Ngày hội STEM nơi địa đầu tổ quốc

Sáng 03/11, UBND thành phố Hà Giang đã phối hợp cùng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức Ngày hội STEM tại trường THCS Yên Biên.


Tập điều khiển robot. Ảnh do BTC cung cấp.

Đây là lần đầu Ngày hội STEM được tổ chức tại thành phố địa đầu tổ quốc với mục đích tạo cơ hội cho các giáo viên nơi đây được tiếp cận một phương pháp dạy học thực nghiệm mới trên thế giới, có tính ứng dụng cao; và khơi dậy trí tò mò, niềm đam mê khám phá khoa học của học sinh, để trên cơ sở đó tạo động lực hình thànhCâu lạc bộ STEM trong các trường học ở địa phương.

Khoảng 600 học sinh đã được xem trình diễn các mô hình STEM (bao gồm mô hình toán học, robot…) và quan sát các thí nghiệm đơn giản liên quan tới chủ đề năng lượng tái tạo… của các đơn vị giảng dạy, thực hành STEM như Học viện Sáng tạo S3, Kidscode, IvyPrep và một số trường học đến từ Hà Nội, Nam Định, Quảng Ninh, Nghệ An. Bên cạnh đó, các em còn được tham gia các tiết học thực hành với các thí nghiệm vật lý, hóa học vui, lập trình game, lập trình điều khiển và lắp ráp robot, làm các mô hình toán, làm đồ chơi khoa học từ vật liệu tái chế, cũng như đọc sách khoa học và học tiếng Anh qua các chủ đề khoa học.

Ban tổ chức cho biết, ấn tượng của các em học sinh đối với Ngày hội là “ngạc nhiên xen lẫn thú vị”.

Ngay sau khi kết thúc Ngày hội STEM tại trường THCS Yên Biên, nhóm cán bộ của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tiếp tục di chuyển về huyện Bắc Quang để tổ chức Ngày hội STEM tại trường Phổ thông dân tộc Nội trú THCS và THPT Bắc Quang vào buổi chiều cùng ngày, với sự phối hợp của Trung tâm Giáo dục Cộng đồng Thành phố Hà Giang.

Được biết, Trung tâm Giáo dục Cộng đồng Thành phố Hà Giang hiện là đơn vị đầu tiên ở thành phố này bắt đầu triển khai chương trình giáo dục STEM với sự hợp tác của chuyên gia Nguyễn Thành Hải từ Viện Nghiên cứu giáo dục STEM (Đại học Missouri, Mỹ).

 

 

 

 

 

Tác giả