Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp

Phát biểu tại buổi lễ trao Giải thưởng chất lượng quốc gia và Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương vào sáng ngày 2/4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ mong muốn đẩy mạnh hơn nữa tinh thần đổi mới sáng tạo để tất cả các doanh nghiệp cùng bắt tay vào làm chủ và áp dụng công nghệ mới vào hoạt động sản xuất kinh doanh và quản trị trên nguyên tắc hướng tới hiệu quả, hướng tới chất lượng và phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại giải Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á – Thái Bình dương năm 2016. Ảnh: Đình Nam

Sáng ngày 2/4 tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải thưởng Chất lượng quốc gia và Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á – Thái Bình dương năm 2016. Tới dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh.

Kể từ năm 1996, Giải thưởng Chất lượng quốc gia do Tổng cục Tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng (Bộ KH&CN) chủ trì được trao hằng năm cho các doanh nghiệp đạt được bảy tiêu chí chặt chẽ phản ánh những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp về mô hình quản trị, hệ thống quản lý tiên tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả trong hoạt động.  Đây là bộ tiêu chí được xây dựng trên cơ sở tham khảo và học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình tiêu chí giải thưởng chất lượng của các quốc gia tiên tiến, đặc biệt là mô hình Giải thưởng chất lượng quốc gia Mỹ (Malcolm Baldrige). Từ năm 2000, giải thưởng Chất lượng quốc gia được công nhận thuộc hệ thống Giải thưởng Chất lượng châu Á – Thái Bình dương (GPEA) của tổ chức Chất lượng châu Á – Thái Binh dương (APQO).

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những giá trị mà Giải thưởng Chất lượng quốc gia đã góp phần mang lại cho doanh nghiệp Việt Nam, trong đó quan trọng là khuyến khích doanh nghiệp không dừng đổi mới, nâng cao chất lượng sản xuất, kinh doanh, quản trị và đóng góp rất to lớn vào phong trào năng suất chất lượng và phát triển kinh tế xã hội.

Phó Thủ tướng cho rằng, “khi càng phát triển thì vấn đề chất lượng càng được coi trọng, từ những sản phẩm, từ những điều lớn lao nhất đến những sản phẩm nhỏ nhất đều phải đạt yêu cầu chất lượng”. Ông nhắc lại một thực tế đã từng xảy ra ở Việt Nam nhiều năm trước đây, khi có những thời kỳ thị trường trong nước tràn ngập hàng hóa ngoại nhập, dù chỉ là những sản phẩm rất đơn giản. Bằng nỗ lực đổi mới sáng tạo và đi vào nâng cao chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp Việt Nam đã từng bước lấy lại niềm tin của người tiêu dùng, chiếm lĩnh thị trường trong nước và từng bước vươn ra quốc tế.

Phó Thủ tướng nhận định, với mục tiêu góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc thành công, nhất định nền kinh tế phải có tốc độ tăng trưởng, chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh cao hơn. Vì thế, từng doanh nghiệp đều phải hướng tới vấn đề năng suất, chất lượng trong hoạt động sản xuất và kinh doanh của mình. Muốn làm được điều này, cần phải làm tốt rất nhiều công việc, trong đó có hai vấn đề mấu chốt.

Thứ nhất, phải nỗ lực nhiều hơn nữa để cải thiện môi trường kinh doanh thật thông thoáng để cho tất cả các doanh nghiệp đã thành lập, đã hoạt động đều được hoạt động thuận lợi, gỡ bỏ được mọi rào cản, mọi vướng mắc. Tất cả mọi cá nhân đều được truyền ý chí lập nghiệp và khi đã có ý định, ý chí lập nghiệp thì đều được tạo điều kiện để thành lập doanh nghiệp, để khởi nghiệp và hoạt động sáng tạo.

Thứ hai, nhất thiết phải đẩy mạnh hơn nữa đổi mới sáng tạo để khơi dậy sự sáng tạo trong từng người dân ao động, để tất cả mọi doanh nghiệp cùng ý thức được và cùng bắt tay thực hiện, trước hết là tìm hiểu ứng dụng, áp dụng và làm chủ công nghệ mới, kể cả sáng tạo lên công nghệ mới trong sản xuất, trong kinh doanh và trong quản trị trên nguyên tắc hướng tới hiệu quả, hướng tới chất lượng và phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế. Phó Thủ tướng yêu cầu, “cho nên cùng với việc thực hiện thật tốt các chương trình, các nghị quyết về cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, tăng cường sáng tạo quốc gia về chất lượng, về năng suất, chúng ta vẫn phải cùng với nhau đổi mới hơn nữa công tác tiêu chuẩn, chất lượng và quản lý chất lượng và gắn liền với việc cổ vũ doanh nghiệp nâng cao chất lượng. Chúng ta cần làm tốt hơn công tác quản lý chống gian lận thương mại, chống hàng giả vì một môi trường phát triển lành mạnh cho doanh nghiệp và vì lợi ích của người tiêu dùng, không chỉ trong kinh doanh mà trong toàn xã hội”.

Chính vì lẽ đó, Phó Thủ tướng bày tỏ hy vọng, Giải thưởng Chất lượng quốc gia ngày càng thu hút được sự quan tâm của không chỉ của các doanh nghiệp mà còn của toàn xã hội và đặc biệt tạo được động lực cho tất cả cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đổi mới, phát huy sáng tạo và cùng nâng cao chất lượng để đất nước phát triển nhanh hơn, bền vững hơn.

Tại lễ trao giải năm nay, 77 doanh nghiệp đã được vinh danh, trong đó có 15 doanh nghiệp giải Vàng và 62 giải Bạc. Đặc biệt, ba doanh nghiệp hai năm liên tiếp đoạt giải Vàng là tổng công ty Xây dựng Công trình giao thông 4 (CIENCO 4) – thành phố Hà Nội, công ty Cổ phần thiết bị điện THIBIDI – tỉnh Đồng Nai và Công ty CP Dược Lâm Đồng LADOPHAR – tỉnh Lâm Đồng đã được trao Giải thưởng GDEA 2016.

Tác giả