Hoàn tất việc kiểm tra tiền vận hành tại nhà máy điện hạt nhân Flamanville

Ngày 17/2, đợt kiểm tra ở trạng thái nhiệt độ cao như khi vận hành tại lò phản ứng EPR số 3 đang được xây dựng của nhà máy điện hạt nhân Flamanville, Pháp. Các kiểm tra này – bắt đầu từ ngày 21/9/2019 - nhằm để mô phỏng các mức nhiệt độ và mức áp suất trong các hệ thống của lò phản ứng sẽ phải trải qua trong suốt quá trình vận hành thông thường.

Những người làm việc tại phòng vận hành Flamanville 3 trong các kiểm tra diễn ra vào tháng trước. Nguồn: EDF

Các kiểm tra ở trạng thái nhiệt độ cao như khi vận hành đảm bảo cho các hệ thống làm mát và các hệ thống an toàn hạt nhân hoạt động đúng như chức năng của nó trước khi tải nhiên liệu. Nhiều cuộc vận hành đã được tiến hành thử nghiệm tại Flamanville 3 lần đầu tiên trong quá trình kiểm tra này. Kết quả là, nhiều điều kiện vận hành thông thường đã được thử nghiệm với nước trong mạch sơ cấp đạt mức nhiệt độ 303ºC và áp suất là 154 bar. Việc làm mát của vòng tuần hoàn sơ cấp bằng việc sử dụng vòng thứ cấp cũng như vận hành thử máy ở lò hơi cũng đã đạt yêu cầu. Các kiểm tra tình trạng mất điện cũng đã được thực hiện. Vào đầu tháng này, turbine của lò phản ứng Flamanville 3 đã được chạy thử lần đầu tiên ở tốc độ không đáng kể – 1500 vòng mỗi phút.

“Đã hơn 20 năm trôi qua kể từ khi chúng tôi bắt đầu kiểm tra cho việc nhà máy điện hạt nhân khởi công tại Pháp”, Sébastien Bachère giám đốc phụ trách các đợt kiểm tra tại lò phản ứng Flamanville 3, nói. “Đây là một bước đầy ý nghĩa cho dự án lò phản ứng nước áp lực châu Âu này. Với hơn 1000 nội dung kiểm tra được thực hiện, 10.000 tiêu chí thiết kế và tỉ lệ tuân thủ đạt hơn 95%, chúng tôi có thể hài lòng với các kết quả đạt được”.

Việc xây dựng của nhà máy điện hạt nhân theo công nghệ lò phản ứng nước áp lực châu Âu Flamanville EPR bắt đầu vào tháng 12/2007 với việc vận hành thương mại ban đầu được chờ đợi vào năm 2013. Việc nạp nhiên liệu vào lõi lò phản ứng hiện giờ đang được lập kế hoạch vào cuối năm 2022.

“Nhờ có các kiểm tra ở trạng thái nhiệt độ cao như khi vận hành, việc vận hành lò phản ứng hạt nhân cũng đã được kiểm chứng, bao gồm nhiều tình huống ngẫu nhiên và khách quan, để thẩm tra hoạt động đúng của những cài đặt”, EDF – công ty điện lực quốc gia Pháp, cho biết. “Trình tự này đã giúp chúng tôi xác định được năng lực vận hành lò phản ứng một cách an toàn của đội ngũ vận hành”.

Trong tháng 12/2018, nhà máy điện hạt nhân Đài Sơn ở Giang Môn, Quảng Đông, Trung Quốc đã đưa tổ máy số 1 công suất 1660 MW, lò phản ứng theo công nghệ lò nước áp lực châu Âu, vận hành thương mại. Đây cũng là lò phản ứng theo công nghệ này đầu tiên trên thế giới chính thức vận hành. Lò phản ứng thứ hai của Đài Sơn sau đó bắt đầu nối lưới điện vào tháng 9/2019.

Trong khi đó, tuy lò phản ứng Olkiluoto 3 ở Phần Lan là lò phản ứng đầu tiên của công nghệ lò nước áp lực trên thế giới được khởi công nhưng đã không đạt tiến độ như dự đoán:  nó được xây dựng vào năm 2005 và theo kế hoạch sẽ vận hành vào tháng 5/2009 nhưng sau đó đã liên tục bị trì hoãn. Rất may mắn là nó đã hoàn thành các kiểm tra năng lực ở trạng thái nhiệt độ cao như khi vận hành và đang chuẩn bị tải nhiên liệu. Hai lò phản ứng nước áp lực EPR cũng đang được xây dựng tại dự án nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point C ở Somerset, Anh.

Anh Vũ dịch

Nguồn: https://www.world-nuclear-news.org/Articles/Pre-operational-testing-completed-at-Flamanville-E

Tác giả