Giám đốc công nghệ Microsoft: Covid-19 sẽ tạo ra làn sóng công nghệ thay đổi hệ thống y tế

Chương trình không gian Apollo những năm 1960 và tầm nhìn của Tổng thống John F. Kennedy về một sứ mệnh hạ cánh lên Mặt trăng đã mê hoặc Giám đốc công nghệ của Microsoft Kevin Scott trong suốt quãng thời gian trưởng thành. Giờ đây, hệ quả của dịch Covid-19 đã làm ông hình thành trong đầu một dự án tham vọng không kém.

Hệt như việc Chính phủ Hoa Kỳ đã đầu tư (khoản tiền tương ứng với khoảng 200 tỷ USD ngày nay) để đưa Neil Armstrong và những người khác lên Mặt trăng vào năm 1969, Scott cho rằng một khoản tài trợ tương tự cho trí tuệ nhân tạo (AI) có thể sẽ giúp làm thay đổi cho hệ thống chăm sóc sức khỏe đang bị quá tải.

Trong bối cảnh đại dịch, Scott nhận thấy những thiệt hại lớn do virus corona gây ra buộc công chúng và chính phủ phải nhìn nhận lại các yếu tố cốt lõi của hệ thống chăm sóc sức khỏe và từ đó đề ra phương án cải thiện chúng.

“Thay vì nghĩ đến những chuyện viển vông, chúng ta nên hướng đến chuyển đổi triệt để hệ thống chăm sóc sức khỏe vì lợi ích công cộng,” Scott nói. “Chi phí cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe phổ quát và có chất lượng là rất cao và đang tăng nhanh hơn tổng sản phẩm quốc nội. Muốn thay đổi, phải có sự can thiệp của công nghệ. Tôi nghĩ rằng nếu chúng ta đưa ra một loạt đầu tư có chủ ý, thì AI có thể tạo ra thay đổi đó”.

Ông tin rằng, sử dụng công nghệ để phát hiện các nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn không chỉ giúp điều trị bệnh nhân và ngăn ngừa sự lây lan đại dịch trong tương lai, và “phản ứng của chúng ta đối với đại dịch này có thể tạo ra một làn sóng đầu tư và đổi mới trong công nghệ sinh học mang tính quyết định đối với giai đoạn 75 năm tới,” Scott nói. Điều này tương tự “cách mà chúng ta tiến hành công nghiệp hóa sau Thế chiến II – đã định hình 75 năm qua.”

Không nói suông, Scott đang cùng gã khổng lồ công nghệ của mình áp dụng AI vào khoa học y tế, và gần đây nhất là trong cuộc chiến Covid-19. Scott và Microsoft đã dành nhiều tuần để làm việc với công ty Adaptive Biotechnologies, đặt trụ sở tại Seattle để sử dụng AI lập bản đồ hệ thống miễn dịch và cách cơ thể phản ứng với các bệnh khác nhau. Adaptive Biotechnologies hy vọng sẽ sớm có bản đồ này đối với Covid-19.

Microsoft đã sử dụng các công cụ AI tương tự khi làm việc với ImmunityBio để mô hình hóa các kiểu di chuyển của “protein gai” của virus SARS-CoV-2 dùng để xâm nhập vào tế bào người. Microsoft và ImmunityBio đã làm được điều này trong vòng vài tuần, thay vì vài tháng như trước đây, giúp các nhà khoa học nghiên cứu về phương pháp điều trị và vaccine Covid-19.

Không chỉ có ý nghĩa trong dịch Covid-19, việc lập bản đồ và phát hiện sớm như vậy có thể có ý nghĩa đối với y tế sau này. “Các hệ thống máy học đang được phát triển để chẩn đoán bệnh sớm ngày càng tốt hơn,” Scott nói. “Chăm sóc sức khỏe tốt là phát hiện bệnh càng sớm càng tốt. Phát hiện càng sớm, khả năng khỏi và hồi phục càng cao.”

Scott cũng là nhà đầu tư của Cardiogram, một công ty có trụ sở tại San Francisco sở hữu ứng dụng sử dụng dữ liệu nhịp tim từ các vòng tay và đồng hồ thông minh để dự đoán các tình trạng như rung tâm nhĩ, tăng huyết áp và tiểu đường loại 2.

Scott cũng nhắc đến các “vòng thông minh” cảm nhận sinh trắc học đang được các nhân viên y tế tại Bệnh viện Đa khoa Zuckerberg San Francisco sử dụng để theo dõi nhiệt độ cơ thể, dữ liệu nhịp tim và độ bão hòa oxy trong máu để dự đoán sớm Covid-19.

“Hãy tưởng tượng một cảm biến sinh trắc học giá rẻ đeo trên người có thể theo dõi tất cả các bệnh này… điều này thực sự có thể thay đổi cơ bản chi phí chăm sóc sức khỏe của những người có khả năng sử dụng các công nghệ này.” Và tất cả mọi người đều có thể sử dụng, Scott nói, khi chi phí công nghệ đang  tiếp tục giảm.

Dân số thế giới ngày càng già đi và sẽ ngày càng có nhiều người cần chăm sóc sức khỏe, và AI có thể giúp giảm tải cho hệ thống. “Tôi nghĩ rằng thời điểm này sẽ tạo ra một áp lực để làm mọi thứ theo một cách khác”, ông nói. “Hy vọng chúng ta sẽ tận dụng được thời cơ này.” □

Hoàng Nam lược dịch
Nguồn: https://techxplore.com/news/2020-04-microsoft-exec-coronavirus-big-shift.html

Tác giả