Thúc đẩy nông nghiệp công nghiệp hóa hành lang đường Hồ Chí Minh vùng Bắc Trung Bộ

Đó là vấn đề chính sẽ được thảo luận tại Hội nghị “Khoa học và công nghệ thúc đẩy phát triển nông nghiệp công nghiệp hóa hành lang đường Hồ Chí Minh vùng Bắc Trung Bộ” vào ngày 22/6 tới, tại Nghệ An, do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và tỉnh Nghệ An sẽ cùng phối hợp tổ chức.

Chăm sóc, phát triển dưa lưới theo mô hình nông nghiệp công nghệ cao tại Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn, Thanh Hóa.

Tuyến hành lang đường Hồ Chí Minh vùng Bắc Trung Bộ có tiềm năng rất lớn về đất đai, với diện tích đất nông nghiệp, lâm nghiệp lớn, tập trung các Vườn quốc gia và Khu bảo tồn thiên nhiên; có sự đa dạng sinh học cao, nguồn cây thuốc phong phú… thích hợp để phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại và bền vững. Đây là lợi thế lớn là điều kiện để phát triển nông nghiệp theo quy mô lớn. Tuy vậy, nhìn chung phát triển sản xuất kinh doanh ở dọc hành lang tuyến đường vẫn ở dạng nhỏ lẻ, manh mún. Trừ một vài doanh nghiệp có đầu tư lớn về công nghệ, sản xuất ra một số sản phẩm ở quy mô hàng hóa, còn lại đều đang sản xuất rất thô sơ, chưa có nhiều sản phẩm hàng hóa cung ứng cho thị trường.

Chính vì vậy, việc tổ chức Hội nghị khoa học lần này sẽ là dịp để các Bộ ngành, Lãnh đạo các địa phương, các viện trường, nhà khoa học, đặc biệt là các doanh nghiệp trong và ngoài vùng sẽ cùng trao đổi thảo luận về tiềm năng, lợi thế và các thách thức của vùng trong phát triển nông nghiệp, cùng trao đổi phương thức tổ chức mới, với cách thức mới nhằm phát huy được những lợi thế của vùng. Đây cũng là diễn đàn để các nhà quản lý cùng lắng nghe tiếng nói từ các doanh nghiệp về khả năng phát triển, mong muốn và định hướng phát triển sản phẩm của doanh nghiệp tại hành lang đường Hồ Chí Minh vùng Bắc Trung Bộ.

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự sẽ cùng trao đổi, thảo luận nhằm xác định được các vấn đề trọng tâm và các giải pháp KH&CN phù hợp phục vụ phát triển nông nghiệp công nghiệp hóa hành lang đường Hồ Chí Minh qua vùng Bắc Trung Bộ đóng góp cho phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và vùng. Đặc biệt, Lãnh đạo các tỉnh sẽ cùng bày tỏ quan điểm cũng như mong muốn sự hợp tác giữa các địa phương nhằm hướng đến hình thành vùng sản xuất thực sự đối với hành lang đường Hồ Chí Minh.

Nguồn tin & ảnh: Vụ Phát triển KH&CN địa phương; Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

 

Tác giả