Cộng đồng Omega: Trái tim của những người yêu sách

Cộng đồng Omega – hay Cộng đồng đọc sách tinh hoa, nơi quy tụ các đơn vị xuất bản, giới chuyên gia (học giả, dịch giả, biên tập viên), các cơ quan truyền thông báo chí, và đặc biệt là các độc giả với điểm chung là niềm đam mê dành cho những dòng sách “khó nhằn” và khá kén người đọc như sách lịch sử, sách kinh điển, sách về khoa học xã hội,… – chính thức ra mắt vào tháng 4/2016.

Sau bốn tháng hoạt động, cộng đồng đã thu hút được gần 6.000 thành viên tham gia với nhiều hình thức tương tác, giao lưu sôi nổi cả trên mạng xã hội và ngoài đời thực.

Cộng đồng Omega có hai nét độc đáo có thể định hình nên một phương thức hoạt động mới cho sinh hoạt đọc sách trong nước. Thứ nhất là mức độ tương tác cao và đa chiều, gần như 24/24 thông qua kênh trực tuyến, giữa nhiều bên, từ dịch giả, độc giả, các chuyên gia, cho tới nhà xuất bản, qua đó tạo nên một sân chơi bổ ích cho mọi thành viên, phá vỡ mô hình tương tác một chiều truyền thống, trong đó các nhà xuất bản đóng vai trò trung tâm kết nối.

Thứ hai là khả năng phát huy nguồn chất xám cộng đồng. Các nhà xuất bản không còn đơn thương độc mã trong quá trình tuyển chọn sách nữa và các thành viên trong cộng đồng có thể chủ động chia sẻ mong muốn của mình về những cuốn sách hay trên thế giới mà họ muốn được dịch sang tiếng Việt. Quan trọng hơn, sức hút của cộng đồng cùng sự đánh giá khách quan từ nhiều phía, nhà xuất bản cảm thấy hào hứng và tự tin hơn trong việc ra quyết định xuất bản.

Bên cạnh đó, cộng đồng này còn lên kế hoạch thực hiện các buổi giao lưu trực tiếp để các thành viên gặp gỡ, chia sẻ cho nhau những cuốn sách hay, hoặc cùng nghe những buổi nói chuyện chuyên đề do các chuyên gia thực hiện. Sự đa dạng trong hình thức tương tác này sẽ giúp các thành viên gắn bó, tin tưởng lẫn nhau hơn, và, xét ở một góc độ nào đó, tất cả đều có lợi.

Bát Nhã, một thành viên theo sát hoạt động Omega từ lúc khởi lập, chia sẻ: “Từ trước đến nay có rất nhiều diễn đàn, website và hội nhóm được lập ra nhằm tập hợp, chia sẻ và thúc đẩy niềm đam mê sách quý và tri thức, tuy nhiên chưa bao giờ có một cộng đồng nào tập hợp được các nhà xuất bản, các dịch giả, các học giả, các bạn đọc ở nhiều lứa tuổi quan tâm một cách thiết thực đến thế đối với sách. Ở đây, mọi người có thể cùng thảo luận về những cuốn sách mang tri thức quý giá và chỉ ngay ngày hôm sau cuốn đó đã có thể được lên chương trình để đi đến với người Việt. Đó không chỉ là một nỗ lực mà còn là một hiện tượng!”

Gắn liền với sự ra đời của cộng đồng Omega là Dự án Sách Omega cũng đang trong quá trình hình thành và phát triển khá mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Từ một số lượng ít ỏi ban đầu, giờ đây Dự án Sách Omega đã phần nào định hình với bảy thành viên nòng cốt được phân công chuyên trách từng khâu, từ biên tập, chế bản, cho tới PR.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Tia Sáng, Giám đốc Omega Vũ Trọng Đại cho biết Dự án tập trung vào bốn mảng sách chính: sách kinh điển thế giới – sách khoa học đương đại với mục đích cập nhật những thành tựu khoa học mới nhất của thế giới cho độc giả Việt Nam  – sách lịch sử trong nước – và sách nghiên cứu Việt Nam đương đại. Với sách quốc tế, Dự án sẽ ưu tiên chọn những đầu sách/thể loại sách còn thiếu và yếu ở Việt Nam, chẳng hạn như những cuốn sách cung cấp kiến thức khoa học chuyên sâu về y học.

Tác giả