng thời cũng là một sự kiện xã hội. Tập thơ biểu đạt những cảm xúc nồng nhiệt về Tổ quốc, về Đảng và Hồ Chủ Tịch, đồng thời bày tỏ những đổi mới trong tư duy về thời cuộc. Mặc dù ban đầu tạo ra những dư luận trái chiều, nhưng qua thời gian những đổi mới mạnh dạn đó được đánh giá là phù hợp với thực tiễn đời sống.

Rất lâu sau Cửa mở, nhà thơ Việt Phương mới công bố những tập thơ tiếp theo: Cửa đã mở (2008), Bơ vơ đông đảo (2009), Cỏ dọc đường trần (2010), Nhặt nắng trong sương (2011), Sống (2012), Lan (2013) và Nắng (2013).

Đối với Tạp chí Tia Sáng, nhà thơ Việt Phương cùng GS. NGND Nguyễn Văn Chiển, nhà thơ Lê Đạt, nhà văn Nguyên Ngọc, GS Hoàng Tụy, GS Pierre Darriulat… là những cộng tác viên quen thuộc, người bạn thân thiết. Những tiếng nói trí tuệ, trung thực, đầy tâm huyết và trách nhiệm với xã hội của họ chia sẻ trên Tạp chí Tia Sáng đã góp phần quan trọng giúp tạp chí được coi là một diễn đàn của giới tri thức.

Nhà thơ Việt Phương đã ra đi, nhưng với Tạp chí Tia Sáng tinh thần của ông vẫn còn lại qua các tác phẩm, bài viết, và những kỷ niệm ấm áp.

Thay mặt cho Tạp chí Tia Sáng, những người bạn và độc giả Tia Sáng, Ban biên tập Tia Sáng xin gửi đến gia quyến nhà thơ Việt Phương lời chia buồn sâu sắc.

Tác giả