Anh đầu tư để tăng cường ĐMST ngành dược phẩm

Quỹ Thách thức Chiến lược Công nghiệp của Vương quốc Anh tài trợ 8 triệu bảng cho các sáng kiến cải thiện năng lực sản xuất, giảm lãng phí và chi phí trong chuỗi cung ứng dược phẩm.

Trong bối cảnh Vương quốc Anh đang phải đối phó với nhiều thách thức mang tính then chốt như già hóa dân số và cạnh tranh toàn cầu trong CMCN 4.0, Cơ quan Nghiên cứu và Đổi mới sáng tạo Anh đã thành lập Quỹ Thách thức Chiến lược Công nghiệp. Là trụ cột chính trong cam kết của chính phủ về tăng tài trợ cho nghiên cứu và phát triển, Quỹ sẽ có thêm 4,7 tỷ bảng trong vòng 4 năm để tăng cường sức mạnh của nền khoa học và kinh tế Anh, qua đó góp phần đảm bảo Anh duy trì được vị trí hàng đầu thế giới về công nghệ, kinh doanh.

Một trong những mối quan tâm lớn của Quỹ Thách thức Chiến lược Công nghiệp là cải thiện đáng kể năng lực, hiệu quả và quy mô sản xuất trong ngành công nghiệp dược phẩm, từ lâu đã là một thị trường khổng lồ, đóng góp đến 7,2% giá trị sản xuất gia tăng nội địa của Anh. “Mục tiêu chính là tìm cách tăng đáng kể tốc độ phát triển, sản xuất và phân phối các loại thuốc mới ở Anh cũng như tăng tỷ lệ bệnh nhân có thể tiếp cận các loại thuốc mới. Chúng tôi muốn tạo điều kiện cho Anh có được các liệu pháp điều trị an toàn, kinh tế và hiệu quả.” – Nick Medcalf, Giám đốc Bộ phận Thách thức về Sản xuất thuốc của Quỹ chia sẻ. Việc triển khai các sáng kiến này sẽ thúc đẩy hệ thống đổi mới sáng tạo dược phẩm ở Anh thông qua những sản phẩm mới được thương mại hóa nhanh chóng trên nền tảng sản xuất tiên tiến và thu hút được nhiều công ty, tổ chức nghiên cứu tham gia.

Hồi tháng 6 vừa qua, Quỹ Thách thức Chiến lược Công nghiệp đã dành 13 triệu bảng và phối hợp với các tổ chức khác để xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo trong Sản xuất Dược phẩm trị giá 56 triệu bảng, nhằm đảm bảo vị trí dẫn đầu thế giới về sản xuất thuốc phân tử nhỏ và hóa chất của Anh.

Theo thông tin mới nhất, Quỹ Thách thức Chiến lược Công nghiệp đã dành 8 triệu bảng, trong tổng giá 181 triệu bảng cho quỹ chăm sóc sức khỏe – một bộ phận thuộc Quỹ, triển khai cuộc thi tìm kiếm các giải pháp nhằm cải thiện quy trình sản xuất, giảm chi phí và lãng phí trong chuỗi cung ứng dược phẩm, thông qua việc tăng tỷ lệ sử dụng công nghệ số. Ông Medcalf giải thích: “Một số liệu pháp y dược tiên tiến hiện nay đều dựa trên các yếu tố tế bào sống, kỹ thuật mô hay kỹ thuật gene nên rất nhạy cảm với các điều kiện lưu trữ, vận chuyển, phân phối và ứng dụng. Vì thế chúng tôi cần đảm bảo quản lý được chuỗi cung ứng và các hoạt động sản xuất để có thể truy nguyên sản phẩm”.

Vì thế, hiện nay cuộc thi đang tìm kiếm các dự án giải quyết ít nhất một trong ba vấn đề: (1) Nâng cao năng lực và khả năng sản xuất các thuốc phân tử nhỏ, thuốc sinh học, thuốc có thành phần tế bào hoặc gene để điều trị các bệnh lý và hiện tượng rối loạn ở người; (2) Giảm đáng kể chi phí sản xuất các loại thuốc trên và (3) Giảm đáng kể các chất thải trong quá trình sản xuất. Các đề xuất cũng phải cho thấy khả năng tăng năng suất, khả năng cạnh tranh, tăng trưởng của ít nhất một doanh nghiệp Anh có liên quan.

Các dự án tham gia cuộc thi phải có tổng chi phí trong khoảng hai đến bốn triệu bảng, nhằm đảm bảo hiệu quả tác động của dự án. Dù các dự án bắt đầu vào 1/1/2019 và kết thúc vào 31/3/2019 nhưng cũng có thể gia hạn thêm từ ba đến bốn tháng nếu cần thiết.

Thanh Trúc tổng hợp
Nguồn tin & ảnh: https://innovateuk.blog.gov.uk

Tác giả