Elon Musk giới thiệu ngói mặt trời

Ông chủ Tesla, Elon Musk mới đây đã giới thiệu với công chúng một loại ngói lợp nhà pin mặt trời thế hệ mới (solar roof) có khả năng thay thế các loại pin mặt trời vẫn được lắp trên các mái nhà trong tương lai.

Elon Musk đứng trước màn hình giới thiệu về ngói mặt trời.

Điều độc đáo mà nhà sáng chế tiên phong này thực hiện là thay vì lợp các tấm ngói mặt trời lên một ngôi nhà bình thường, ông đưa nó lên mái ngôi nhà được sử dụng để quay bộ phim truyền hình ăn khách “Những bà nội trợ kiểu Mỹ” (Desperate housewives). Đây thực sự là cách quảng bá hết sức thông minh của Elon Musk. 

Như vậy là sau khi cho ra đời ô tô điện, phát triển các loại pin điện, Elon Musk đi tiếp bước thứ ba là lắp đặt ngói mặt trời. “Ở một mức độ nhất định thì đây là một dạng tích hợp trong tương lai: ô tô điện, powerwall 1, ngói mặt trời. Điểm mấu chốt của nó là phải đẹp, giá thành rẻ và có khả năng kết nối liền mạch”, Musk nói rõ thêm về quan điểm của mình trong buổi giới thiệu về ngói mặt trời ở trường quay Hollywood, California.

Ngói mặt trời sẽ là một phần quan trọng trong bộ ba quyền lực điện năng trong một ngôi nhà hiện đại theo quan điểm của Musk – ngói mặt trời hút các tia nắng trong suốt cả ngày và điện được chuyển hóa từ ngói được lưu trong hệ thống ắc quy Powerwall. Điện được dùng trong các buổi tối, không chỉ cho nhu cầu sinh hoạt thường ngày mà còn để sạc ô tô điện trong ga ra. “Ngói mặt trời và các ắc quy song hành với nhau như bơ lạc và mứt quả”, Musk nói. 

Loại ngói mặt trời của Tesla có nhiều ưu điểm hơn những loại cùng loại thông thường: bền hơn, chuyển hóa điện tốt hơn, rẻ hơn. Không hé lộ thông tin chi tiết về giá cả loại sản phẩm mới này, Musk chỉ đưa ra so sánh: chi phí cho mái nhà kiểu mới này sẽ thấp hơn so với việc lợp ngói truyền thống và lắp pin mặt trời lên trên. Vả lại, tổng chi phí của ngói mặt trời sẽ còn phụ thuộc vào thiết kế của từng ngôi nhà. Và một điều hiển nhiên, ngói mặt trời của ông đẹp hơn.

Với việc tung ra sản phẩm mới này, Tesla còn đặt hy vọng sẽ đem lại sự đột phá cho thị trường ngói mặt trời. Ngay trong năm nay, công ty Dow Chemical đã phải tuyên bố dừng bán loại sản phẩm ngói mặt trời sau năm năm chào bán.

Đồng sở hữu công ty chuyên về các sản phẩm liên quan đến điện mặt trời, SolarCity, Peter Rive, anh họ của Musk, tiết lộ rằng ngói mặt trời kiểu mới sẽ chính thức xuất hiện trên thị trường vào năm tới và có thể dễ dàng chiếm 5% thị phần ngói mặt trời trong vòng một đến hai năm. \Musk hiện chiếm đa số cổ phần đối với hãng ô tô điện Tesla cũng như SolarCity. Ông muốn kết hợp hai doanh nghiệp này lại với nhau với giá 2,6 tỷ đôla. Thương vụ này đang gây nhiều tranh cãi còn bản thân Musk cho rằng nếu không nhập được hai doanh nghiệp này thì khó để có thể đưa được ngói mặt trời ra thị trường. Biểu quyết về việc  mua doanh nghiệp này dự định sẽ tiến hành vào ngày  17/11 tới.

————————————————————————————

1. Năm 2015, Musk mới tung ra thị trường loại ắc quy có dung lượng từ 7kWh đến 10kWh, được thiết kế thanh thoát và đẹp mắt, có thể gắn trên tường như những vật trang trí nhiều màu sắc. Tham khảo: https://www.tesla.com/powerwall.

Nguồn:

https://www.welt.de/wirtschaft/article159133259/Musk-stellt-Solar-Dachziegel-vor.html

http://www.businessinsider.com/everything-about-tesla-powerwall-2-battery-2016-10/#the-powerwall-can-store-electricity-generated-by-solar-panels-and-draw-electricity-from-the-utility-grid-when-rates-are-low-to-store-for-later-use-it-also-provides-homeowners-with-backup-power-in-the-event-of-an-outage-all-powerwall-installations-must-done-by-a-trained-electrician-3

http://www.reuters.com/article/us-tesla-solarcity-idUSKCN12T01T

https://www.theguardian.com/environment/2016/oct/29/tesla-boss-elon-musk-unveils-solar-roof-tiles

Tác giả