Phát hiện đáng sợ trong di truyền học

Các nhà nghiên cứu Canada tuyên bố, chấn thương tâm lý hay stress trong lứa tuổi trẻ em có thể làm thay đổi mãi mãi gene trong não bộ.

Nhóm nghiên cứu của Moshe Szyf đã tách ADN từ tế bào thần kinh của những người tự sát và tìm dấu vết mà sự lạm dụng thời thơ ấu có thể đã để lại. Kết quả phân tích cho thấy, một gene chủ chốt trong các tế bào của hippocamus của các nạn nhân không còn hoạt động tốt nữa. Tuy chính gene này không hư hại nhưng nó đã bị chuyển sang trạng thái “tắt”, vì một xúc tác hóa học. Để so sánh, các nhà nghiên cứu đã khám nghiệm não của những người chết vì tai nạn mà cho đến thời điểm ra đi đột ngột họ đã sống một cuộc sống hạnh phúc. Ở họ gene này không suy suyển. “Trải nghiệm trong tuổi thơ đánh dấu bộ não. Sự đánh dấu này còn lại và đến một lúc nào đó sẽ gây ra một cái gì như bệnh hoạn”, Szyf tin như vậy. Phỏng đoán của ông đã mang sự tương tác tổng thể của môi trường xung quanh, gene và thái độ cư xử ra trước một ánh sáng hoàn toàn mới. Phan Ba (Theo Spiegel Online)