Thư Tòa soạn

Bạn đọc thân mến! Chuyển đổi số đã trở thành xu hướng không thể đảo ngược trên thế giới. Các doanh nghiệp phải tích cực số hóa không chỉ để tối ưu hóa quy trình sản xuất kinh doanh và cắt giảm chi phí, mà còn để thấu hiểu và nắm bắt nhanh chóng các nhu cầu của khách hàng, đồng thời kịp thời đổi mới mô hình hoạt động và đưa ra những sản phẩm – dịch vụ mang lại cho cộng đồng xã hội các giá trị và trải nghiệm hoàn toàn mới. Xu hướng chuyển đổi số dẫn tới nhiều ngành công nghiệp truyền thống tất yếu phải số hóa, và xuất hiện ngành công nghiệp số hóa chiếm tỉ trọng ngày càng tăng trong các nền kinh tế.


Tuy nhiên, chuyển đổi số không chỉ thay đổi cách doanh nghiệp tương tác với khách hàng, trên bình diện rộng hơn nó thay đổi sâu sắc cách tất cả các chủ thể trong xã hội tương tác với nhau, mang lại những tiện ích to lớn, và cả những rủi ro không lường trước. Trên thế giới, chuyển đổi số đang buộc các chính phủ phải cải thiện chất lượng dịch vụ công và sự minh bạch thông tin cùng trách nhiệm giải trình, đồng thời đối diện với khả năng bất ổn xã hội cao hơn do những tác động mà thế giới “ảo” mang lại. Mất an toàn dữ liệu và quyền riêng tư thông tin bị xâm phạm là những vấn đề khiến các cộng đồng xã hội nhiều nơi trên thế giới quan ngại. Chúng ta đang dần phải chấp nhận một nghịch lý là những tiến bộ khoa học kỹ thuật giúp kết nối con người một cách dễ dàng, thường xuyên hơn, nhưng mặt khác cũng có thể khiến người ta cảm thấy cô lập, những tương tác ngoài đời thực bị suy giảm, đồng thời hoang mang về vai trò của bản thân trong một thế giới dần bị thay thế bởi máy móc tự động hóa.
Đối với Việt Nam, những ảnh hưởng trên đây đã từng bước có các ảnh hưởng nhất định, bao gồm cả những hoạt động kinh tế và cả những diễn biến chính trị xã hội. Nhận thức của những người làm chính sách đã dần thay đổi, dần nhận ra tầm quan trọng của việc thay đổi tầm nhìn và chiến lược để thích ứng với xu thế chung trên thế giới. Tuy nhiên, những trao đổi về vấn đề chuyển đổi số – một trong những chìa khóa quan trọng hàng đầu – vẫn là điều còn khá mới mẻ và chưa nhận được sự quan tâm rộng rãi một cách tương xứng.
Số báo xuân Kỷ Hợi năm nay của Tia Sáng trân trọng gửi đến độc giả những chia sẻ và bình luận từ một số học giả, nhà khoa học uy tín, với mục đích góp phần xới lên những nhìn nhận, trao đổi cần thiết trong giới khoa học nói riêng, cộng đồng xã hội nói chung, về chuyển đổi số và những vấn đề quan trọng liên quan.
Ban biên tập Tia Sáng trân trọng cảm ơn quý cộng tác viên đã nhiệt tình tham gia chủ đề hết sức ý nghĩa lần này, và xin chân thành cảm ơn quý bạn đọc Tia Sáng đã đồng hành cùng chúng tôi qua các số ấn phẩm trong suốt năm qua. Kính chúc quý cộng tác viên và quý bạn đọc một năm mới an lành và hạnh phúc.
Ban Biên tập

Tác giả