Hội trại khoa học Odyssey ASEAN+3 lần 6: Thắp lửa cho các tài năng khoa học trẻ

120 em học sinh từ 10 nước ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc và Thụy Điển bắt đầu tham gia Hội trại khoa học Odyssey ASEAN + 3 cho thiếu niên lần thứ sáu (APT JSO-6) từ ngày 11 đến 15/7 tại Hà Nội.

Các em học sinh tham gia hội trại. Ảnh: Bảo Như.

APT JSO-6 do Bộ KH&CN Việt Nam phối hợp với Chương trình Trung tâm ASEAN + 3 về tài năng khoa học (ACGS) tổ chức với chủ đề “Năng lượng tái tạo cho cuộc sống”.

“Mục tiêu của hội trại là tạo sân chơi để khuyến khích sự say mê sáng tạo cho học sinh, cho các em thể hiện khả năng nghiên cứu khoa học đồng thời tạo động lực để các em lựa chọn nghề nghiệp tương lai trong lĩnh vực KH&CN. Hội trại năm nay sẽ thắp lửa đam mê khoa học cho các tài năng trẻ”, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Khánh, trưởng ban tổ chức APT JSO-6 phát biểu tại lễ khai mạc hội trại.

Tại APT JSO-6, các em học sinh trong độ tuổi 13 – 15 sẽ thực hiện các hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển và trình bày dự án nghiên cứu thông qua các phần thi: thi trình bày poster, kỹ năng trong phòng thí nghiệm, thuyết minh dự án xoay quanh chủ đề năng lượng tái tạo. Các phần thi trình bày kỹ năng thuyêt trình dự án nghiên cứu sẽ được thực hiện ở Đại học FPT, còn phần thi thực hành thí nghiệm được thực hiện tại Đại học KH&CN Hà Nội (Đại học Việt – Pháp). Hội đồng giám khảo do Bộ KH&CN Việt Nam chọn lựa, gồm các nhà khoa học trẻ có uy tín ở nhiều chuyên ngành sẽ đánh giá và cho điểm các nhóm dự thi. Các nhóm xuất sắc nhất sẽ nhận huy chương Vàng, Bạc và Đồng từ Ban tổ chức.

Bên cạnh hoạt động dự thi của các em học sinh, giáo viên ở các đoàn cũng sẽ có một số hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giáo dục năng khiếu khoa học thông qua hội thảo về “Thúc đẩy STEM cho học sinh thông qua các ứng dụng năng lượng tái tạo”.

Trao đổi bên lề sự kiện, ông Trần Đắc Hiến, Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ, Bộ KH&CN cho biết, các hoạt động khuyến khích ươm mầm tài năng khoa học trẻ này là rất cần thiết để chuẩn bị tạo nguồn nhân lực cho tương lai. Đồng thời, Bộ KH&CN sẽ có đánh giá và học tập kinh nghiệm từ hội trại này nhằm đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động khoa học cho trẻ em tương tự tại Việt Nam.

 

Hội trại khoa học Odyssey ASEAN+3 dành cho thanh thiếu niên là một trong những hoạt động thường niên của Chương trình Trung tâm ASEAN+3 về tài năng khoa học. Các Hội trại APT JSO đã được tổ chức trong thời gian qua:
• Hội trại APT JSO lần thứ nhất, năm 2012 tại Brunei. Chủ đề: “Science and the Dynamics of Tropical Rainforest”.
• Hội trại APT JSO lần thứ hai, năm 2013 tại Hàn Quốc. Chủ đề: “Science Research on Seaboard and Wetland”.
• Hội trại APT JSO lần thứ ba, năm 2014 tại Thái Lan. Chủ đề: “Innovative Agriculture for Global Sustainability”.
• Hội trại APT JSO lần thứ tư, năm 2015 tại Indonesia. Chủ đề: “Biodiversity towards Innovative, Smart & Green Society”.
• Hội trại APT JSO lần thứ năm, năm 2016 tại Philippines. Chủ đề: “Climate change and the Rainforest”.
• Hội trại APT JSO lần thứ sáu, 6 năm 2017 tại Việt Nam. Chủ đề: “Renewable Energy for Life”.

Tác giả