Nước Ý trong cuộc chiến quá tải khách du lịch

Quá tải khách du lịch tại một địa điểm sẽ tác động tiêu cực đến cuộc sống của người địa phương cũng như chất lượng trải nghiệm của du khách. Nước Ý đang ‘ấp ủ’ kế hoạch gì để chấm dứt tình trạng đó, trước khi ngành du lịch nước này mở cửa trở lại?


Du khách chen chúc tham quan Nhà thờ chính tòa Firenze (Florence). Ảnh: dreamofitaly.
 
Ảnh selfie trước thần Vệ nữ của Botticelli. Một tấm ảnh cận ảnh bức tượng David. Những lối đi chật hẹp nơi thánh đường Duomo nổi tiếng. Trở lại thời kỳ trước đại dịch, Florence đã phải vật lộn với việc quá tải du khách. Và Phòng trưng bày Uffizi – một trong những bảo tàng nổi tiếng nhất thế giới – là trung tâm của tất cả. 
 
Vào giai đoạn cao điểm, nơi này đón 12.000 lượt du khách mỗi ngày. Họ vội vã lướt qua các tác phẩm nghệ thuật thời kỳ Phục Hưng để chụp ảnh selfie với các ‘nhân vật’ nổi tiếng: Thần Vệ nữ của Botticelli, bức tranh Doni Tondo của Michelangelo và Vệ nữ Urbino của Titian.  
 
Chúng ta không còn lạ gì cảnh tượng khách du lịch phải xếp hàng dài trong nhiều giờ đồng giờ để vào cửa, và Phòng trưng bày Uffizi đã chiếm vị trí top đầu trong danh sách ‘những điểm đến không thể bỏ lỡ mà bạn nên ghé thăm một lần trong đời’. Nhưng trải nghiệm có thể sẽ căng thẳng đến mức một khi bạn đã chọn đến thăm nơi này, có lẽ bạn nên gác lại dự định đó. 
 
Hơn nữa, rất nhiều du khách đã hành xử vô cùng tồi tệ, đến nỗi chính quyền Florence đã phải phát động một chiến dịch mang tên “Enjoy Respect Florence”, với khoản tiền phạt lên đến 500 euro (608 USD) cho những người bị bắt gặp đang dã ngoài bên ngoài hoặc ngồi/vẽ bậy lên các công trình quý giá.  
 
Tất nhiên, đại dịch đã đưa tất cả trở thành dĩ vãng. Nhưng trước khi ngành du lịch mở cửa trở lại, giám đốc của Uffizi muốn đảm bảo rằng những cảnh tượng đó sẽ không tái diễn. Làm sao để đảm bảo điều đó? Câu trả lời chính là: Chuyển hướng du khách khỏi Florence. 
 
Hãy đến với dự án Uffizi Diffusi. Có nghĩa là “Uffizi phân tán”, mô phỏng lại khái niệm “khách sạn phân tán” của Ý, trong đó các “căn phòng” riêng lẻ nằm trong những ngôi nhà khác nhau tại một ngôi làng. 
 
Trong dự án này, các tác phẩm nghệ thuật thuộc Phòng trưng bày Uffizi sẽ được đặt khắp các địa điểm xung quanh Tuscany, biến khu vực nổi tiếng nhất của Ý thành một bảo tàng “phân tán” lớn. Chính quyền các thị trấn và làng mạc quanh Tuscany hiện đang đề xuất các tòa nhà có khả năng trở thành không gian triển lãm. 
 
Giám đốc Uffizi, Eike Schmidt, chia sẻ với CNN Travel rằng ông nảy ra ý tưởng này trong thời gian đất nước đang bị phong tỏa. Ông đã dành phần lớn thời gian, khi bảo tàng đang bị đóng cửa, để tìm ra những địa điểm tiềm năng.  Để làm gì? Để “tạo ra một loại hình du lịch khác biệt”, ông nói, và cho biết thêm rằng đối với những người dân địa phương, nó sẽ “hòa văn hóa vào trong cuộc sống hằng ngày của họ”. 
 

Phòng 41 của Phòng trưng bày Uffizi trưng bày các kiệt tác của Raphael và Michelangelo, được vẽ ở Florence khi thành phố “là trung tâm văn hóa và nghệ thuật của thế giới”, giám đốc bảo tàng chia sẻ. Ảnh: Gianni Cipriano for The New York Times
 
“Nghệ thuật không thể tồn tại một mình trong những phòng trưng bày lớn”, ông nhận định. “Chúng tôi cần nhiều không gian triển lãm trên khắp khu vực – đặc biệt là ở những nơi mà nghệ thuật đã ra đời.” 
 
Nghệ thuật không phải là ốc đảo 
 
Đây không phải là lần đầu tiên Schmidt cho các thị trấn mượn tác phẩm. Vào năm 2019, ông dã gửi một bức vẽ phong cảnh của Leonardo da Vinci đến quê hương của vị danh họa này, nhân kỷ niệm 500 năm ngày mất của ông ấy.
Cũng theo ông, năm 2019, ở phía đông Tuscany, đã diễn ra một cuộc triển lãm về Trận chiến Anghiari thế kỷ 15. Cuộc triển lãm được tổ chức tại chính Anghiari – nơi diễn ra trận chiến. Số lượng khách tham gia tăng gấp bốn lần so với kỷ lục trước đó của bảo tàng địa phương. 
 
“Uffizi không phải là một bảo tàng biệt lập giữa hư không, nó là đỉnh cao của một cảnh quan, nơi tràn ngập trong sự kỳ diệu, nghệ thuật cùng vẻ đẹp tự nhiên”, ông nói về dự án Vinci, và gọi đây là “cơ hội có một không hai để ngắm nhìn bức vẽ này và sau đó bước vào cảnh quan của thế giới thực – nơi mà bức vẽ này khắc họa.”
 
100 không gian triển lãm mới
 
Hiện chi tiết về dự án Uffizi Diffusi vẫn đang trong vòng bí mật, nhưng Schmidt đang lên kế hoạch “ít nhất 60, thậm chí có thể có đến 100 không gian triển lãm” trên khắp Tuscany. Schmidt cũng cho biết chúng có thể sẽ bao gồm một biệt thự từng thuộc về gia đình Medici ở Montelupo Fiorentino – phía tây Florence, thành phố cảng Livorno, thị trấn Montecatini Terme, và Careggi – nơi có một biệt thự khác thuộc gia đình Medici nằm ngay phía đông của Florence
 
Kể từ khi dự án được công bố, nhiều thị trấn bày tỏ mong muốn trở thành một phần của nó. Và điều này không chỉ mang đến một sự sống mới cho không gian triển lãm, Schmidt cho biết dự án còn là “cơ hội để khôi phục một số công trình”. 
 
Phân tán đám đông khỏi ‘lọ mật ong’ Florence
 

Nước Ý đang đối diện với việc quá tải khách du lịch. Ảnh:
nexttourismgeneration
 
Tuy nhiên, có một mục đích quan trọng khác đằng sau giá trị nghệ thuật mà dự án mang lại. Khi Florence đang chuẩn bị cho sự trở lại của các khách du lịch, Schmidt muốn dự án Uffizi Diffusi sẽ làm giảm sức nóng của Florence, và những công trình mới với các tên tuổi nổi tiếng sẽ giúp giải tán đám đông khỏi nơi đây. “Về phía địa phương, dự án này sẽ tạo ra nhiều việc làm mới, ổn định cho người dân”, ông trả lời CNN. 
 
Và ông ấy cho biết thêm rằng bản thân muốn đưa người xứ Tuscan đến thăm trực tiếp di sản của họ, bởi “hệ thống văn hóa hiện tại quá dựa vào khách du lịch quốc tế”.   
 
Người dân địa phương thường đến Uffizi để tìm kiếm các tác phẩm mà những nghệ sĩ xuất thân từ làng của họ sáng tác. Nhưng trải nghiệm tổng thể có thể giảm bớt sự thích thú của họ dành cho bức tranh duy nhất mà họ dự định đến xem, hay thậm chí bức tranh có thể đang được lưu trữ trong kho thay vì mang ra trưng bày. 
 
Ông mong muốn dự án Uffizi Diffusi sẽ đưa nghệ thuật trở về nơi xuất ban đầu, kết nối trực tiếp mọi người với di sản của họ. 
 
Và đừng lo lắng về việc bạn sẽ bị thiệt khi đến thăm Florence – còn rất nhiều tác phẩm nghệ thuật đang chờ bạn khám phá. “Ở Uffizi, chúng tôi trưng bày hơn 3.000 tác phẩm nghệ thuật – và thế là đủ”, Schimidt trả lời CNN. “Dự án Uffizi Diffusi sẽ mang những tác phẩm nghệ thuật – mà hiện tại chưa ai được chiêm ngưỡng – bước ra ngoài ánh sáng, trong một khung cảnh yên tĩnh hơn, gần gũi hơn.” 
 
Dự án sẽ bước vào giai đoạn đầu tiên vào mùa hè này. 
 
Anh Thư tổng hợp

Tác giả