Sáng kiến kêu gọi cứu Viện Nghiên cứu Y học Tái tạo California

Những người ủng hộ cơ quan nghiên cứu tế bào gốc California tiết lộ kế hoạch cho sáng kiến kêu gọi bỏ phiếu trị giá 5,5 tỷ đô la

Những người ủng hộ nghiên cứu tế bào gốc ở California đang thúc đẩy một kế hoạch nhằm cứu Viện Nghiên cứu Y học Tái tạo California (CIRM), nơi đang chật vật vận hành chỉ bằng số tiền do chính quyền hỗ trợ. Nhóm ủng hộ đòi hỏi cử tri bang phê duyệt số tiền mang tính sống còn trị giá 5,5 tỷ đô-la Mỹ đối với cơ quan này.

Robert Klein, người sáng lập kiêm chủ tịch Americans for Cures, một nhóm gồm những người ủng hộ việc nghiên cứu tế bào gốc tại Palo Alto, California, chia sẻ với tạp chí Nature rằng họ dự định sẽ thành lập một tổ chức vận động phi lợi nhuận vào tháng 10 hoặc tháng 11/2019 để hỗ trợ đề xuất trên. Mục tiêu của họ là trình bày kế hoạch trước cử tri California vào tháng 11/2020 trong cuộc bầu cử toàn bang tiếp theo.

Những người ủng hộ CIRM phải thuyết phục khoảng 620.000 cử tri ký đơn thỉnh nguyện nhằm đưa đề xuất trên vào cuộc bỏ phiếu. Nếu thành công và phần lớn người dân California sau đó bỏ phiếu cho kế hoạch, CIRM sẽ tiếp tục là cơ quan nghiên cứu được bảo trợ bởi chính quyền bang California.

Nếu các cử tri bác bỏ kế hoạch, tương lai của Viện sẽ trở nên mịt mù. CIRM được thành lập vào năm 2004 bằng một phương thức bỏ phiếu tương tự, và khoảng tiền 3,3 tỷ đô la đã được dành ra để hỗ trợ cho cơ quan. Số tiền đó đang cạn kiệt dần. Tháng trước, CIRM tuyên bố họ không chấp thuận thêm đơn xin hỗ trợ cho các dự án tế bào gốc mới.

Klein, người đóng vai trò quan trọng trong sáng kiến ​​bỏ phiếu năm 2004 và từng là chủ tịch CIRM từ năm 2004 đến 2011, cho rằng chiến dịch kêu gọi tài trợ cho cơ quan này sẽ thành công: “Cuộc thăm dò ý kiến ​​cho thấy mức độ ủng hộ khá cao cho những điểm chính của đề xuất”, ông nói. Khoảng 70% số người được hỏi chấp thuận kế hoạch.

Ông từ chối cung cấp thêm thông tin cụ thể về cuộc điều tra dư luận của mình, kể cả việc đã có bao nhiêu người tham gia khảo sát, nhưng nói rằng chiến dịch nhằm duy trì CIRM sẽ tập trung vào những câu chuyện thành công từ các thử nghiệm lâm sàng mà cơ quan này đã tài trợ.

“Chúng tôi có những câu chuyện về việc [người khiếm thị] phục hồi thị lực, những người bị liệt cả chân và tay sau khi được điều trị đã có khả năng nâng tạ”, Klein chia sẻ. “Việc kể lại những câu chuyện của bệnh nhân sẽ mang lại lợi ích lớn.”

TÌM KIẾM HỖ TRỢ

Những người ủng hộ CIRM cũng đang đề xuất các thay đổi nhằm đảm bảo nghiên cứu của cơ quan này mang lại lợi ích cho người dân California. Thay đổi này bao gồm việc thành lập một đội ngũ nhân viên từ 10 – 15 người làm việc với các công ty bảo hiểm và bệnh nhân để cải thiện khả năng tiếp cận những thử nghiệm lâm sàng và liệu pháp chữa trị trong tương lai.

Aaron Levine, nhà nghiên cứu chính sách khoa học tại Viện Công nghệ Georgia ở Atlanta, cho rằng CIRM đã đưa California trở thành trung tâm của lĩnh vực nghiên cứu tế bào gốc trên toàn cầu. “CIRM có vai trò thực sự quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình nghiên cứu tế bào gốc, từ khi nó vẫn còn là lý thuyết cho đến khi chứng minh được tính khả thi”, ông nói.

Nhưng Levine không chắc liệu điều đó có đủ để thuyết phục được cử tri tiếp tục ủng hộ cơ quan này không. Chiến dịch thành lập ra CIRM năm 2004, vốn tiêu tốn 34 triệu đô la, đã tranh thủ được sự ủng hộ của những người nổi tiếng như Michael J. Fox và Christopher Reeve, và thuyết phục rằng sáng kiến ​​này có thể áp dụng vào việc chữa trị. Cơ quan này sau đó đã tài trợ cho 55 thử nghiệm lâm sàng, nhưng chỉ một liệu pháp điều trị về tình trạng hiếm gặp về suy giảm miễn dịch kết hợp nghiêm trọng (đôi khi được gọi là chứng bệnh “người bong bóng”) là có khả năng sớm được tung ra thị trường.

“Tôi nghĩ sẽ rất thú vị để xem liệu chiến dịch này có dẫn đến một trong những phương pháp chữa bệnh đầy hứa hẹn hay chỉ tạo ra được một thứ gì đó hơi khác biệt”, Levine nói. “Sẽ cần thời gian để một lĩnh vực nghiên cứu hoàn toàn mới có thể thu được kết quả trong việc chữa trị. Nhưng sẽ rất khó để truyền tải việc đó đến các cử tri trong một vài câu đúc kết ngắn gọn.”

Carla Kim, một nhà nghiên cứu tế bào gốc tại Trường Y Harvard ở Boston, Massachusetts, nói rằng việc đóng cửa CIRM sẽ ngay lập tức ảnh hưởng đến việc nghiên cứu. “Không dễ dàng để nhận được các khoản hỗ trợ dành cho những loại nghiên cứu như thế này”, Kim nói. “Tôi nghĩ, việc dừng lại bây giờ sẽ là một sự lãng phí khủng khiếp.”

Anh Thư dịch

Nguồn: https://www.nature.com/articles/d41586-019-02267-3

Tác giả