Bức vẽ Paris năm 1887 của Vincent van Gogh lần đầu ra mắt công chúng

Bức “Scène de rue à Montmartre” thuộc bộ sưu tập tranh cá nhân ở Pháp trong hơn một thế kỷ.

Bức họa mới phát hiện của Van Gogh. nguồn: The Guardian

Đó là một bức vẽ về Paris của danh họa Vincent van Gogh, vốn hầu như chưa bao giờ được trưng bày công khai do thuộc về một bộ sưu tập cá nhân Pháp trong hơn một thế kỷ, cuối cùng đã được đến với công chúng.

“Street scene in Montmartre” được vẽ vào mùa xuân năm 1887, ba năm trước khi họa sĩ bậc thầy Hà Lan qua đời. Bức tranh miêu tả những người dân Paris đi dạo trên một Montmartre với khung cảnh có phần vắng vẻ nên thơ như vùng quê, giờ vẫn là một trong những điểm đến thu hút nhiều người đến trong thành phố này.

Bức tranh này là một phần trong một loạt các tác phẩm nghệ thuật về Moulin de la Galette, một cối xay gió nổi tiếng trên đồi Montmartre. Hai năm Van Gogh sống ở Paris cùng với em trai Theo từ năm 1886 đến tháng hai năm 1888 rồi rời tới Arles. Nó được coi như đặt nền tảng cho phong cách nghệ thuật độc đáo của ông thông qua việc đón nhận ảnh hưởng của những họa sĩ Ấn tượng như Monet và Pissarro cũng như một thế hệ các họa sĩ trẻ như Paul Signac, Émile Bernard, Henri de Toulouse-Lautrec.

“Vào khoảnh khắc mà chúng tôi lần đầu thấy bức tranh này, chúng tôi đã ngay lập tức bị nó thu hút”, Claudia Mercier và Fabien Mirabaud của nhà đấu giá Mirabaud Mercier Paris, những người khám phá ra tác phẩm nghệ thuật này. “Thật vô cùng vinh hạnh là giờ chúng tôi có thể đưa nó đến với thế giới này, sau khi được một gia đình Pháp gìn giữ cả thế kỷ”, họ cho biết như vậy trong một thông cáo báo chí.

Lần đầu tiên, bức tranh được trưng bày cho đông đảo người yêu tranh chiêm ngưỡng, trước khi được bán tại một phiên đấu giá ở Paris. Dự kiến giá bức tranh này sẽ rơi vào khoảng năm triệu đến tám triệu euro (sáu triệu đến 9,7 triệu đô la) vào tháng ba tới.

Bức họa “Bal du moulin de la Galette” của họa sĩ Auguste Renoir. Nguồn: Wikipedia

Nhà đấu giá Sotheby’s cho rằng, bức họa miêu tả đường vào Montmartre vào thời điểm cuối thế kỷ 20, khi cối xay cũ kĩ trở nên hấp dẫn khách du lịch và là chốn thư nhàn để họ có thể gặp gỡ, ăn uống, thư giãn và nhảy nhót. Đến bây giờ, Montmartre vẫn là nơi thu hút khách du lịch và cả người Paris bởi khung cảnh nên thơ, những đường phố xung quanh đã được xây dựng nên nhưng vẫn còn giữ lại đôi chút hình ảnh như trong bức họa. “Có rất ít bức họa của Van Gogh thời kỳ Montmartre thuộc về các bộ sưu tập riêng, bởi phần lớn những bức nổi tiếng nhất đều thuộc về các bảo tàng danh giá trên thế giới”, Aurélie Vandevoorde và Etienne Hellman, các giám đốc của bộ phận nghệ thuật Ấn tượng và hiện đại tại Sotheby’s Pháp, nơi sẽ đảm trách phiên đấu giá bức tranh này, một thông cáo báo chí cho biết.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, sự xuất hiện trên thị trường nghệ thuật của một tác phẩm tầm cỡ này và từ một loạt tác phẩm mang tính biểu tượng là một sự kiện lớn, và thậm chí là cơ hội cho cả những nhà sưu tầm tranh Van Gogh và thị trường nghệ thuật”. Bức họa sẽ được đấu giá ở Paris vào ngày 25/3, trước đó, nó sẽ được trưng bày công khai tại Amsterdam và Hong Kong.

Thanh Nhàn tổng hợp

Nguồnhttps://edition.cnn.com/style/article/van-gogh-paris-painting-public-display-scli-intl/index.html

https://www.theguardian.com/artanddesign/2021/feb/24/vincent-van-gogh-paris-painting-from-1887-to-make-public-debut

 

Tác giả