Đưa khởi nghiệp tinh gọn vào tập đoàn lớn

Khởi nghiệp tinh gọn – phương thức để phát triển sản phẩm hay kinh doanh dựa trên nguyên tắc thất bại nhanh, thất bại rẻ (fail cheap – fail fast), tung sản phẩm tốt vừa đủ cho đến khi hoàn thiện qua một loạt các bước thử - và - sai đã thay đổi cả thế giới với cách tiếp cận mới mẻ và trở thành ngôn ngữ giao tiếp giữa nhà đầu tư và giới khởi nghiệp.


Đổi mới sáng tạo đã đưa General Electrics từ một công ty chuyên sản xuất phụ tùng thành một công ty sản xuất phần mềm quản trị các phương tiện cơ giới với chi phí rẻ và tiết kiệm thời gian

Tuy nhiên, không chỉ ứng dụng đối với những doanh nghiệp khởi nghiệp, khởi nghiệp tinh gọn còn được áp dụng bởi cả các tập đoàn khổng lồ, đa quốc gia. Cách đây ít lâu, trong một lần tới Việt Nam, đại diện của hãng General Electrics tại châu Á chia sẻ, việc sử dụng khởi nghiệp tinh gọn để khởi tạo các dự án đổi mới sáng tạo trong công ty đã tạo ra cuộc chuyển mình của General Electrics từ một công ty chuyên sản xuất phụ tùng thành một công ty tạo ra phần mềm quản trị các phương tiện cơ giới với chi phí rẻ và tiết kiệm thời gian.
Được ca ngợi là cuốn sách đầu tiên nói về đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp, áp dụng triệt để tinh thần và các bước của khởi nghiệp tinh gọn và tư duy thiết kế (design thinking), “The Innovator’s method: bringing lean startup into your organisation”1 là cuốn sách rất nên đọc nếu bạn đang băn khoăn sẽ áp dụng khởi nghiệp tinh gọn như thế nào vào doanh nghiệp.
Sinh tồn trong kỷ nguyên đầy biến động đòi hỏi các doanh nghiệp, tổ chức phải có cách tiếp cận khác để đổi mới sáng tạo. Những kế hoạch kinh doanh đã trở nên lỗi thời, dịch vụ tư vấn đắt đỏ đôi khi không còn là câu trả lời, đặc biệt trong thời buổi khó khăn thì các bước trong khởi nghiệp tinh gọn chính là một cách tiếp cận thú vị. Nếu đặt khách hàng và phát hiện những vấn đề của họ vào trung tâm theo tinh thần của tư duy thiết kế, doanh nghiệp sẽ phát hiện ra những vấn đề chưa ai đáp ứng nhu cầu. Câu chuyện thành công của thương hiệu Rent-the-runaway (công ty cung cấp dịch vụ cho thuê trang phục và phụ kiện thiết kế online, được gọi là Netflix của thời trang) đi từ con số 0 trở thành một trong những công ty thời trang – công nghệ nổi tiếng ở Silicon Valley là một minh chứng rõ ràng cho điều này: Hai cô gái trẻ đi hết các bước thử nghiệm và phỏng vấn này đến thử nghiệm và phỏng vấn khác. Cho đến khi tiếp cận nhà đầu tư, họ cũng không có kế hoạch kinh doanh nào, chỉ có con số thử nghiệm thị trường để tiếp cận và thuyết phục tính khả thi của dự án. Họ cũng bỏ ngoài tai những lời khuyên về việc sử dụng tư vấn, họ tin họ hiểu vấn đề của mình hơn ai hết.
Sau khi phát hiện ra vấn đề, cũng giống như các doanh nghiệp khởi nghiệp, việc cần làm đối với các doanh nghiệp lớn là phải “bước chân ra ngoài”, đưa ra sản phẩm mẫu với tính năng tối thiểu cho đến những sản phẩm mẫu tuyệt vời, rồi đến kiểm định chiến lược đi ra thị trường rồi nhân rộng sản phẩm dịch vụ. Ở mỗi bước, bạn sẽ được hướng dẫn chi tiết làm gì, làm như thế nào với những câu chuyện thực tế minh họa hết sức sinh động.
Cuốn sách rõ ràng không chỉ dành cho các khởi nghiệp mà cho cả các doanh nghiệp đang muốn xây dựng một văn hóa khuyến khích nhân viên thử nghiệm và phát triển những điều mới mẻ.1
———
1 The Innovator’s method: bringing lean startup into your organization (Phương thức của người đổi mới sáng tạo: Đưa khởi nghiệp tinh gọn vào tổ chức của bạn).
Tác giả: Nathan Furr & Jeff Dyer
Nhà xuất bản: Havard Business Review Press.

Tác giả