Nắn cầu để bảo tồn Đàn Xã Tắc

Chiều 5/6, UBND TP Hà Nội chủ trì hội nghị lấy ý kiến thiết kế nút giao thông Ô Chợ Dừa. với sự tham gia của nhiều chuyên gia ngành giao thông và sử học. .  

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh, quan điểm của Hà Nội là phải bảo tồn tốt nhất di tích Đàn Xã Tắc, trong sự phù hợp với quy hoạch.

Dựa trên quan điểm này, Sở GTVT Hà Nội nghiêng về phương án 4 trong số sáu phương án do Sở đề xuất. Lãnh đạo sở GTVT Hà Nội cho rằng, vấn đề tổ chức giao thông tuy có khó khăn (do cầu cong) nhưng giải quyết được yêu cầu bảo vệ di tích.

GS Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, thừa nhận, nút giao thông Ô Chợ Dừa cực kỳ gây bức xúc cho dân và chắc chắn phải xây cầu. Ông cũng thống nhất quan điểm với Hà Nội, chọn phương án 4, bởi phương án này giải quyết được các mâu thuẫn, kết hợp hài hòa giữa giao thông và di sản.

Phương án 4 xây cầu vượt trực thông theo hướng vành đai 1, đi lệch về phía Nam, đồng thời có thêm một cầu nhánh đi một chiều từ Khâm Thiên qua nút  Ô Chợ Dừa, nhập vào cầu chính trên đường Vành đai 1.

Chuẩn bị rất nhiều tài liệu để sẵn sàng “chiến đấu”, thảo luận với những quan điểm cho rằng, địa điểm này chưa chắc đã là Đàn Xã Tắc như một số người từng đưa ra, tuy nhiên GS Tống Trung Tín, Viện trưởng Viện Khảo cổ thừa nhận, “không còn gì để nói, vì Hà Nội đã đánh giá cao di tích này”. Ông Tín cho rằng, phương án 4 và 6 rất đáng lưu ý vì giữ được vùng lõi di tích.

Trong khi đó, nhà sử học Dương Trung Quốc cũng tỏ ra hài lòng. Ông chia sẻ, việc xây dựng cầu vượt ở khu vực Đàn Xã Tắc tưởng như không có lối thoát vì bất đồng quan điểm, tuy nhiên, tại hội nghị này các bên đã tìm được nhiều tiếng nói đồng thuận. “Mỗi lĩnh vực chuyên môn có “lợi ích” khác nhau, vì thế cần có sự hài hòa giữa các bên.

Ông Quốc cho rằng, con đường có thể kém đẹp mắt, nhưng “các hướng dẫn viên có thể giới thiệu cho du khách, con đường phải uốn cong thế này vì Hà Nội quyết tâm bảo tồn di tích, nắn cầu để không ảnh hưởng đến Đàn Xã Tắc”.

Tác giả