Trao giải thưởng Kovalevskaia 2017

Hai nhà khoa học nữ là PGS. TS bác sỹ Trần Vân Khánh - trưởng bộ môn Bệnh học phân tử, Khoa Kỹ thuật y học, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Gene – Protein (trường ĐH Y Hà Nội) và PGS.TS Đinh Thị Bích Lân (Viện Công nghệ sinh học, ĐH Huế) đã được trao giải thưởng Kovalevskaia 2017.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao giải thưởng Kovalevkaia cho hai nhà khoa học nữ. Nguồn: tapchimattran.vn

Cũng như những năm trước, giải thưởng Kovalevskaia năm nay tập trung vào xét chọn các nhà khoa học nữ có nhiều thành tích nghiên cứu xuất sắc và có nhiều công trình ứng dụng trong các lĩnh vực nghiên cứu có nhiều tác động đến đời sống xã hội như công nghệ sinh học, y học, thú y…

Một trong hai nhà khoa học vinh dự nhận giải thưởng là PGS. TS bác sỹ Trần Vân Khánh. Từng học tập và nghiên cứu Nhật Bản, bác sỹ Trần Vân Khánh có nhiều kinh nghiệm về các kỹ thuật di truyền, đột biến gene, tế bào gốc… Đây là cơ sở để khi trở về Việt Nam, chị tiến hành các nghiên cứu về việc sử dụng các kỹ thuật di truyền trong sàng lọc, chẩn đoán trước sinh một số bệnh lý di truyền và người mang gene; chẩn đoán tiền làm tổ một số bệnh lý di truyền; bệnh lý ung thư; tổng hợp protein tái tổ hợp ứng dụng trong dược liệu… Một số trong những công trình nghiên cứu nổi bật của chị là “Nghiên cứu xây dựng quy trình điều trị gene cho bệnh loạn dưỡng cơ Duchenne” (KC 04.06-11/15), qua đó thiết kế thành công liệu pháp điều trị gene cho căn bệnh này trên mô hình tế bào, cơ sở để có thể ứng dụng điều trị cho người bệnh; “”Xây dựng quy trình chẩn đoán trước làm tổ bằng kỹ thuật Microsatellite DNA để sàng lọc một số bệnh lý di truyền liên kết nhiễm sắc thể giới tính (KC 04.17-11-15)” để xây dựng quy trình kỹ thuật công nghệ cao trong hỗ trợ sinh sản, giúp giảm chi phí thực hiện.

Không chỉ có những ứng dụng trong thực tiễn khám chữa bệnh, bác sỹ Trần Vân Khánh còn có 17 công bố trên tạp chí quốc tế.

Người thứ hai được trao giải thưởng là PGS.TS Đinh Thị Bích Lân. Do làm chủ được các công nghệ nền và quy trình công nghệ tạo protein tái tổ hợp, vaccine tái tổ hợp, công nghệ tạo các chủng vi sinh vật tái tổ hợp…, chị đã tập trung vào nghiên cứu các loại kháng nguyên tái tổ hợp của một số mầm bệnh trên vật nuôi; thiết kế các bộ kit chẩn đoán nhanh bệnh truyền nhiễm, vaccine tái tổ hợp phòng bệnh do E.coli gây ra ở lợn; chế tạo các chế phẩm sinh học chứa kháng thể lòng đỏ trứng gà… Nhiều sản phẩm từ các đề tài nghiên cứu của chị đã được chuyển giao ứng dụng tại địa phương.

Đề cập đến những kết quả này, chị cho biết, một trong những mục tiêu mà chị theo đuổi là không chỉ chữa bệnh cho vật nuôi mà còn góp phần tạo ra những sản phẩm an toàn và có chất lượng cho người tiêu dùng và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Giải thưởng Kovalevskaia là một giải thưởng cấp quốc gia uy tín từ năm 1985 dành cho các nhà khoa học nữ xuất sắc trên các lĩnh vực toán, lý, hóa, sinh, y học, nông nghiệp…. Từ năm 1985 đến 2016, Giải thưởng được trao cho 18 tập thể và 45 cá nhân nhà khoa học nữ . Đây là giải thưởng có giá trị to lớn nhằm vinh danh cá nhân, tập thể là các nhà khoa học nữ có nghiên cứu mang lợi ích thực tiễn cho cộng đồng.

 

 

 

 

Tác giả