Đan Mạch: Dự kiến làm đảo năng lượng nhân tạo

Chính phủ Đan Mạch thúc đẩy thực hiện một dự án quan trọng, đảo năng lượng nhân tạo.

Mô hình hòn đảo dự kiến: “Đến năm 2028 mạng lưới điện sẽ có 100% là năng lượng tái tạo”

Chính phủ Đan Mạch có kế hoạch xây dựng một hòn đảo nhân tạo với công viên điện gió khổng lồ trên biển. “Hòn đảo này sẽ giúp tạo ra một lượng điện tái tạo rất lớn, có thể tích lại dưới dạng  năng lượng”, Bộ trưởng Khí hậu và Năng lượng Đan Mạch Dan Jørgensen đã nói với SPIEGEL bên lề Hội nghị khí hậu thế giới diễn ra tại Madrid. Theo vị bộ trưởng này thì đại dự án này có tổng giá trị đầu tư từ 200 đến 300 tỷ Kron Đan Mạch (khoảng 27 đến  40 tỷ Euro). Dự án này sẽ đi vào hoạt động trước năm  2030.

Theo bộ trưởng Jørgensen, trên hòn đảo nhân tạo ngoài biển khơi người ta sẽ xây dựng trang trại điện gió với công suất cao nhất là 10 Gigawatt. Công suất này tương đương khoảng 1000 cột điện gió trên biển có công suất cao nhất hiện nay. Để so sánh, có thể thấy cho đến nay nhà máy điện gió ngoài biển lớn nhất thế giới có công suất 1,2 Gigawatt. Theo chính phủ Đan Mạch sản lượng điện ở đây đủ để đáp ứng nhu cầu về năng lượng điện của 10 triệu hộ dân, nhiều hơn số dân nước này. Một đường cáp ngầm sẽ được lắp để dẫn điện – và tại đây với công nghệ mang tên  “Power-to-X” năng lượng điện trở thành nguồn năng lượng có thể lưu trữ được như khí hydro, nhiên liệu tổng hợp hoặc khí đốt.

Được biết việc chọn địa điểm và tiến hành các thủ tục cấp phép sẽ hoàn thành trước năm 2021 và sau đó sẽ triển khai xây dựng. Liệu mọi việc có diễn ra như kế hoạch hay không, điều này vẫn chưa rõ bởi xét cho cùng, những thách thức đối với một đại dự án cỡ này trên biển là vô cùng lớn. Vả lại, mức chi phí công nghệ để xây dựng “Power-to-X” hiện còn rất cao.

Hòn đảo năng lượng này sẽ là trung tâm chính sách năng lượng mới của Đan Mạch. Liên minh các đảng trong chính phủ Đan Mạch do đảng Dân chủ xã hội dẫn dắt đã thông qua đạo luật về khí hậu. Theo đó Đan Mạch cam kết đến năm 2030 giảm 70% khí thải nhà kính.  Mục tiêu  đến năm 2050 sẽ trở thành quốc gia trung lập về khí hậu . “Đến năm  2028 mạng lưới điện của chúng tôi sẽ có 100% năng lượng  tái tạo”, Bộ trưởng Jørgensen nói với SPIEGEL.

Đa số trong xã hội Đan Mạch ủng hộ luật khí hậu. Tám trong 10 đảng hiện diện trong Quốc hội ủng hộ đạo luật này, tức 167 trong số 179 nghị sỹ. “Các Hiệp hội kinh tế cũng như  Greenpeace đều ủng hộ”, bộ trưởng Jørgensen bày tỏ.

Sự đồng thuận có tính bao trùm này là con át chủ bài để chúng tôi kêu gọi các nhà đầu tư. Bởi lẽ không điều gì làm các nhà đầu tư chán nản  bằng những thay đổi chính sách đột ngột. Nhưng dù có thay đổi chính phủ đi nữa thì các quyết định hôm thứ sáu sẽ không thể đảo ngược, Jørgensen tuyên bố. “Tất cả các đảng có khả năng đứng đầu chính phủ  đều ủng hộ các quyết định này. Và họ gắn liền với thoả thuận này”. Các nhà đầu tư tư nhân sẽ đóng góp khoảng 90% vốn đầu tư, ông Bộ trưởng tin rằng điều này sẽ được thực hiện.

Điều chắc chắn là Đan Mạch đã chuẩn bị sẵn sàng phương án kinh phí, có thể họ sẽ huy động các quỹ, vốn có giá trị lớn, ví dụ riêng Quỹ Hưu trí Đan mạch hiện quản lý 450 tỷ Euro, theo hãng thông tấn  Bloomberg. Do lãi suất hiện rất thấp nên quỹ này đang tìm các khả năng để đầu tư nhằm kiếm chút đỉnh lợi nhuận.

Offshore-Công viên gió được đánh giá là các cơ hội đầu tư thú vị, vì lượng điện khá ổn định do đó cho phép ước đoán được kết quả khá chính xác. Nhờ những tiến bộ kỹ thuật vượt bậc trong thời gian qua nên chi phí giảm mạnh.

Hiện tại Đan Mạch đã trở thành một cường quốc về điện gió trên biển. Năm 1991 mới xuất hiện các cơ sở điện gió đầu tiên ở vùng duyên hải. Hiện tại Tập đoàn năng lượng Ørsted  có công viên gió trên biển lớn nhất thế giới. Vestas đứng đầu thị trường thế giới về chế tạo turbine.

Dự án này không đơn thuần là một dự án quốc gia. Ngược lại, người ĐM muốn huy động vốn của nước ngoài và các đối tác, tương tự như dự án Đức – Tây ban nha về xây dựng nhà máy điện gió Gamesa của Siemens. Về địa điểm chưa có quyết định chắc chắn, nhưng chắc chắn là công viên này sẽ được xây dựng cách bờ biển hàng chục km nơi lộng gió nhất và nơi mà các trụ điện gió có thể cao tới 200 mét không làm phiền một ai. Biển Bắc (Nordsee) có điều kiện tốt nhất: nhiều gió và nhiều nơi khá bằng phẳng.

Xuân Hoài dịch

Nguồnhttps://www.spiegel.de/wissenschaft/mensch/daenemark-plant-kuenstliche-energie-insel-zur-herstellung-von-wasserstoff-a-1300931.html

Spiegel , 12.12.2019

Tác giả