Bán nhà, bỏ việc và thành công với Triip
Triip.me, công ty khởi nghiệp về du lịch của Việt Nam khởi nguồn từ kinh nghiệm của năm người đam mê du lịch.
Trong các chuyến đi khắp thế giới của mình, những người sáng lập Triip đã phải rất vất vả để lên được những lịch trình hoàn hảo, tìm ra những việc thú vị để làm, thưởng thức những giá trị văn hóa bản địa đích thực. Bởi vậy họ quyết định thành lập Triip, để bất cứ ai có kinh nghiệm du lịch và hiểu về một vùng đất nào đó đều có thể tạo ra và bán các tour du lịch độc đáo mang dấu ấn cá nhân.
Kể từ khi xuất hiện lần đầu tiên trên trang Tech in Asia, Triip.me đã tiến một bước đường dài, không chỉ ở tầm Đông Nam Á. “Chúng tôi đi đến quyết định quan trọng này vì khó mà biết ai sẽ đi du lịch đến điểm nào. Chúng tôi nhận thấy rằng việc đổ đầy nội dung của Triip bằng các trải nghiệm du lịch toàn cầu có thể giúp chúng tôi mời gọi du khách truy cập trang web của chúng tôi”, Hồ Hải, đồng sáng lập và lãnh đạo của Triip.me, cho biết.
Vào tháng Bảy vừa qua, Triip đã giành chiến thắng cuộc thi Startup Arena do Tech in Asia tổ chức tại TP Hồ Chí Minh. Và ba tháng sau, Triip tiếp tục gặt hái được thành công khi trở thành một trong số ít các công ty khởi nghiệp tại TP Hồ Chí Minh đạt được số lượng doanh thu lớn.
Từ trường đại học tới thành công trên thương trường
Chữ ‘i’ trong từ Triip mang ý nghĩa hết sức quan trọng. “Chúng tôi tin tưởng rằng các trải nghiệm du lịch nên được chia sẻ. Sẽ hoàn hảo nhất khi bạn cùng trải nghiệm với một ai đó, có thể là bạn đồng hành, một người bạn gặp trên đường, hay hướng dẫn viên du lịch của bạn. Hai chữ i trong Triip thể hiện rất rõ tinh thần này,” trang chủ của công ty tuyên ngôn.
Ngay từ khi học đại học, Lâm Thị Thúy Hà, nhà đồng sáng lập Triip, đã thành lập Sài Gòn Hotpot, quy tụ các bạn sinh viên. Các thành viên của nhóm đã liên hệ với các du khách quốc tế tới TPHCM và dẫn họ tham quan quanh thành phố chỉ để nhận thêm một cơ hội học hỏi trau dồi tiếng Anh với người nước ngoài. Các sinh viên đã làm việc như những hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp thực thụ nhưng lại miễn phí tiền công.
Trong vòng bốn năm, Saigon Hotpot đã nằm trong tốp đầu trên TripAdvisor. Và nó đã trở thành Triip sau khi các nhà sáng lập tốt nghiệp ĐH.
Sau nhiều tháng khởi nghiệp và làm việc bán thời gian cho Triip, họ nhận ra rằng có rất nhiều việc quan trọng phải làm với công ty khởi nghiệp của mình. “Hà đã bán ngôi nhà của mình và bỏ việc để đảm nhiệm vai trò CEO của Triip vào tháng 9 vừa qua,” Hồ Hải nói. Động thái này ngay lập tức đã đưa Triip lên một mức phát triển mới, kể cả trong doanh thu.
“Trong vòng hai tháng, doanh thu tăng gấp ba và số lượng người sử dụng dịch vụ của Triip tăng 40%. Chúng tôi đã trả lương được ba tháng mặc dù kinh phí khởi điểm của chúng tôi là con số không. Trong 12 tháng qua, chúng tôi bỏ ra 5.000 USD để “bao thầu” các tour du lịch trải nghiệm ở 66 thành phố và kết quả là có tới 4.200 người sử dụng dịch vụ của chúng tôi. Và hiện nay, chúng tôi đang xây dựng một đội ngũ hướng dẫn viên toàn thời gian để góp phần gia tăng tốc độ tăng trưởng của mình”, Hồ Hải hé lộ.
Chia sẻ kinh nghiệm tại Jakarta
Trong những ngày cuối tháng 11, Lâm Thị Thúy Hà tham gia cuộc thi Startup Arena tại Jakarta, Indonesia, chia sẻ với những người quan tâm và ban giám khảo chương trình cách Triip trao quyền lựa chọn tour cho các vị du khách bình thường trên khắp thế giới thông qua việc trở thành một thành viên sáng tạo của Triip.
Willson Cuaca, nhà quản lý đối tác của East Ventures, một thành viên của ban giám khảo, mong muốn được biết nhiều hơn về những thu nhận của người sử dụng dịch vụ du lịch. Khailee Ng, đối tác quản lý của hơn 500 doanh nghiệp khởi nghiệp, muốn biết rõ hơn về kế hoạch tương lai của Triip. Hai nhà đồng sáng lập cho biết, kế hoạch của họ là có được 100.000 tour trên trang web của mình trong vòng vài ba năm tới. Để đạt được doanh thu tương ứng, họ cũng lập kế hoạch đầu tư ít nhất 50% kinh phí vào đào tạo nguồn nhân lực.
Anh Vũ dịch theo https://www.techinasia.com/quit-job-sold-house-bootstrapped-triip-profitability/