Morocco lắp pin mặt trời trên nóc các nhà thờ Hồi giáo

Phát triển năng lượng tái tạo đang trở thành xu hướng trên thế giới. Nhưng các chính phủ có thể làm cách nào để truyền tải thông điệp này tới công chúng? Ở Morocco, chính quyền đang trông chờ câu trả lời từ tôn giáo.

Âm thanh từ đường phố đông đúc của Marrakesh bay lên tận mái nhà dãy pin mặt trời đặt trên mái Koutoubia, một trong những dãy pin mặt trời đặt trên mái thánh đường Hồi giáo lớn nhất thành phố này.

Chóp tháp đá khảm trang trí kiểu nghệ thuật mosaic của thánh đường Koutoubia vượt cao hơn hẳn so với phần mái phẳng, phần hứng được nhiều ánh nắng mặt trời và đủ chỗ để đặt một hàng pin mặt trời lớn. Jan-Christoph Kuntze, đại diện của GIZ, tổ chức Hợp tác phát triển Đức tại Morocco, tính toán rất kỹ việc lắp đặt này và nói rằng chỉ có thể lắp đặt tại vị trí này mới thu được kết quả như mong muốn. “Về cơ bản đó là chỗ có thể đảm bảo đáp ứng nhu cầu ánh sáng và một số nhu cầu năng lượng khác trong dãy pin mặt trời đặt trên mái”, anh nói.

Dẫu cho không thể nhìn thấy dãy pin mặt trời đặt trên mái từ dưới phố, một tấm bảng điện tử được đặt phía trước nhà thờ đã hiển thị những tấm pin mặt trời sản xuất ra bao nhiêu điện năng ở mọi thời điểm và tránh được bao nhiêu phát thải carbon.

Nâng cao nhận thức về năng lượng tái tạo

Việc lắp đặt pin mặt trời trên thánh đường Koutoubia là một phần của kế hoạch về năng lượng do Bộ Các vấn đề Hồi giáo của Morocco đi tiên phong. Trong số khoảng 50.000 nhà thờ nằm rải rác trên cả nước, Bộ Các vấn đề Hồi giáo có trách nhiệm cung cấp năng lượng và nước cho khoảng 15.000. Chính phủ lên kế hoạch lắp đặt các tấm pin mặt trời, đèn LED và thiết bị đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời cho khoảng 600 thánh đường vào năm 2019 và sau đó sẽ tiếp tục trên các nhà thờ còn lại.

Thuộc số những nhà thờ đầu tiên của Morocco lắp đặt pin mặt trời, Koutoubia trở thành một trong những nơi thành công nhất, Kuntze cho biết.

“Đây là một trong những nhà thờ cổ nhất Morocco và có vai trò rất quan trọng với người dân nước này, vì vậy việc lắp đặt pin mặt trời ở đây sẽ đem lại cơ hội nâng cao nhận thức của người dân về năng lượng xanh.”

Những thay đổi diễn ra tại các nhà thờ Hồi giáo là một trong những biện pháp mà Morocco đang thực hiện để phát triển lĩnh vực năng lượng tái tạo. Trong vai trò tiên phong ở khu vực, Morocco đã đưa ra nhiều dự án về năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Vào năm 2015, Vua Morocco đã thông báo, đất nước đặt mục tiêu năng lượng tái tạo chiếm một nửa tổng sản lượng điện năng vào năm 2030.

Quen với năng lượng xanh

Dự án này đã được báo cáo tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc ở Marrakesh vào năm 2016. Said Mouline, tổng giám đốc AMEE, Cơ quan Quốc gia về hiệu quả năng lượng của Morocco, nói, “Chúng tôi muốn cho thế giới thấy chúng tôi có thể có những chiếc đèn tiết kiệm điện năng, thiết bị nước nóng, tấm pin mặt trời trong nhà thờ như thế nào. Vấn đề ở đây là khiến cho mọi người quan tâm hơn về hiệu quả năng lượng – thấy công nghệ trong nhà thờ và sau đó hy vọng họ sẽ lắp đặt những công nghệ đó trong ngôi nhà của mình.”

Hiện thời, Morocco đang phụ thuộc rất nhiều vào năng lượng nhập khẩu. AMEE ước tính là hơn 95% năng lượng của đất nước đến từ các nguồn cung bên ngoài, dẫn đến việc dễ bị tác động từ biến động giá cả năng lượng.

Chính phủ Morocco tin tưởng rằng việc sử dụng năng lượng một cách hiệu quả cùng với việc khai thác năng lượng tái tạo là yếu tố để giảm bớt sự phụ thuộc của đất nước vào năng lượng nhập khẩu và có thể cung cấp cho người dân nguồn năng lượng giá rẻ, ít nhất là trong một thời gian dài. Nhưng chi phí ban đầu để lắp đặt các tấm pin mặt trời hay biện pháp để sử dụng năng lượng hiệu quả hơn lại vượt quá khả năng tài chính của nhiều người dân Morocco.

“Chúng tôi đang tìm kiếm giải pháp về tài chính cho người dân, cho việc tăng cường hiệu quả năng lượng. Chúng tôi phải thuyết phục họ, cách làm này tiết kiệm điện năng hơn,” Mouline cho biết thêm.

Kêu gọi mọi người dân Maroco

Tiếng cầu nguyện vang lên khắp quảng trường bên ngoài nhà thờ Koutoubia. Mọi người hối hả hướng đến nhà thờ để tham dự buổi cầu nguyện vào ngày thứ Sáu, một trong những ngày quan trọng nhất trong tuần với người Hồi giáo.

Một vài người tới nhà thờ dường như đã được nâng cao hiểu biết về những tấm pin mặt trời ở nhà thờ. Họ cũng lạc quan về tương lai của năng lượng tái tạo.

“Điều tốt đẹp về năng lượng mặt trời là nó không giống điện năng [phải truyền tải qua dây diện] mà nó luôn luôn có sẵn. Đó là từ Thượng đế!”, một người đàn ông nói.

Một cô gái trẻ đứng ngoài nhà thờ nói cô có thể hình dung ra việc sử dụng các công nghệ năng lượng tái tạo ngay trong ngôi nhà mình. “Có thể là trong tương lai Marrakesh chỉ còn phụ thuộc vào năng lượng mặt trời”, cô dự đoán.

Để đạt được mục tiêu về năng lượng tái tạo, vẫn còn một con đường rất dài cho Morocco ở phía trước, nhưng ít nhất là tương lai các nhà thờ Morocco có vẻ xanh hơn.

Nguồn: http://www.dw.com/en/solar-panels-make-moroccos-mosques-a-model-for-green-energy/a-37583670

Tác giả