Vietschool Pandora: Trường tiểu học đầu tiên tuyên bố theo triết lý giáo dục khai phóng

Sự kiện khánh thành Trường tiểu học Vietschool Pandora (Triều Khúc, Thanh Xuân, Hà Nội) vào ngày 22/12/2018 ghi nhận địa hạt giáo dục có thêm một ngôi trường muốn đổi mới cách thức đào tạo.

Theo tuyên bố của hiệu trưởng nhà trường, TS. Giáp Văn Dương, đây là ngôi trường tiểu học đầu tiên có mô hình giáo dục khai phóng với triết lý “Đào tạo con người tự do, có khả năng lãnh đạo bản thân và làm chủ cuộc sống”.

TS. Giáp Văn Dương cho biết, trong quá trình học tập, thầy cô sẽ là người dẫn dắt, trong khi học sinh chủ động tham gia để tự hình thành tri thức và thế giới quan riêng, từ đó có khả năng giải quyết các vấn đề của mình trong cuộc sống. 

Các bạn nhỏ tham gia làm bánh tại phòng học nấu ăn trường Vietschool Pandora.

Giáo dục khai phóng (Liberal Arts Education) thường được hiểu là tạo dựng một nền kiến thức rộng liên ngành với các kỹ năng có thể chuyển đổi, giúp con người có nhiều sự lựa chọn và do đó, có được sự tự do (hoặc giải phóng-liberating), đối lập với việc đào tạo đơn ngành về chuyên môn.

Tuy phổ biến ở các nước phương Tây nhưng đây lại là một khái niệm còn tương đối xa lạ với nhiều người Việt Nam, chỉ được bàn đến một cách thận trọng ở bậc đại học tại một số diễn đàn nhỏ. Đến nay mới có hai trường là Đại học Fulbright và Đại học Việt Nhật (VJU) tuyên bố đề cao tinh thần khai phóng và tiên phong triển khai mô hình giáo dục đại học khai phóng.

Việc áp dụng mô hình khai phóng vào bậc tiểu học như trường Vietschool thực sự là một thách thức, đặc biệt là câu hỏi làm sao để có những người thầy đáp ứng đòi hỏi của phương pháp học đồng kiến tạo nói trên, nhưng sẽ là một trải nghiệm tích cực cho những người dám tiên phong. 

Hiện nay tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã có không ít các trường tư thục và trường quốc tế đẩy mạnh việc đào tạo kỹ năng sống, khoa học, nghệ thuật,… Dù có nhiều cách tiếp cận giáo dục và phương pháp học tập khác nhau, nhưng các trường này đều có nét chung là muốn thay đổi cách thức giáo dục thụ động, đọc chép, mang tính lý thuyết và đôi khi “như một công cụ” tồn tại từ hàng chục năm nay.

Trong buổi khánh thành Vietschool Pandora, các phụ huynh được tham quan và trải nghiệm thiết kế mở và hệ thống phòng học rộng rãi cùng các phòng chức năng tiện nghi. Các bạn nhỏ thì được trải nghiệm các hoạt động kỹ năng như làm bánh, vẽ tranh, khám phá STEAM (STEM + các môn nghệ thuật) và đọc sách.

Thư viện cho học sinh tại Vietschool Pandora.

Vietschool Pandora sẽ đi vào hoạt động từ tháng 8/2019, với hai hệ đào tạo Việt và Mỹ được thiết kế trên cơ sở tham chiếu Chương trình Giáo dục Quốc gia Việt Nam, Chuẩn Giáo dục của Hoa Kỳ (CCSS, NGSS, P21) và Chương trình kỹ năng bổ trợ Vietskill do hội đồng tư vấn giáo dục của nhà trường phát triển.

Chi phí học tập tại trường dự kiến vào khoảng 80 – 108 triệu/năm (đã bao gồm học liệu, bán trú và đồng phục; chưa bao gồm dịch vụ đưa đón).

Ngô Hà

Nguồn: http://khoahocphattrien.vn/tin-tuc/vietschool-pandora-truong-tieu-hoc-dau-tien-tuyen-bo-theo-triet-ly-giao-duc-khai-phong/20181222022014674p1c882.htm

Tác giả