Ra mắt sách bàn về Quốc hội của TS. Nguyễn Sĩ Dũng

TS. Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, một chuyên gia uy tín trong lĩnh vực khoa học chính trị, vừa xuất bản cuốn sách "Bàn về Quốc hội và những thách thức của khái niệm"[1].

Ông cho biết, cuốn sách được viết “trước là để tri ân Quốc hội, sau là để tổng kết lại quãng đời gần 30 năm làm việc cho Quốc hội”, nơi ông “may mắn” được phân công phụ trách những mảng việc “khai sáng và thú vị” như  hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học, và công nghệ thông tin.

Nội dung cuốn sách gồm hai phần, trong đó Phần I diễn giải những điều ông hiểu được về Quốc hội và về hệ thống khái niệm có liên quan. Ông nhấn mạnh, “Nếu có điều gì đó trong Phần I cuốn sách khác với những khuôn mẫu đang được chấp nhận hiện nay, thì điều đó hoàn toàn không có nghĩa là tôi phê phán các khuôn mẫu hiện nay. Kỹ trị và chính trị là hai chuyện khác nhau. Có nhiều vấn đề có thể đúng về kỹ trị, nhưng hoàn toàn bất khả thi về chính trị.” Phần II của cuốn sách tập hợp các bài viết về Quốc hội của ông đã được đăng trên báo, tạp chí.

Bình luận về cuốn sách, GS. TS. Nguyễn Đăng Dung, Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội, cho rằng, “Có những khái niệm mà chúng ta lâu nay vốn tưởng đã hiểu quá rõ, nhưng khi đọc xong, khi chiêm nghiệm ra, chúng ta mới thấy mình còn hiểu sơ sài, đôi khi còn nhầm lẫn”. Trong khi đó “vấn đề của khái niệm là rất cơ bản, nếu không hiểu được đúng bản chất của những khái niệm, sẽ không có cách nào làm đúng. Cách tư duy này rất đúng với quan điểm của nhiều nhà khoa học cho nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội chứ không riêng gì lĩnh vực lập pháp.”

GS. TS. Nguyễn Đăng Dung cũng đánh giá cao việc cuốn sách trình bày một loạt các thuật ngữ, các khái niệm chưa từng có ở nền kinh tế tập trung như quy trình lập pháp, với ba lần đọc có ý nghĩa, cách thức tiến hành hết sức dễ hiểu; hay các quy tắc đề xuất ý kiến của các đại biểu, khi nào đề xuất của người đại biểu được Quốc hội đưa vào chương trình làm việc, khi nào thì không đưa vào, v.v…

Nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Trương Đình Tuyển cho biết, với ông, cuốn sách mới của TS. Nguyễn Sĩ Dũng rất hữu ích “vì đã cung cấp được những thông tin, lý giải các khái niệm tưởng như đơn giản – nhưng chính vì thế dễ gây nhầm lẫn về nội hàm – một cách rất rõ ràng, dễ hiểu”, còn theo PGS. TS. Phạm Duy Nghĩa, Chủ nhiệm Khoa Luật, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, đọc cuốn sách này là “đọc những tâm sự của một người trong cuộc, hiểu tường tận những khó khăn và gian truân trong quá trình chuyển đổi một Quốc hội vận hành theo mô hình cũ sang một thiết chế Nghị viện chuyên nghiệp giống như ở các quốc gia khác.”

Nhân dịp Bàn về Quốc hội và những thách thức của khái niệm được xuất bản, Omega+ và tạp chí Tia Sáng sẽ tổ chức một buổi tọa đàm về cùng chủ đề với sự tham gia của TS. Nguyễn Sĩ Dũng và Chủ tịch HĐQT Omega+ Nguyễn Cảnh Bình vào chiều Chủ nhật tới, 20/8, tại Hà Nội.

Thông tin chi tiết:

Thời gian: 14h00, Chủ nhật, ngày 20 tháng 8 năm 2017

Địa điểm: Cà phê Trung Nguyên, 52 Hai Bà Trưng, Hà Nội

Vào cửa tự do


[1] NXB Sự thật và Omega+ xuất bản tháng 7/2017, 352 trang, giá bìa: 119.000 đồng.

Tác giả