TechDemo 2018: Tiếp tục hứa hẹn đổi mới công nghệ cho doanh nghiệp

Là một sự kiện thường xuyên nhằm tạo ra các mạng lưới xúc tiến chuyển giao công nghệ, TechDemo 2018, từ 03 - 05/10/2018 tại Cần Thơ được kỳ vọng sẽ đem lại nguồn thông tin quý báu với 2.500 nguồn cung công nghệ, 200 thông tin chuyên gia tư vấn về công nghệ và 500 công nghệ từ hàng trăm cơ quan nghiên cứu trong và ngoài nước.

Trao đổi với chúng tôi tại buổi họp báo TechDemo 2018 vào chiều 20/9 do Bộ KH&CN và UBND TP Cần Thơ tổ chức tại Hà Nội, bà Nguyễn Vân An, đại diện công ty Vietnam Food (VNF), một nhà sản xuất các sản phẩm từ phụ phẩm tôm với quy mô 60.000 tấn/ năm có nhà máy đặt tại Cà Mau, cho biết công ty rất mong muốn tìm kiếm được các đối tác nghiên cứu từ các viện, trường đại học để cải tiến công nghệ chiết xuất chitin và chitosan từ phế phẩm vỏ và đầu tôm. Không chỉ VNF, cải tiến công nghệ là nhu cầu hiện hữu của nhiều doanh nghiệp vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và có những doanh nghiệp hy vọng tìm được công nghệ phù hợp từ các diễn đàn kết nối như Techdemo 2018 tới đây tại Cần Thơ.


Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng chủ trì buổi họp báo.

TechDemo 2018, với chủ đề “Đổi mới công nghệ – Sáng tạo, hội nhập và phát triển”, tương tự như TechDemo các năm trước, hứa hẹn sẽ giải được bài toán khó này cho các doanh nghiệp.

Chuẩn bị cho sự kiện Trình diễn và kết nối cung – cầu công nghệ 2018, Cục Ứng dụng và Phát triển KHCN, Bộ KH&CN cùng với các sở KH&CN vùng ĐBSCL đã có những khảo sát từ trước và xác định vấn đề công nghệ mà phần đông doanh nghiệp khu vực này quan tâm là chế biến và bảo quản nông sản, thủy sản sau thu hoạch. Đây là một trong vài điểm khác biệt giữa TechDemo 2018 và TechDemo 2017 (TechDemo 2017 được tổ chức tại Đà Nẵng tập trung vào: công nghệ sản xuất ô tô và công nghiệp phụ trợ, cơ khí chế tạo trong nông nghiệp, năng lượng tái tạo, v.v…), cho thấy nỗ lực của cơ quan tổ chức trong việc tạo ra một diễn đàn thiết thực với tình hình sản xuất, nhu cầu công nghệ của doanh nghiệp địa phương.
Về phần trình diễn công nghệ, TechDemo 2018 sẽ đem tới gần 500 sản phẩm/ quy trình/ công nghệ/ thiết bị nghiên cứu của gần 120 doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức KH&CN trong nước và quốc tế. Tuy quy mô trình diễn đã giảm (số đơn vị giảm gần một nửa so với năm 2017), cơ quan tổ chức vẫn dự kiến sẽ có hơn 10 hợp đồng chuyển giao công nghệ được ký kết tại sự kiện kết nối cung – cầu (tương đương với của năm 2017).

Đặc biệt, TechDemo 2018 sẽ cung cấp thông tin 2.500 nguồn cung công nghệ thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu mở cho các doanh nghiệp có thể khai thác. Một điểm nhấn mới bên cạnh đó là sàn tri thức Novelind, diễn đàn online kết nối cơ quan quản lý, viện trường, doanh nghiệp do các nhà khoa học tại trường ĐH Nguyễn Tất Thành lập ra, dự kiến sẽ đem lại cơ sở dữ liệu về giải pháp công nghệ của khoảng 1000 nhà khoa học trong và ngoài nước.


Sấy tritin tại VNF. Nguồn ảnh: Văn phòng các Chương trình KH&CN Quốc gia.

Cũng trong khuôn khổ Techdemo, điểm kết nối cung – cầu công nghệ tại Cần Thơ sẽ được ra mắt (đây là điểm đầu tiên trong vùng ĐBSCL và là điểm thứ 7 trên cả nước) để chuẩn bị đi vào hoạt động nhằm thúc đẩy hoạt động ứng dụng, chuyển giao đổi mới công nghệ trong các ngành, lĩnh vực sản xuất và kinh doanh, tạo điều kiện cho các nhà khoa học, các tổ chức khoa học và công nghệ giới thiệu, chuyển giao, thương mại hóa kết quả, sản phẩm khoa học và công nghệ phục vụ sản xuất, kinh doanh, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội tại vùng ĐBSCL.

Chuỗi các hội thảo quốc tế, diễn đàn, tọa đàm chuyên đề trong khuôn tổ Techdemo2018: “Hội thảo quốc tế Công nghệ và giải pháp nâng cao giá trị ngành phụ phẩm tôm Việt Nam” – nhằm đề xuất giải pháp công nghệ và chính sách thúc đẩy trong vấn đề xử lý phụ phẩm tôm cho Việt Nam; “Diễn đàn Ứng dụng, chuyển giao công nghệ mới trong nông nghiệp” – nhằm đề xuất giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy phát triển ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp; “Hội thảo Công nghệ năng lượng mới phục vụ sản xuất nông nghiệp” – nhằm thúc đẩy ứng dụng các công nghệ mới, công nghệ tiên tiến trong sản xuất nông nghiệp đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế; “Hội thảo Truyền thông về ứng dụng và đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp” – nhằm chia sẻ kinh nghiệm truyền thông về các kết quả nghiên cứu và đổi mới công nghệ tới công chúng, doanh nghiệp, viện, trường trong bối cảnh hiện nay; Tọa đàm chuyên sâu theo 3 chủ điểm: + Chủ điểm về IoT và công nghiệp 4.0 + Chủ điểm về Công nghệ bảo vệ xử lý môi trường và Chủ điểm về Nông nghiệp.
 

Tác giả