Cafe giáo dục: Triết lý giáo dục trong thời đại mới

Sự thiếu vắng triết lý giáo dục đang được cho là nguyên nhân của mọi bế tắc trong giáo dục suốt thời gian qua.

 

Ảnh minh họa. Tác giả: Bảo Như

Những sự cố trong giáo dục diễn ra ngày càng nhiều và mang tính hệ thống cũng làm chúng ta phải suy nghĩ. 
 

Gần đây, triết lý giáo dục lại trở thành điểm nóng, khi các đại biểu Quốc hội chất vấn vì sao không thấy triết lý giáo dục trong Luật Giáo dục sửa đổi. 
 
Trong bối cảnh việc cải cách giáo dục, được định danh là căn bản và toàn diện, đang bước vào khúc cua quan trọng, khi Khung Chương trình Giáo dục Phổ thông Tổng thể chuẩn bị được ban hành, thì triết lý giáo dục lại trở thành một vấn đề căn cốt, cần phải làm rõ. Nếu không, những cải cách giáo dục có nguy cơ tiếp tục dừng lại ở các sự vụ nhỏ nhặt, manh mún, thay vì căn bản và toàn diện như mong đợi.
 
Đặc biệt, trong bối cảnh một kỷ nguyên mới đang dần xác lập, kỷ nguyên của cách mạng công nghiệp 4.0, với sự phát triển như đột phá của khoa học, công nghệ và những biến động khó lường của chính trị – xã hội thế giới, những thay đổi trong khoảng 30 năm tới sẽ vô cùng lớn, và bất lường.
 
Chúng ta, những người ở thế hệ hiện thời khó có thể hình dung được đời sống của 30 năm nữa. Nhưng các nhà giáo dục, đặc biệt là những người ban hành chính sách giáo dục, cần phải có tầm nhìn của ít nhất là 30 năm sau, khi những học sinh của Lớp 1 năm nay sẽ thực sự bước vào đời và trở thành lực lượng lao động chính của xã hội.
 
Giáo dục sẽ phải làm gì trong bối cảnh đó? Đặc biệt, triết lý giáo dục nào sẽ cần phải xác lập để làm định hướng và dẫn dắt giáo dục trong bối cảnh được dự báo sẽ có nhiều biến động và bất lường như thế. 
 
Những thảo luận này sẽ được khơi gợi và làm rõ một phần trong buổi Café Giáo dục ngày 8/12/2018.
Thông tin chi tiết:
 
Thời gian: từ 14.30-16.30, Thứ 7, ngày 8/12/2018.
 
Địa điểm: Cafe Trung Nguyên, 52 Hai Bà Trưng, Hà Nội.
 
Diễn giả: TS. Giáp Văn Dương
 
Vào cửa miễn phí. 
 

 

Tác giả